เอ้า!! เสาสัญญาณ 5G ที่อังกฤษถูกเผา เพราะมีข่าวลือว่า “COVID-19 มาจาก 5G”

นอกจาก COVID-19 จะทำให้ร่างกายของเราป่วยแล้ว ยังทำให้จิตใจของผู้คนป่วยไปด้วย มีรายงานข่าวมาว่าที่ประเทศอังกฤษมีการเผาเสาส่งสัญญาณ 5G เพราะเชื่อว่ามีส่วนในการแพร่เชื้อ COVID-19

โดยข่าวลือนี้เกิดจากแพทย์ท่านหนึ่งที่ชื่อ Kris Van Kerckhoven ออกมาให้สัมภาษณ์ลงหนังสือพิมพ์เจ้าหนึ่งในประเทศเบลเยี่ยมชื่อ Het Laatste Nieuws ช่วงวันที่ 22 มกราคม 2020 โดยมีหัวข้อข่าวว่า “5G เป็นภัยคุกคามชีวิตและโดยที่ไม่มีใครรู้” ซึ่งกล่าวถึงภัยร้ายจาก 5G

ในบทความนักข่าวได้สอบถามกับแพทย์ท่านนี้ว่า ตั้งแต่ปี 2019 นั้นที่เมืองหวู่ฮั่น ในประเทศจีนนั้นมีการสร้างเสาสัญญาณ 5G เกิดขึ้นมากมายล้อมเมืองเอาไว้ ซึ่งมันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ไหม?

นายแพทย์ Kris Van Kerckhoven ก็ตอบว่า “มันอาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน” เพียงแค่นี้ก็ทำให้บรรดากลุ่มคนที่ต่อต้าน 5G เอาไปคิดต่อกันเองเป็นตุเป็นตะกลายเป็นทฤษฎีสมคบคิดว่า 5G มีส่วนในการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 และกระจ่ายต่อไปในโลกอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างข่าวลือ ข่าวหลอกที่มีการเผยแพร่กันในโลกโซเชี่ยล

https://twitter.com/AjomaleDoctor/status/1246768386459262976

จากบทความที่แพร่กระจายออกไปก็สร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนเป็นจำนวนมากที่กำลังจิตตก โดยเฉพาะที่ประเทศอังกฤษถึงขั้นมีคนไปเผาเสาส่งสัญญาณต่าง ๆ ในเมืองเบอร์มิงแฮม นอกจากนี้ยังมีการข่มขู่พนักงานของบริษัทโทรคมนาคมบางแห่ง ในแถบตอนกลางและตอนเหนือของอังกฤษ

5G-Covid-19

ภาพเสาสัญยาณที่ถูกเผาที่ประเทศอังกฤษ – ภาพจาก Carl Recine/Reuters

ปัจจุบันทาง Het Laatste Nieuws ได้นำบทความนี้ออกจากเว็บไซต์แล้ว หลังจากเผยแพร่บทความนี้ไปไม่กี่ชั่วโมง โดยทาง Dimitri Antonissen หัวหน้าบรรณาธิการของ Het Laatste Nieuws  ได้ออกมาขอโทษที่ปล่อยบทความนี้โดยไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ อ้างอิงได้เลย

Het Laatste Nieuws Dimitri Antonissen

Dimitri Antonissen หัวหน้าบรรณาธิการของ Het Laatste Nieuws

นอกจากนี้ Het Laatste Nieuws ยังมีการลงบทความว่า “กระแสข่าว 5G มีส่วนในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 นั้นไม่จริง” แต่นั้นก็ไม่ช่วยอะไรเมื่อทุกอย่างถูกแพร่กระจายไปเป็นทฤษฎีสมคบคิด จนคนเชื่อเป็นตุเป็นตะจนก่อให้เกิดเหตุเสียหายไปเป็นที่เรียบร้อย

ที่มา – theverge.com, wired.co.uk, hln.be