iOS 13.4 จะสามารถทำ OS recovery ผ่าน OTA ได้ ไม่ต้องเสียบผ่านคอมพิวเตอร์

iOS 13.4 จะสามารถทำ OS recovery ผ่าน OTA ได้ ไม่ต้องเสียบผ่านคอมพิวเตอร์

มีค้นพบฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 13.4 Beta ที่จะให้ผู้ใช้สามารถสั่ง OS recovery ผ่าน OTA ได้ ไม่ต้องใช้วิธีทำผ่านคอมพิวเตอร์แบบที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้สำหรับผู้ใช้ iPhone หรือ iPad เวลาที่ระบบ iOS ในเครื่องมีความผิดพลาดหรือเปิดปัญหา ถ้าเราต้องการ recovery จะต้องใช้วิธีเสียบสายดาต้า แล้วทำผ่าน iTunes บน Mac ไม่ก็บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะที่ตอนนี้หลายคนก็ไม่มีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานแล้ว

ระบบ OS recovery การทำงานจะคล้ายๆ กับการ Recovery บน macOS ที่จะทำการต่ออินเทอร์เน็ตแล้วโหลดเฟิร์มแวร์ลงมาติดตั้งผ่าน OTA ได้เลย ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายกว่าเดิมมากๆ

คาดว่าระบบ OS recovery นั้น นอกจากจะนำมาใช้ใน iOS แล้ว เชื่อว่า กับ watchOS ของ Apple Watch และ tvOS ของ Apple TV ก็น่าจะนำไปใช้ด้วย เพราะวิธีการกู้คืนระบบด้วยการต่อออนไลน์แล้วดาวน์โหลดติดตั้งใหม่ได้เอง จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขปัญหาของตัวระบบปฏิบัติการได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาเอาอุปกรณ์ไปให้ศูนย์บริการแก้ไขให้อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวฟีเจอร์ใหม่ CarKey ใน iOS 13.4 กับการใช้ iPhone แทนกุญแจรถยนต์ ที่ใช้ได้ทั้งปลดล็อคและสตาร์ทรถยนต์ได้ ผ่านกุญแจที่ส่งต่อได้ผ่าน Wallet

ข้อมูลจาก 9to5Mac