รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 เน็ตบ้านแค่สปีดเร็วยังไม่พอ ต้องแรงชัดทั่วทั้งบ้าน

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 อุปกรณ์ Mesh Wifi จาก AIS Fibre ที่ช่วยเพิ่มระยะสัญญาณเน็ตในบ้าน หมดปัญหาจุดอับสัญญาณ ใช้งานเชื่อมต่อวิ่งได้เต็มสปีดทั่วทั้งบ้าน

ถ้าจะดูกันตอนนี้ เน็ตบ้านไฟเบอร์ในตลาด ความเร็วพรุ่งไปถึง 1Gbps เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกว่าเร็วจี้ดจ้าดมาก ทว่ามีอีกสิ่งที่สำคัญและหลายคนมักจะประสบปัญหากันก็คือ สัญญาณ WiFi นั้นแรงไม่ทั่วทั้งบ้าน ยิ่งเป็นบ้านหลังใหญ่ หรือบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์หลายชั้น จะตัวปวดหัวกับเรื่องนี้ เพราะวิธีแก้นั้นถ้าเป็นแต่ก่อนคือต้องลากสาย LAN ไปซึ่งก็ต้องวุ่นวายเจาะบ้าน หรือไม่ก็เปลี่ยนใช้ access point ที่กำลังส่งแรงๆ ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายสูง แถมต้องเซ็ตค่าเครือข่ายยุ่งยาก

ตอนนี้มีอุปกรณ์แบบใหม่ที่เรียกว่า Mesh Wifi ที่จะทำหน้าที่ขยายและส่งต่อสัญญาณไปให้เครื่องลูกข่าย ทำให้วงสัญญาณ WiFi กระจายได้พื้นที่ๆ กว้างขึ้น ทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้รับตัว NOKIA WIFI BEACON 1 จากทาง AIS WiFi มาให้ทดสอบ ที่มีจุดเด่นหลายอย่างที่น่าสนใจ ตั้งแต่ขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย เซ็ตค่าไม่ยาก แถมตอนนี้ยังมีแพ็กเกจ SUPER MESH WiFi  เล่นเน็ดไฟเบอร์ Gbps/200 Mbps พร้อมให้ตัว NOKIA WIFI BEACON 1 มาให้ด้วย

รู้จักกับ NOKIA WIFI BEACON 1

  • ขนาด 150 x 115 x 42 มิลลิเมตร
  • หนัก 280 กรัม
  • 2.4Ghz (2×2 MIMO) 802.11b/g/n ความเร็วสูงสุด 300 Mbps
  • 5Ghz (2×2 MIMO) 802.11ac ความเร็วสูงสุด 867 Mbps
  • Dual band WiFi
  • WiFi capacity: AC1200
  • พอร์ตแลน Ethernet 10/100/1000Bast-T (WAN x1, LAN x1)
  • ใช้พลังงาน 12V DC
  • ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนผ่าน Nokia WiFi app

สำหรับตัวแพ็คแบบ Duo ในกล่องจะมีตัว NOKIA WIFI BEACON 1 มาให้ 2 ตัว พร้อมอแดปเตอร์ไฟ 2 ตัว และสาย LAN แบบสั้นมาให้ด้วยอีก 1 เส้น รูปร่างหน้าตาของมันนั้น ดูแล้วดีไซน์เรียบๆ วัสดุเพลาสติกสีขาวเงา รูปทรงแบบกล่องสีเหลี่ยมบางๆ ทรงสูง ไม่มีเสายืดเกะกะ ที่ดูไม่ออกว่าเป็นอุปกรณ์เน็ตเวิร์ค มันดูเรียบจนสามารถเอาไปวางไว้ในบ้านแล้วรู้สึกไม่ขัดหูขัดตา โดยที่ตัวนี้ได้รางวัล Design Award มาด้วยนะ

