พักก่อน! 5GBioShield อุปกรณ์ป้องกันสัญญาณ 5G ขายราคาหมื่นกว่าบาท จริงๆ เป็นแค่ Flash Drive 128MB

พบเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ประกาศขายอุปกรณ์ชื่อว่า 5GBioShield โดยอ้างว่า มันสามารถใช้ป้องกันสัญญาณ 5G ได้ ในราคา ราว 280 ปอนด์ (ประมาณ 11,000 บาท) แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงแค่ flash drive ความจุ 128MB

เจ้า 5GBioShield เริ่มมีการวางขายในสหราชอาณาจักร โดยบรรยายสรรพคุณว่า เป็นการใช้เทคโนโลยีเครื่องเร่งปฏิกิริยาโฮโลแกรมควอนตัม (quantum holographic catalyzer technology) เพื่อป้องกันคนในบ้านจากสัญญาณ 5G

ป้องกันสัญญาณ 5G?! ฟังดูแปลกๆ ใช่มั้ย? ถูกต้องครับ เพราะมันคือของแหกตา และกฏฟิสิกซ์ที่กล่าวอ้างนั้นไม่ใช่เรื่องจริงแม้แต่น้อย แถมตัวของมัน ก็เป็นเพียงแค่ USB Flash drive ปกติธรรมดาๆ ที่มีความจุเพียงแค่ 128MB ราคาประมาณ 6 ดอลล่าร์ (ประมาณ 190 บาท) เท่านั้น

5GBioShield

สำนักข่าว BBC News รายงานว่า 5GBioShield ได้รับการแนะนำจากสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษา 5G ของ Glastonbury Town Council ซึ่งมีคนที่กลัวสัญญาณ 5G แถมยังมีการเชื่อมโยงเข้ากับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหราชอาณาจักรในช่วงที่ผ่านมา จนเป็นข่าวในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่คนอังกฤษเผาเสาสัญญาณ 5G เพราะเข้าใจว่าสัญญาณ 5G สามารถแพร่กระจายโคโรน่าไวรัสได้

ยิ่งไปกว่านั้น นาย Tony Hall สมาชิกภายนอกของคณะกรรมการที่ปรึกษา 5G ของ Glastonbury Town Council แนะนำเลยว่าอุปกรณ์ตัวนี้มีประโยชน์มากๆ โดยอ้างว่า เมื่อเปิดสัญญาณ 5G ฝูงนกที่บินอยู่บนท้องฟ้าก็ร่วงลงมาตาย ผู้คนเริ่มมีเลือดออกทางจมูก และอัตราการฆ่าตัวตายเริ่มสูงขึ้น โดยนาย Hall ได้ต่อต้านการเปิดตัวใช้งานสัญญาณ 5G ในเมือง Glastonbury แถมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิก 9 คนเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G

จึงมีเรื่องขำขันตามมา นั่นคือ มีบางคนที่กลัวสัญญาณ 5G จากข้อมูลที่ได้รับเหล่านี้ และยินดีจะเสียบ flash drive 5GBioShield ไว้กับคอมพิวเตอร์ของเขา เพื่อป้องกันตัวเองจากสัญญาณ 5G

5GBioShield 5GBioShield

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่าสัญญาณ 5G เป็นอันตรายต่อเรื่องเหล่านี้เลย ไม่ว่าจะเป็นฝูงนกที่บินบนท้องฟ้า ทำให้อัตราการฆ่าตัวตายสูงขึ้น และทำให้เลือดออกจมูก อีกทั้งเรื่องที่เชื่อมโยงถึงไวรัสโคโรน่า

มีบริษัทที่ทำเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ลองซื้อ flash drive 350 ดอลล่าร์ที่ Tony Hall แนะนำเพื่อมาตรวจสอบเทคโนโลยีเครื่องเร่งปฏิกิริยาโฮโลแกรมควอนตัม แต่หลังจากชำแหละเจ้า flash drive ออกมาก็พบว่า มันก็เป็นแค่ flash drive ธรรมดาที่ผลิตในประเทศจีนและมีสติ๊กเกอร์แปะทับเท่านั้น

สำนักข่าว BBC News สามารถติดต่อ Anna Grochowalska เจ้าของเว็บไซต์ ที่ขายแท่ง USB ป้องกันสัญญาณ 5G ได้ แต่ว่าพวกเขาปฏิเสธเรื่องการขาย flash drive 128MB ธรรมดาอันละ 6 ดอลล่าร์ในราคาสูงถึง 350 ดอลล่าร์ และกล่าวเพิ่มเติมว่า “เรามีข้อมูลเชิงเทคนิคไว้ครอบครองเป็นจำนวนมาก และงานวิจัยที่สนับสนุนอีกเพียบ ส่วนเรื่องการวิเคราะห์ต้นทุนและราคาขายนั้น Grochowalska กล่าวว่า การขาดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงต้นทุนงานวิจัยที่ได้วิจัยเอาไว้ จะทำให้คุณไม่สามารถคำนวนค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิตได้ถูกต้อง”

The Verge ยังทิ้งท้ายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อย่าเสียเงินของคุณไปกับสินค้าตัวนี้เลย และจำเอาไว้ให้ดีว่า คลื่นวิทยุสามารถแพร่กระจายได้แค่ไวรัสคอมพิวเตอร์ เท่านั้น มันไม่สามารถแพร่กระจายไวรัสที่มีอันตรายต่อมนุษย์ได้

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ความเชื่อและความกลัวเรื่อง 5G นั้นเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล แต่การขาย flash drive ที่ความจุ 128MB ในราคาหมื่นกว่าบาทนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องการหลอกลวงคนอย่างชัดเจน และเชื่อว่าในอนาคต จะยังมีทฤษฎีแปลกๆ ที่ออกมาให้คนหวาดกลัว และต่อต้า 5G อีกอย่างแน่นอน จนบางครั้งเราก็แปลกใจว่า คนเราเชื่อเรื่องที่ขัดกับวิทยาศาสตร์ได้ง่ายเพียงนี้เชียวเหรอ?

ที่มา : The Verge | 5BioShield