Unreal Engine เปิดตัวแอป Live Link Face สร้าง Facial Motion แบบง่ายๆ ด้วย iPhone

หากพูดถึงการทำอนิเมชั่นที่สมจริง หลายคนคงนึกถึงการที่นำคนมาใส่ชุด Motion Capture โดยมีเซนเซอร์ติดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อบันทึกและเก็บการเคลื่อนไหว และยังไม่รวมการจับการเคลื่อนไหวของใบหน้าอีก เพื่อให้ตัวละครนั้นๆ มีสีหน้าที่สมจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมานั้นต้องใช้เงินลงทุนที่มาก แต่ Unreal Engine ของ Epic Game กำลังจะทำเรื่องดังกล่าวให้เป็นเรื่องที่ง่าย และไม่ต้องลงทุนสูงเลย

Live Link Face Unreal Engine iOS

ล่าสุด Unreal Engine มีการเปิดตัวแอปตัวใหม่บนระบบปฏิบัติการ iOS ที่มีชื่อว่า Live Link Face ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้พัฒนาเกมแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทุนสูงมาก เพียงแค่ใช้กล้องหน้าของ iPhone ที่รองรับแอปตัวนี้ และมีเทคโนโลยี ARKit และ TrueDepth เพื่อใช้จับการเคลื่อนไหวของใบหน้า จับสีหน้า การขยับคอ รวมไปถึงการขยับร่างกาย เพียงเท่านี้ก็จะได้อะนิเมชั่นแบบง่ายๆออกมาแล้ว

Live Link Face Unreal Engine iOS

แอป Live Link Face ทำงานร่วมกับโปรแกรม Unreal Engine สำหรับพัฒนาเกมแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ขั้นตอนไม่เยอะ โดยผู้ใช้งานสามารถทำการจับการเคลื่อนไหวของใบหน้า สีหน้า หรือ Facial Motion เพื่อให้ตัวละครในเกมแสดงสีหน้าที่มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น (แม้จะไม่สามารถเทียบกับความละเอียด และคุณภาพจากการลงทุนใช้เครื่องมือ Facial Motion แบบมืออาชีพได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ไม่สูง และใช้งานง่าย ไม่ต้องยุ่งยากหลายขั้นตอนเลย)

Live Link Face Unreal Engine iOS

อุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานแอป Live Link Face จำเป็นต้องลงระบบปฏิบัติการ iOS 13 ขึ้นไป ต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีเซนเซอร์ TrueDepth และเทคโนโลยี ARKit (รุ่นที่สามารถปลคล็อคหน้าจอด้วย FaceID ได้) ซึ่งจะมีตั้งแต่ใน iPhone X เป็นต้นไป จะว่าไป concept ของแอปตัวนี้ก็คล้ายกับฟีเจอร์ Memoji ที่เป็นการทำ emoji ของผู้ใช้งานในรูปแบบอะนิเมชั่นที่ขยับหน้าตาได้

Live Link Face Unreal Engine iOS

สามารถดาวน์โหลดแอป Live Link Face บน App Store ได้แล้ว ส่วนผู้ใช้งาน Android คงต้องรอไปก่อน เพราะยังไม่มีข้อมูลที่พูดถึงระบบปฏิบัติการ Android

ที่มาและรูปจาก Unreal Engine