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 AIS Fibre

ที่ด้านหน้า เหนือโลโก้ของ Nokia จะเป็นไฟแสดงสถานะการทำงาน ในตอน Stabd by เวลาเปิดครื่องจะเป็นสีฟ้า เมื่อพร้อมทำงานและมีสัญญาณอินเทอร์เนต ไฟก็จะเป็นสีเขียว ถ้าหากไม่มีสัญญาณก็จะแสดงไฟเป็นสีแดง

รูปทรงอย่างที่บอกไปคือมันดูไม่เป็นอุปกรณ์ไอทีเลย เหมือนเป็นกล่องเรียบๆ โดยที่ระบบการระบายความร้อนจะมี 2 จุดคือที่ด้านล่างของเครื่อง และด้านบนของเครื่อง การวางตัวเครืองแนะนำไว้ในตำแหน่งที่อากาศถ่ายเท

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 AIS Fibre

ส่วนด้านหลังจะมีปุ่ม Reset, พอร์ต WAN, LAN, ช่องเสียบอแดปเตอร์ และปุ่มสำหรับเปิด-ปิด และให้สังเกตดีๆ จะมีตัวนึงที่ติดสติกเกอร์สีฟ้า เขียนเอาไว้ว่า “Start” ตัวนี้จะถูกเซ็ตไว้สำหรับเป็น Access point ตัวหลัก ที่เอาไว้เสียบต่อกับเราเตอร์ ส่วนอีกตัวก็จะเป็นตัวลูกข่าย สำหรับรับและขยายสัญญาณ

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 AIS Fibre

การติดตั้ง และ แอปพลิเคชั่น

ในการติดตั้ง เราสามารถติดต่อ AIS Call Center 1175 เพื่อนัดกับทีม AIS FIBRE GURU เพื่อเข้ามาทำการติดตั้งอุปกรณ์พร้อมกับสำรวจตำแหน่งที่เหมาะสม ในการวางตัว Mesh WiFi เพื่อช่วยกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทั่วถึงทั้งบ้าน ถือว่าสะดวกสบายมาก

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 AIS Fibre

หรือถ้าอยากจะทำการนำมาติดตั้งเชื่อมต่อเอง ก็บอกเลยว่าไม่ยาก เริ่มต้นด้วยการโทรแจ้ง AIS Call Center 1175 ให้เปิด Bridge mode ให้เราก่อน จากนั้นก็ติดตั้งแอปพลิเคชั่น Nokia WiFi ที่มีรองรับทั้งใน iOS และ Android เริ่มขั้นตอนแรก ทำการเสียบ Access Point ตัวที่มีคำว่า Start กับเราเตอร์ของ AIS Fibre แล้วทำการเข้าแอปฯ เพื่อสแกน QR Code ที่อยู่ใต้เครื่องเพื่อทำการ Sign Up ตั้งค่า เมื่อทำตัวแรกเรียบร้อยแล้ว ก็มาสแกนตัวที่ 2 เพื่อ Add เพิ่มได้เลย ถือว่าเป็นการทำงานที่ง่ายมากๆ ไม่ต้องพิมพ์เซ็ตค่าอะไรให้วุ่นวาย เพราะทาง AIS เซ็ตในเครื่องมาให้ไว้เรียบร้อย

การ Setting อุปกรณ์ ทำได้ง่ายๆ ผ่านแอป NOKIA WIFI รวมถึงการใช้งานควบคุม และดูสถานะของ Network ในบ้านได้ทั้งหมด ผ่านทางสมาร์ทโฟน

ในตอนที่ Add Device ตัวที่ 2 เพิ่ม แนะนำให้ทำในระยะที่ใกล้ๆ กับตัวแม่ เซ็ตเสร็จแล้วค่อยถอดปลั้กแล้วเอาไปวางในจุดที่ต้องการ ซึ่งให้ไปวางในตำแหน่งที่ยังอยู่ในระยะสัญญาณที่เต็ม เพื่อที่ตัวลูกก็จะไปขยายให้ในความเร็วที่ไม่ลดลง ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าตำแหน่งในบ้านของเรามีอุปสรรคอะไรบังหรือเปล่า

