รีวิว Lenovo ThinkBook 13s ดีไซน์พรีเมียม ตอบโจทย์ทั้งทำงานและบันเทิง

รีวิว แล็ปท็อป Lenovo ThinkBook 13s ออกแบบมาด้วยวัสดุที่ดูดีสวยเรียบพรีเมียม ขนาดสะดวกพกพา แข็งแรงทนทาน ประสิทธิภาพที่ดี ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7 ตอบสนองได้ครบทั้งการทำงาน การปกป้องข้อมูล และความบันเทิงในเครื่องเดียว

สำหรับคนทำงานแล้ว คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปนั้นถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะตอนนี้การทำงานไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องนั่งอยู่เฉพาะที่ออฟฟิศอีกต่อไป ไม่ว่าจะต้องออกไปหาลูกค้า ไปนั่งทำงานตาม Co-Working Space หรือแม้แต่หากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด ก็ต้องเปลี่ยนไป Work from Home กันอีก

สำหรับแบรนด์ Lenovo ในกลุ่มตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค เราจะคุ้นเคยกับตระกูล ThinkPad ซึ่งเป็นรุ่นท็อปที่ครบครันและได้รับความไว้วางใจจากองค์กรใหญ่ๆ ทั่วโลก ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ, ความคงทน และความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม

ล่าสุด Lenovo ได้เปิดตัวโน้ตบุ๊คซีรี่ย์ใหม่ “ThinkBook” เป็นน้องรองลงมา เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจบริษัทขนาดกลางหรือเล็ก รวมไปถึงกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ ที่ต้องการโน้ตบุ๊คประสิทธิภาพสูง ในขนาดที่พกพาสะดวก และราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายยิ่งขึ้น

บ่อยครั้ง ที่เวลาอยากจะได้โน้ตบุ๊คใหม่สักเครื่อง เพื่อเอาไว้ใช้สำหรับทำงาน ความต้องการของผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยากจะได้นั้น จะมีคุณสมบัติหลักๆ ก็คือ

  • สะดวกพกพา น้ำหนักไม่มาก
  • เครื่องงานประกอบดี แข็งแรงทนทาน
  • ดีไซน์สวย เรียบดูดี ไม่ฉูดฉาด
  • แบตเตอรี่อึด ใช้งานต่อเนื่องได้นาน
  • สเปคที่ดี ประสิทธิภาพพร้อมรับมือกับการทำงานได้เต็มที่

ซึ่ง ThinkBook 13s นั้นถือว่าตีโจทย์แตก ตอบสนองความต้องการสำหรับการทำงานยุคใหม่ได้แบบลงตัวสุดๆ เราจะมาดูกันเลยดีกว่า จุดเด่นที่น่าสนใจของรุ่นนี้ จะใช้และเหมาะที่จะเอาไว้เป็นคู่ใจคุณแค่ไหน

ดีไซน์ เรียบ สวย ดูดีพรีเมียม

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

จุดเด่นของแล็ปท็อป ThinkBook 13s อย่างแรกก็คือการออกแบบตัวเครื่องออกมาได้น่าประทับใจมาก ด้วยวัสดุที่ใช้ตัวเครื่องเป็นพื้นผิวโลหะ บนโครงสร้างที่เป็นอลูมิเนียม สีเครื่องเป็นสีเทา Mineral Gray ที่ให้ผิวสัมผัสตัวเครื่องที่รู้สึกพรีเมียมมากๆ ที่ฝาด้านหลังเครื่องจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่ขอบเครื่อง และด้านในใกล้ๆ แป้นคีย์บอร์ด และมีคำว่า ThinkBook อยู่ที่มุมด้านล่าง งานประกอบเรียกว่าปราณีตสวยงาม ถูกใจคนที่ชอบแบบมินิมอลที่ดูเรียบๆ แต่ดูดีลงตัวมากๆ

ด้านหลังตรงส่วนของบานฝาพับจะมีช่องสำหรับระบายความร้อน ส่วนด้านข้างเครื่อง ทางขวาจะมีพอร์ต USB 3.1 Gen 1 โดยจะมี 1 พอร์ตเป็นแบบ Always on ที่แม้ว่าจะปิดเครื่องไว้ก็สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์เชื่อมต่อได้ ส่วนทางซ้าย จะเป็นพอร์ต DC สำหรับเสียบชาร์จไฟกับอแดปเตอร์, พอร์ต HDMI 1.4b, พอร์ต USB-C Gen 2 และช่อง 3.5 มิลลิเมตร สำหรับหูฟังและไมค์แบบคอมโบ

ด้านล่างของเครื่อง จะเห็นช่องสำหรับทางเข้าของลมเพื่อให้พัดลมดูดเข้าไปทำการระบายความร้อนของเครื่อง ส่วนที่ด้านข้างทั้ง 2 ข้างจะมีช่องของลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ ด้วยระบบเสียงขั้นสุดยอดจาก HARMAN/KARDON และยังรองรับเสียง Dolby Audio อีกด้วย

Lenovo ThinkBook 13s-IWL
Lenovo ThinkBook 13s-IWL

ภายใน ตัวหน้าจอแสดงผล Infinity screen ขนาด 13.3 นิ้ว แบบ Full HD IPS LED Backlight AntiGlare มาพร้อมเทคโนโลยีที่สมจริงอย่าง Dolby Vision แสดงผลได้แบบ HDR ช่วยเพิ่มความคมชัดและแสดงเม็ดสีได้แม่นยำยิ่งขึ้น ขนาดหน้าจอเว้นขอบด้านข้างไว้น้อยกว่า 5.5 มิลลิเมตร ให้ความรู้สึกเต็มพื้นที่กับตัวเครื่อง

ตัวหน้าจอของ ThinkBook 13s มีอีกจุดดีก็คือ บานพับสามารถกางออกได้กว้างถึง 180 องศา เรียกว่ากางจอออกมาวางราบกับโต๊ะได้เลย ซึ่งทำให้สะดวกมากเวลาที่ประชุมงาน หรือพรีเซนต์งานให้กับลูกค้า ที่เราสามารถกางให้ฝั่งตรงข้ามดูไปได้พร้อมกับเราได้เลย ถือว่าเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนทำงานได้เป็นอย่างดี

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

ด้านบนของจอ มีกล้อง 720p HD พร้อมไมโครโฟนพร้อมระบบช่วยตัดเสียงรบกวนรอบข้าง สำหรับตัวกล้องนั้นมีฟีเจอร์น่าสนใจอย่าง ThinkShutter ที่เป็นสวิตช์เลื่อนเพื่อปิดกล้องเว็บแคม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแอบใช้งานกล้องในเครื่องของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว อันนี้สะดวกดีดูเรียบร้อยกว่าเอาเทปสีดำมาปิด

ที่ปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง Lenovo ได้ใส่เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบสัมผัสเอามาไว้ให้ด้วย ทำให้สะดวกในการใช้ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอย่างการปลดล็อคเครื่องด้วยลายนิ้วมือ ไม่ต้องแยกปุ่มกับเซนเซอร์ให้เกะกะ กดเปิดปุ๊บก็สแกนเข้าเครื่องได้ทันที

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

แป้นพิมพ์เป็นแบบ Backlit มีไฟส่องสว่างจากด้านหลัง สัมผัสพิมพ์คล่องมือดีมาก ขนาดแป้นก็เป็นแบบ Full Size ที่ใช้ได้อย่างลงตัว มีการเพิ่ม Hot Key สำหรับรับ-วางสาย Skype ได้ และที่ดีมากๆ คือ แป้นพิมพ์ของ ThinkBook 13s เป็นแบบ Spill resistant ที่กันน้ำได้ในระดับนึง ช่วยให้เวลาที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุอย่าง แก้วน้ำหกน้ำเลอะคีย์บอร์ด จะไม่ทำให้ตัวเครื่องภายในเสียหายได้

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

ด้านล่างสุดเป็น ClickPad รองรับการสั่งงานแบบ Multi-Touch และมีขนาดที่ใหญ่เต็มมือ ทัชควบคุมได้ลื่นไหลดีมากๆ

ประสิทธิภาพแรงจัด ด้วย Intel Core i7

คราวนี้มาดูสเปคและประสิทธิภาพภายในกันบ้าง ThinkBook 13s ตัวนี้ใช้ชิปประมวลผลเป็น 10th Generation Intel® Core™ i7 Processors หน่วยความจำ 16GB DDR4 2400MHz พื้นที่จัดเก็บข้อมูลเป็น 512GB SSD M.2 PCIe NVMe มีการ์ดจอแยก AMD RADEON 540X 2G 2GB GDDR5 พร้อมทั้งมีติดตั้ง Windows 10 Pro 64 มาให้เรียบร้อย

ด้วยสเปคระดับนี้ เรียกได้ว่าเป็นระดับที่แรงพอจัดพอตัวสำหรับโน้ตบุ๊คแล็ปท็อปสำหรับธุรกิจและการศึกษา รับมือกับการใช้งานทั่วไปได้แบบไม่ต้องกังวล ทั้งด้านเอกสาร, ท่องอินเทอร์เน็ต การใช้งานออนไลน์ ฯลฯ หรืองานที่ต้องทำเกี่ยวกับกราฟฟิคอย่าง Adobe Photoshop ก็ยังรับมือได้ไหวอยู่

การใช้งานที่คล่องตัว ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

ด้วยประสิทธิภาพที่ดี แต่ก็ยังคงคล่องตัวสำหรับการใช้งานนอกสถานที่ ด้วยขนาดตัวเครื่อง 307.6 มม x 216.4 มม x 15.9 มม และน้ำหนักที่ 1.4 กิโลกรัม ถือว่าเป็นขนาดที่เล็กและไม่หนักมาก สะดวกแบบที่ว่า สาวๆ จะเอาใส่กระเป้าสะพายแบบ Tote ก็ยังได้อยู่

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

โดยที่แบตเตอรี่นั้น สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 10 ชั่วโมง และยังมีอแดปเตอร์ชาร์จแบบ Slim 45W ที่ขนาดเล็กและเบามากๆ ทำให้พกพาเอาไปทำงานด้านนอกได้แบบไม่มีปัญหา

Lenovo Vantage ดูแลคอมพิวเตอร์ของคุณแบบศูนย์รวมในจุดเดียว

ข้อดีของแล็ปท็อป Lenovo คือมี Lenovo Vantage เป็นศูนย์รวมเพื่อจัดการระบบทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นคอยเช็คเรื่องการอัพเดตไดร์เวอร์, ตรวจเช็คปัญหา และเลือกปรับแต่งการทำงานที่เข้าใจได้ง่าย ช่วยให้คนที่อาจจะไม่ได้มีความถนัดด้านคอมพิวเตอร์ หรือสาวๆ ที่ส่วนใหญ่จะใช้อย่างเดียว สามารถดูแลรักษา และแก้ไขปัญหาต่างๆ เองได้เลย

ThinkBook 13s ไม่ได้เก่งแค่ทำงาน แต่ด้านความบันเทิงก็เอาอยู่

ถึงแม้จะเป็นแล็ปท็อปสำหรับงานธุรกิจ แต่จะเอาไว้ใช้งานด้านความบันเทิงก็ยังได้ ด้วยสเปคที่หน้าจอรองรับ Dolby Vision (HDR) และลำโพงเสียงที่ดีจาก HARMAN/KARDON จะเอาไว้เปิดดู Netflix ดูซีรี่ย์ก็ได้อรรถรส หรือจะเล่นเกม สเปคนั้นอาจจะไม่ได้จัดเต็มแบบ Gaming Notebook ก็ยังพอจะเอาไว้เล่นเกมด้วยระดับกราฟฟิคกลางได้อยู่บ้าง

สรุป! Lenovo ThinkBook 13s เหมาะสำหรับใคร? น่าใช้แค่ไหน?

ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อย กับ ThinkBook 13s การเป็นแล็ปท็อปที่ดีไซน์เรียบๆ สำหรับนักธุรกิจ ที่ให้สเปคและประสิทธิภาพในระดับที่น่าพอใจ ชิปประมวลผล Intel Core i7 ใส่แรม 16GB และ SSD 512GB นั้นเพียงพอเหลือเฟือกับการทำงานต่างๆ แบบไม่มีสะดุด เอาไว้ทำงานเอกสาร, บัญชี หรือจะเอาไว้ทำกราฟฟิคแต่งภาพโพสต์หน้าแฟนเพจก็ใช้ได้สบายๆ

น้ำหนักตัว 1.4 กิโลกรัม และขนาดที่เล็กกำลังดี เหมาะสำหรับสาวๆ ที่อยากได้แล็ปท็อปสำหรับพกไปนั่งทำงานตามร้านกาแฟชิลๆ ในวันว่าง หรือพกไปพรีเซนต์งานลูกค้าได้สวยๆ เพราะบ่อยครั้งจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊คสเปคประมาณนี้ก็กลายเป็นต้องไปเลือกรุ่นที่หนาๆ หนักๆ บางทีก็ดีไซน์ดูแมนเป็นสายเกมมิ่งไปเลย ตัวนี้ถือว่าดีไซน์ออกมาเรียบหรูดูลงตัวดีเลยทีเดียวราคา ThinkBook 13s อยู่ที่ 31,600 บาท เทียบกับประสิทธิภาพ ดีไซน์ และคุณภาพสินค้าระดับ Lenovo ถือว่าเป็นรุ่นที่ราคาคุ้มค่าตัวดี สำหรับใครที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lenovo.com/th/th

Lenovo ThinkBook 13s-IWL

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน