รีวิว OnePlus 8

รีวิว OnePlus 8 ประสบการณ์สมาร์ทโฟนเรือธง ที่ใช้แล้วจะหลงรัก

รีวิว OnePlus 8 อีกรุ่นสมาร์ทโฟนเรือธงจากวันพลัสประจำปี 2020 ที่ต้องบอกว่าแม้จะไม่ใช่รุ่น Pro แต่ก็ยังให้ประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม กับการใช้งานที่ไหลลื่น สเปคระดับท็อป ดีไซน์พรีเมี่ยม กล้องถ่ายภาพที่ดี หน้าจอสวย เรียกว่าดีแบบลงตัวจนรู้สึกหลงรักได้เลย

หลายๆ แบรนด์เวลาที่ออกสมาร์ทโฟนรุ่นระดับเรือธง เดี๋ยวนี้ไม่ออกกันรุ่นเดียวแล้ว แต่จะมาเป็นรุ่นมาตรฐาน กับรุ่น Pro จัดหนักจัดเต็ม สำหรับ OnePlus 8 เอาจริงๆ เรากลับรู้สึกว่า รุ่นมาตรฐาน กับรุ่นโปรนั้น มีความแตกต่างกันไม่มาก โดยพื้นฐานการใช้งานให้ความรู้สึกที่ใกล้กัน แต่จะต่างเรื่องฟีเจอร์บางอย่างที่ยกระดับขึ้นไปให้สูงอีกนิด อย่างหน้าจอที่ refresh rate สูงกว่า และกล้องที่มีความละเอียดมากกว่า, ซูมได้ไกลกว่า และใส่เทคโนโลยีเพิ่มไปมากกว่า แต่การใช้งานอื่นๆ ก็ถือว่าทำได้ดีใกล้ๆ กันเลย

แกะกล่อง รีวิว OnePlus 8

มาเริ่มกันตั้งแต่การแกะกล่อง Unbox กันก่อนเลย ต้องบอกว่า OnePlus 8 กับ OnePlus 8 Pro ตัวแพ็กเกจนั้นเหมือนกันจนเกือบแยกไม่ออก (ฮา) มาด้วยสีแดงเพลิงอันร้อนแรงตามสไตล์ของวันพลัส มีเลข “8” ตัวใหญ่ๆ แปะเอาไว้ที่หน้ากล่อง

ด้านหลังระบุข้อมูลสเปค ที่ใช้ Snapdragon 865 RAM 12GB และ ROM 256GB เหมือนกับรุ่น Pro จะมีต่างบ้างเล็กน้อยตรงที่ RAM จะใช้เป็น LPDDR4X ส่วนสีของตัวเครื่อง OnePlus 8 ที่ทีมงานได้มา รีวิว จะเป็นสี Interstellar Glow

ในกล่องนั้นจะมีของและอุปกรณ์เสริม ทั้งคู่มือ, จดหมายจากท่าน CEO, สติกเกอร์, เข็มจิ้มซิม, สายชาร์จแบบ USB C และตัวอแดปเตอร์ชาร์จ รองรับเทคโนโลยี Warp Charge 30 ที่ 5.0V-6.0A 30W แต่ในกล่องจะไม่มีแถมเคสใสมาให้

Design การออกแบบ

รีวิว OnePlus 8 ราคา

ตัวเครื่องของ OnePlus 8 สี Interstellar Glow ซึ่งเป็นสี limited Edition มีความสวยงามแบบแวววาว มีมิติการสะท้อนแสงและสีเหลื่อมแบบรุ้งๆ ซึ่งต้องผ่านการทำสีของชั้นฟิล์มหลายขั้นตอน กว่าจะได้ออกมาลักษณะนี้ โดยด้านหลังจะครอบทับด้วย 3D Gorilla Glass ที่มีความโค้งมนสวยงาม

ขนาดของตัวเครื่อง 160.2 x 72.9 มิลลิเมตร หนา 8.0 มิลลิเมตร และน้ำหนักเพียง 180 กรัม เป็นมิติที่เล็กกว่ารุ่น Pro เล็กน้อย จับถือได้ถนัดดี และไม่ใหญ่เกินไปสำหรับมือสาวๆ

ชุดกล้องหลังจะวางเรียงตรงกลางอย่างเป็นระเบียบ โดยในโมดูลนั้นจะประกอบด้วยกล้อง 3 ตัวด้วยกันคือ

  • กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX586 รูรับแสง f/1.75 มี OIS
  • กล้อง Ultra Wide Angle 16 ล้านพิกเซล มุมกว้าง 116 องศา รูรับแสง f/2.2
  • กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

โดยไฟแฟลช LED จะเป็นแบบ Duotone อยู่เหนือโลโก้ OnePlus

รีวิว OnePlus 8 ราคา

เฟรมเครื่องเป็นโลหะสีเงาเข้ากับตัวฝาหลัง ด้านข้างทางซ้ายจะมีปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนทางขวาจะมีปุ่ม Power กับปุ่มเลื่อนปรับเลื่อนโหมดเป็น Ring, Silent และ Vibrate ถือเป็นเอกลักษณ์ของ OnePlus

รีวิว OnePlus 8

ด้านล่างเครื่องมีช่องลำโพง, พอร์ต USB แบบ Type-C ช่องไมค์สนทนา และถาดซิม เป็นแบบ 2 ซิมขนาด Nano SIM ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำ microSD ได้

มาดูฝั่งของหน้าจอด้านหน้ากันบ้าง ตัวนี้ใช้ หน้าจอ Fluid AMOLED ขนาด 6.55 นิ้ว FHD+ (2400 x 1080) อัตราส่วน 19.8:9 รองรับ HDR10+ ส่วนค่า Refresh Rate จะอยู่ที่ 90 Hz ซึ่งน้อยกว่ารุ่น Pro ที่เป็น 120 Hz แต่ก็ยังให้ความรู้สึกไหลลื่นของภาพดีสูสีกัน

รีวิว OnePlus 8 ราคา

กล้องหน้าของ OnePlus 8 เป็นแบบ Push-Hole เจาะเป็นรูอยู่บริเวณทางมุมซ้ายบนของหน้าจอ มีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก เพียงแค่ 3.8 มิลลิเมตรเท่านั้น จึงไม่รู้สึกเกะกะสายตา โดยกล้องมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 สำหรับเซลฟี่

และที่แถบด้านบนเหนือจอจะเป็นช่องลำโพงสนทนา ซึ่งจะทำงานเป็นลำโพงเสียงมีเดียด้วย เวลาดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็จะได้เสียงแบบสเตอริโอ ส่วนเซนเซอร์อื่นๆ จะเป็นแบบซ่อนไว้ใต้จอ ทำให้พื้นที่หน้าจอใหญ่ได้เต็มตาเต็มพื้นที่มากขึ้น ส่วนด้านล่างของจอจะมี เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เป็นแบบซ่อนไว้ใต้จอ แบบ In-display fingerprint ที่ใช้สแกนสำหรับการปลดล้อคเครื่องได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

สรุป สเปค OnePlus 8

  • ขนาด 160.2 x 72.9 มิลลิเมตร หนา 8.0 มิลลิเมตร
  • หนัก 180 กรัม
  • วัสดุด้านหลัง 3D Corning Gorilla Glass
  • หน้าจอ Fluid AMOLED ขนาด 6.55 นิ้ว FHD+ (2400 x 1080) อัตราส่วน 19.8:9 ค่า Refresh Rate 90 Hz รองรับ HDR10+
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 865 พร้อมชิปโมเดม 5G X55
  • GPU Adreno 650
  • RAM 12 GB LPDDR4X
  • หน่วยความจำภายใน 256 GB UFS 3.0
  • กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX471 f/2.0
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ Quad-camera พร้อม Dual LED Flash
    • กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX586 รูรับแสง f/1.75 มี OIS
    • กล้อง Ultra Wide Angle 16 ล้านพิกเซล มุมกว้าง 116 องศา รูรับแสง f/2.2
    • กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 GEN1 Type-C (ไม่มีช่องหูฟัง)
  • ตัวเครื่องกันน้ำกันฝุ่น มาตรฐาน IP68
  • รองรับ 2 ซิม ขนาด Nano SIM (เพิ่ม microSD ไม่ได้)
  • ระบบสั่นแบบ Haptic Vibration
  • ลำโพงคู่แบบ Stero รองรับ Dolby Atmos
  • มีระบบ ตัดเสียงรบกวน Noise cancellation บันทึกเสียงแบบ Audio 3D, Audio Zoom
  • แบตเตอรี่ 4,300 mAh ระบบชาร์จเร็ว Warp Charge 30T พร้อมชาร์จไร้สาย Warp Charge 30 Wireless
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ซ่อนใต้หน้าจอ
  • เชื่อมต่อไร้สาย 4×4 MIMO, supports up to DL Cat18/UL Cat13(1.2 Gbps /150 Mbps)
  • รองรับ Wi-Fi 2x2MIMO, 802.11 a/b/g/n/ac/ax, 2.4G/5G, Wi-Fi 6
  • Bluetooth 5.1, NFC
  • ระบบระบุพิกัด GPS (L1+L5 Dual Band), GLONASS, Galileo (E1+E5a Dual Band), Beidou, SBAS, A-GPS
  • ระบบปฏิบัติการ OxygenOS พื้นฐานบน Android 10
  • มี 2 สีให้เลือก Glacial Green และ Interstellar Glow

รีวิว ประสบการณ์ลองใช้จริง OnePlus 8

ในการทดสอบรีวิว เราได้ลองทั้ง OnePlus 8 และ OnePlus 8 Pro ทั้งคู่พร้อมกัน อย่างที่เรากล่าวไว้ตอนต้นว่า สเปคนั้นมีความต่างกันอยู่บ้างในหลายจุด แต่สิ่งที่เราลองใช้แล้วรู้สึกก็คือ ประสบการณ์ใช้งานนั้นดีเหมือนกันทั้งคู่ คือเราไม่ได้รู้สึกว่า OnePlus 8 นั้นด้อยกว่ารุ่นโปร ด้าน Performance ถ้าวัดด้วย Antutu คะแนนนั้นห่างกันอยู่เกือบแสนคะแนน แต่ด้วยคะแนนที่ระดับ 5 แสนต้นๆ นั้น มันเร็วเหลือเฟือสำหรับการใช้งานระดับหนักๆ ได้สบายอยู่แล้ว

เรื่องของหน้าจอ Fluid AMOLED เป็นความละเอียด FHD+ ที่คมชัดในระดับมาตรฐาน มาพร้อมกับ refresh rate 90Hz ที่ให้ความรู้สึกไหลลื่นในทุกการใช้งานกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปอย่างรู้สึกได้ สีสันก็สวยคม เหมาะสำหรับการดูหนังเล่นเกมมากๆ ด้วยขนาด 6.55 นิ้วก็ถือว่าไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป

รีวิว OnePlus 8 ราคา

ตัวสเปคเครื่องสำหรับคอเกม ก็คงไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะจัดเต็มเหนี่ยวมาให้อยู่แล้ว กับ Snapdragon 865 RAM 12GB ROM 256GB เป็นสเปคที่เล่นเกมไหนก็เปิดกราฟฟิคระดับสุดได้หมด

ต่อมาเรื่องแบตเตอรี่ ความจุ 4300 mAh ถือว่าไม่ได้เล็กเกินไป เล่นเกมหนักๆใช้งานต่อเนื่องได้เกือบทั้งวัน แล้วยังมี Warp Charge 30T ที่ชาร์จได้เร็วทันใจ แบตหมดชาร์จแค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็เต็ม 100%

สุดท้ายกับเรื่องของกล้อง กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX471 f/2.0 สำหรับใช้งานเซลฟี่ถ่ายออกมาสวยแบบเป็นธรรมชาติ ระบบ Beauty ไม่ได้ปรับเยอะจนหลอก และซอฟท์แวร์จัดการเรื่อง HDR ได้ค่อนข้างดี ถ่ายย้อนแสงอะไรออกมาก็ยังคงหน้าสว่างชัดได้อยู่

รีวิว OnePlus 8 ราคา

กล้องหลังเป็นแบบ 3 ตัว กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล Sony IMX586 รูรับแสง f/1.75 มี OIS ถือว่าถ่ายภาพต่างออกมาได้ดีเป็นที่น่าพอใจ สอบผ่านเรื่องของความคมชัด เก็บรายละเอียดของภาพและแสงเงาได้ค่อนข้างดี หรือจะถ่ายในสภาพแสงน้อย, เวลากลางคืน ก็มีโหมดกลางคืนมาช่วยด้วย และการถ่ายวิดีโอ มีระบบกันสั่นที่ทำงานได้ดีมาก ถือเดินถ่ายนี่คือไม่สั่นเป็นเจ้าเข้า ไหลลื่นสวยงาม และยังถ่ายวิดีโอ Slomo ได้สวยคมชัดดีมากอีกด้วย

ส่วนกล้องเสริมจะเป็น Ultra Wide Angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล มุมมองกว้าง 116 องศา เป็นระยะที่ช่วยให้เก็บภาพ Lanscape ได้ดียิ่งขึ้น พร้อมมีเลนส์มาโครมาให้อีกตัวเอาไว้เก็บภาพระยะใกล้ๆ ได้

จุดด้อยของกล้องใน OnePlus 8 จะเป็นเรื่องของการซูม เพราะไม่มีเลนส์เทเลมาช่วย มันจึงสามารถซูมได้ไกลสุดที่ 10x แบบดิจิตอลเท่านั้น ส่วนเลนส์มาโครก็ให้ความละเอียดมาแค่ 2 ล้านซึ่งดูจะน้อยไปนิด แต่โดยรวมแล้วการใช้งานทั้งถ่ายภาพและวิดีโอ ตัวซอฟท์แวร์ของ OnePlus ทำได้ดีและใช้งานได้แบบไม่รู้สึกขัดอกขัดใจสักเท่าไหร่

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้อง OnePlus 8

สรุป! OnePlus 8 ถึงจะไม่ใช่รุ่น Pro แต่ใช้แล้วก็ให้ประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมไม่แพ้กัน

รีวิว OnePlus 8

ต้องชื่นชมที่วันพลัสทำรุ่นมาตรฐานออกมาแบบไม่ได้กั๊กสเปคจนรู้สึกด้อยกว่ารุ่น Pro จนเกินไป ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ใช้แล้วให้ความพึงพอใจกับทุกฟีเจอร์ โดยจุดสำคัญอย่างเรื่อง Performance นั้น ให้ความไหลลื่นในทุกสิ่งอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ, สมรรถภาพในการเล่นเกม การชาร์จแบตเตอรี่ จัดมาให้แบบเร็วจนรู้สึกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ดูอืดไปถนัดตา

ส่วนตัวแอบชอบ OnePlus 8 มากกว่ารุ่น Pro นิดๆ คือเรื่องของขนาดเครื่องและน้ำหนักที่เล็กเบาและบางกว่า สะดวกในการพกถือมากขึ้นโดยที่หน้าจอต่างกันไม่มาก จะมีสิ่งที่อาจจะต้องแคร์หน่อยคือเรื่องกล้องที่เป็น 3 เลนส์แล้วขาดเทเลไป การซูมเลยได้ระยะที่ไม่มาก แต่นอกเหนือจากนั้นถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพออกมาสวยถูกใจอีกรุ่นนึงเลย

และเรื่องของ ราคา OnePlus 8 เปิดมาที่ 28,990 บาท สำหรับรุ่นความจุ RAM 12GB + ROM 256GB เมื่อเทียบกับสเปคแล้ว ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผลอยู่ อย่างที่เราอธิบายไปกับสมาร์ทโฟนเรือธงทุกรุ่นที่ใช้ Snapdragon 865 ในปีนี้นั้น ล้วนแล้วราคาจะกระโดดขึ้นมาทั้งนั้น

รีวิว OnePlus 8 ราคา

สำหรับใครที่สนใจ OnePlus 8 สามารถหาซื้อได้แล้ว สามารถดูช่องทางจำหน่ายต่างๆ ได้ทาง http://onlineoneplus.com/ หรือถ้าใครอยากได้เครื่องราคาถูกลง ก็จะมีโปรโมชั่นร่วมกับ AIS ที่ซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th/oneplus8