ในแอปพลิเคชั่น เราสามารถตรวจสอบและดูสถานะของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เข้ามาเชื่อมต่อได้ทั้งหมด ว่ามาจากไหน แต่ละตัวเกาะเสา 2.4GHz หรือ 5GHz อยู่ในระยะใกล้หรือไกล Access Point พร้อมทั้งยังเลือกปรับ Setting ตั้งชื่อ-รหัสผ่าน เปิดระบบ Guest ฯลฯ เลือกทำได้จากในมือถือได้ง่ายดาย

การเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณ ตัวระบบจะเลือกให้เองว่าจะเป็น 2.4GHz หรือ 5GHz ตามความเหมาะสมของระยะห่างจาก Access Point โดยที่ในแอปจะดูสปีดการใช้งานได้สูงสุดของแต่ละอุปกรณ์ได้เลย รวมถึงปรับแต่งสิทธิการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ได้เองตามที่เราต้องการ

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 ตัวนี้ผมทดสอบกับที่บ้าน ที่เป็นบ้านปูน 2 ชั้น ตัว Access Point หลัก จะอยู่ด้านล่างบริเวณห้องรับแขก บริเวณกลางบ้าน ซึ่งมีทางเดินบันใดขึ้นชั้น 2 อยู่ใกล้ๆ ผมเอา BEACON 1 ตัวที่ 2 มาไว้ที่ชั้น 2 ตรงโถงหน้าบันใดซึ่งเป็นจุดกลางบ้านพอดี และห่างจากตัวแม่ประมาณ 6-7 เมตร โดยมีพื้นบ้านเป็นตัวกั้น จากปกติตอนที่ทดสอบใช้กับ Access Point ตัวแรกตัวเดียว บนชั้น 2 นั้นสัญญาณตกไปค่อนข้างมาก ยิ่งถ้าเกิดเข้าไปในห้องอื่นบนชั้น 2 นี่เรียกว่าความเร็วลดลงแบบแทบจะใช้งานไม่ได้เลย

แต่พอมีตัวลูกมาตั้งเชื่อมต่อสัญญาณแล้ว คราวนี้การใช้งานด้านบนบ้าน สัญญาณเสานั้นขึ้นเต็มเหมือนกับตอนที่อยู่ชั้นล่าง ความเร็วที่ใช้ก็อยู่ในระดับเดียวกันเลย นี่คือจุดเด่นของ Mesh WiFi ที่ทำให้ระยะสัญญาณไวไฟในบ้านนั้น ครอบคลุมได้กว้างขึ้น และมีความเร็วในการใช้งานที่แรงทั่วถึงทั้งบ้าน

พื้นที่ทำการของระยะสัญญาณ สำหรับ Beacon 1 ตัวเดียว จะครอบคลุมพื้นที่ได้ 140 ตารางเมตร เมื่อทำงานคู่กัน 2 ตัวก็จะเพิ่มระยะการกระจายสัญญาณได้เป็น 280 ตารางเมตร และถ้าใช้ 3 ตัวร่วมกัน ก็จะกระจายสัญญาณแบบแรงชัดทุกมุมบ้าน ครอบคลุมได้ถึง 420 ตารางเมตรเลย (ระยะสัญญาณจะลดลงตามสภาพของอาคาร, สิ่งกีดขวาง, กำแพง กระจก ฯลฯ)

จุดที่สะดวกมากๆ ของ NOKIA WIFI BEACON1 คือ ตัว Access Point ทุกตัวในบ้าน จะใช้เป็นชื่อ SSID เป็นชื่อเดียว ไม่ต้องแยกเสาเป็น 2.4GHz หรือ 5GHz เพราะระบบจะจัดการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับเสาที่สัญญาณดีที่สุดให้เองโดยอัตโนมัติ และการที่เป็นชื่อ Access Point อันเดียว คราวนี้จะเดินไปตรงไหนของบ้าน อุปกรณ์ของเราก็ไม่ต้องจับสลับจุดใหม่ให้วุ่นวาย

อีกข้อดีของการที่เป็น SSID ชื่อเดียวทั้งบ้านก็คือ การใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ในบ้าน ที่ระบบจะถูกรวมอยู่ในวงเน็ตเวิร์คเดียวกันทั้งหมด ทำให้ง่ายกับการควบคุมสั่งการ และตัวแอปพลิเคชั่น Nokia WiFi บนสมาร์ทโฟน ก็ใช้งานได้ง่าย พร้อมทั้งจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ในวงเน็ตเวิร์คได้ทั้งหมด ด้วยหน้าตาอินเทอเฟสแอปที่ไม่ซับซ้อน

รีวิว NOKIA WIFI BEACON 1 AIS Fibre

ทดสอบความเร็วสปีดของ AIS Fibre ผ่านตัว NOKIA WIFI BEACON 1 อันนี้ผมทดสอบการเชื่อมต่อด้วย iPhone 11 Pro เกาะเสา 5GHz ของ Access Point ตัวลูกที่พ่วงจากตัวหลักมากระจายสัญญาณที่ชั้น 2 ของบ้าน แพ็กเกจที่ใช้ปัจจุบันของผมเป็น 500/500Mbps ก็จะเห็นได้ว่าวิ่งได้เต็มสปีด แรงดีไม่มีตก

โปรโมชั่น SUPER MESH WIFI เน็ตเร็วแรง 1Gbps แถมให้ NOKIA WIFI BEACON 1 ยกเซ็ตฟรีไปเลย!

SUPER MESH WIFI NOKIA WIFI BEACON 1

ความคุ้มค่าที่ตอนนี้ AIS Fibre จัดให้ ก็คือ SUPER MESH WIFI แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ ที่ให้ความเร็วดาวน์โหลด/อัปโหลด สูงสุดถึง 1Gbps / 200Mbps ในราคาค่าบริการเริ่มต้นที่ 999 บาท/เดือน โดยจะมีตัวNOKIA WIFI BEACON 1 ให้มาด้วยถึง 3 ตัว รวมมูลค่า 10,770 บาท โดยสัญญาการใช้งาน 24 เดือน และจะมีค่าแรกเข้า 4,800 บาท (รับเงินคืน 200 บาท/เดือน จนครบอายุสัญญา)

สำหรับตัว WIFI BEACON 1 จะรับประกัน 2 ปี โดยNokia Thailand และตัวเครื่องก็จะเป็นของลูกค้าไปเลยฟรีๆ หลังจากครบอายุสัญญาการใช้บริการ 24 เดือน

นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจรายเดือน 1099 บาท/เดือน จะได้เพิ่มบริการคอนเทนต์บันเทิงระดับโลกจาก AIS Playbox รับฟรี PLAY Family ดูฟรี 12 เดือน, HOOQ ฟรี 6 เดือน และ Netflix 3 เดือน

SUPER MESH WIFI NOKIA WIFI BEACON 1

พิเศษไปอีก กับเทคโนโลยี Speed Toggle ที่มีให้เฉพาะสำหรับผู้ใช้ AIS Fibre เท่านั้น เพราะเราจะเลือกสลับปรับความเร็วดาวน์โหลด/อัปโหลด ได้เอง อยากจะเป็น 1000/200 Mbps , 600/600Mbps หรือ 200/1000Mbps ก็เลือกเปลี่ยนได้เองผ่านทาง www.myaisfibre.com หรือ AIS Fibre LINE Connect

SUPER MESH WIFI NOKIA WIFI BEACON 1

ใครที่สนใจ อยากอัปเกรดอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่บ้าน ให้ทั้งเร็วแรง และชัดไม่มีสะดุดทั่วทั้งบ้าน สามารถติดต่อสมัครเพื่อใช้งานได้ที่ AIS Shop ทั่วประเทศ หรือต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ www.ais.co.th/fibre

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน