อัพเดต iOS 13.5 ปลดล็อคระหว่างใส่หน้ากากง่ายขึ้น เพิ่มระบบติดตามเชื้อ COVID-15

แอปเปิล ปล่อย iOS 13.5 ให้ทั่วโลกสามารถ อัพเดต ได้แล้ว สิ่งสำคัญที่มีมาในเวอร์ชันนี้คือ ให้ผู้ใช้สะดวกกว่าเดิมในการปลดล็อคเครื่องขณะที่สวมใส่หน้ากาก และเพิ่มระบบ API ระบบช่วยติดตาม ป้องกันการแพร่กระจาย COVID-19

ในตัว อัพเดท iOS 13.5 นี้ จะช่วยสะดวกตอนปลดล็อคเครื่อง ที่คนส่วนใหญ่ต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย จึงทำให้สแกน Face ID ไม่ได้ จึงปรับให้เลือกป้อนรหัสผ่านได้เร็วกว่าเดิม โดยช่องใส่รหัสจะแสดงขึ้นมาอัตโนมัติ เมื่อปัดขึ้นจากด้านล่างสุดของหน้าจอ Lockscreen เมื่อคุณสวมผ้าปิดปากเอาไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถใช้กับการตรวจสอบสิทธิ์กับ App Store, Apple Books, Apple Pay, iTunes และแอพอื่นที่รองรับการลงชื่อเข้าด้วย Face ID ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้เปิดตัว API การแจ้งเตือนการสัมผัสกับเชื้อ (contact tracing) เพื่อรองรับกับแอพติดตรมการสัมผัสเชื้อโควิด-19 ของหน่วยงานสาธารณสุข ที่จะมีออกมาในอนาคต (หลักการทำงานของ API สามารถดูได้ที่ลิงค์นี้)

นอกจากนี้ ใน iOS 13.5 ยังมีอัพเดตเพิ่มเติมในส่วนของ Facetime เพิ่มตัวเลือกในการควบคุมใหญ่ขึ้นอัตโนมัติในการโทร FaceTime แบบกลุ่มเพื่อให้ช่องสี่เหลี่ยมของวิดีโอไม่เปลี่ยนขนาดเมื่อผู้เข้าร่วมพูด รวมถึงการแก้ bug ผิดพลาดอื่นๆ เช่น แก้ไขปัญหาที่อาจทำให้ผู้ใช้เห็นหน้าจอสีดำเมื่อพยายามเล่นวิดีโอที่สตรีมจากบางเว็บไซต์ และ จัดการปัญหาในแผ่นงานการแชร์ที่อาจทำให้คำแนะนำและการทำงานไม่โหลด

ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad สามารถเข้าไปทำการอัพเดต iOS 13.5 และ iPadOS 13.5 ได้แล้ว โดยเข้าใน Setting / เมนูทั่วไป และเช็ครายการอัพเดต ทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง โดยแบตเตอรี่เครื่องจะต้องมีมากกว่า 50% หรือเสียบชาร์จจึงจะทำการติดตั้งได้

อัพเดต iOS 13.5