Google Arts & Culture

Google ชวนท่องเที่ยวทั่วโลกแบบดิจิทัลผ่าน Google Arts & Culture

Google ได้ร่วมเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ด้วยการเชิญชวนให้ทุกคนท่องเที่ยวทั่วโลกแบบดิจิทัลผ่านทาง Google Arts & Culture

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวที่เราคุ้นเคยไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เนื่องด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้คนก็ยังต้องการที่จะออกไปสัมผัสกับวัฒนธรรมใหม่ๆ  เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ตนเองชื่นชอบในพื้นที่ห่างไกล อยู่ต่างเมือง ต่างประเทศ หรือสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นใกล้บ้านที่เปรียบเสมือน “Hidden Gem” อยู่เสมอ  แต่อย่างที่องค์การการท่องเที่ยวโลก หรือ UNWTO (United Nations World Tourism Organization) กล่าวไว้ว่า “By staying home today, we can travel tomorrow”  ในสถานการณ์ปัจจุบัน การอยู่บ้านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ยังถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเมื่อทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ เราก็จะสามารถออกไปท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจอีกครั้งอย่างแน่นอน   

ล่าสุด Google ได้ร่วมเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ด้วยการเชิญชวนให้ทุกคนท่องเที่ยวทั่วโลกแบบดิจิทัลผ่านทาง Google Arts &Culture ด้วยการรวบรวมคอลเล็กชันใหม่ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสการท่องเที่ยวในโลกได้เสมือนจริงที่สมบูรณ์แบบตามความชอบของแต่ละบุคคลได้ด้วยปลายนิ้ว โดยมีพิพิธภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมหลายพันแห่งให้เลือกสำรวจกันอย่างจุใจ โดย Google ได้ร่วมมือกับ CyArk เพื่อเพิ่มแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมจำนวน 37 แห่งทั่วโลกลงในระบบแสดงผลลัพธ์การค้นหาในรูปแบบ AR (Augmented Reality) บน Google Search อาทิ รูปปั้นโมอายบนเกาะอีสเตอร์  ประตูบรันเดินบวร์คในประเทศเยอรมนี ปิรามิดชิเชนอิตซาแห่งอาณาจักรมายาในประเทศเม็กซิโก รวมถึงวัดพระศรีสรรเพชญ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาของไทยด้วย

วัดพระศรีสรรเพชญ์

Google Arts & Culture

รูปปั้นโมอายบนเกาะอีสเตอร์

ประตูบรันเดินบวร์ค

Google Arts & Culture

ปิรามิดชิเชนอิตซา

Google Arts & Culture

โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บภาพโบราณสถานในรูปแบบดิจิทัลของ CyArk ได้ที่นี่ และศึกษาว่างานนี้ทำให้ผู้คนทั่วโลกรับรู้ถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วโลก อาทิ เกาะอีสเตอร์ อย่างไรบ้าง  

เที่ยวทั่วโลกผ่าน Google Arts &Culture

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจทั่วโลกอีกมากมายที่คุณสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้แบบเสมือนจริงบน Google Arts& Culture ตั้งแต่สิ่งมหัศจรรย์ของเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และอื่นๆ อีกมากมาย ไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมที่อยู่ในเขตเมือง สถานที่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย และจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

สำรวจสถานที่ต่างๆ ไปกับครีเอเตอร์คนโปรดของคุณ

และจากประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยความชื่นชอบส่วนตัวแล้ว  วันนี้ คุณยังสามารถเที่ยวได้เสมือนคนท้องถิ่น หรือร่วมสำรวจสถานที่ต่างๆ ไปกับครีเอเตอร์คนโปรดของคุณได้อีกด้วย อาทิ สำรวจแคว้นอันดาลูเซียของสเปนไปกับ YouTube ครีเอเตอร์ Kikillo หรือ เดินเที่ยวรอบๆ มิลานแบบเสมือนจริงกับอินสตาแกรมเมอร์สายท่องเที่ยว Federica di Nardo หรือฟังเสียงของเมืองฟลอเรนซ์ไปกับ The Whispering Traveller

ทั้งหมดนี้ พร้อมด้วยจุดหมายปลายทางมากกว่า 10,000 แห่ง และงานศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั่วโลก กว่า 2,000 คอลเลกชัน พร้อมให้สำรวจบน Google Arts & Culture ที่ g.co/culturaltravel นอกจากนี้คุณยังสามารถสำรวจสิ่งอื่นๆ เช่น ไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆ ระบบโครงกระดูกของมนุษย์ และ ยานอะพอลโล 11 ในรูปแบบ AR ได้ใน Google Search