รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC เกมมิ่งโน๊ตบุ้ค จอใหญ่ 17.3″ แต่เบาแค่ 2.2 Kg

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ถูกใจเกมเมอร์หรือสายกราฟฟิกที่อยากได้โน๊ตบุ้คสเปคเน้นกราฟฟิกแรงๆ จอใหญ่ แต่เครื่องบางและไม่หนัก บอกเลยว่าตัวนี้น่าสนมาก

ภาพจำของเกมมิ่งโน็ตบุ้คจอใหญ่ระดับ 17 นิ้วนั้น ความแรงและประสิทธิภาพก็มักจะมาพร้อมกับความใหญ่ หนา และหนักอึ้ง อย่างน้อยๆ ก็ 3 กิโลกรัมขึ้นไป รวมกับอแดปเตอร์ชาร์จอีกกิโลกว่าๆ รวมแล้วคุณต้องแบกน้ำหนักเกือบ 5 กิโลกรัมกันเลยทีเดียว

แต่กับ MSI GF75 Thin 9SC ตัวนี้ ตามชื่อเลยครับกับคำว่า Thin เพราะว่าดีไซน์แบบใหม่ของ MSI ตัวนี้ทำออกมาได้บางมากๆ ลืมความรถถังอันเทอะทะไปได้เลย เพราะว่าบางเพียงแค่ 23.1 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนน้ำหนักเครื่องก็อยู่เพียงแค่ 2.2 กิโลกรัม เรียกได้ว่าหนักพอๆ กับเกมมิ่งโน๊ตบุ้คจอขนาด 15 นิ้วบางรุ่นเลยด้วยซ้ำ เป็นความประทับใจแรกสำหรับโน๊ตบุ้ครุ่นนี้

รูปลักษณ์ และ ดีไซน์ ของ MSI GF75 Thin 9SC

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

มาดูดีไซน์ของตัวเครื่องทั้งหมดกันก่อน ด้วยความบางและเบา ทำให้มันดูเรียบๆ แต่ดูดี ตัว Top บนและคีย์บอร์ดเป็นอลูมิเนียมสีดำขัดเงาที่เสริมให้ดูพรีเมียมมากขึ้น แล้วตรงฝาหลังของเครื่องจะมีตราโลโก้มังกร Dragon Army ของ MSI และนอกจากความบางของตัวเครื่องแล้ว ตัวขอบข้างของหน้าจอก็ยังเว้นไว้บางเป็นพิเศษ ทำให้พื้นที่จอกับตัวเครื่องสัดส่วนมากถึง 88% ทำให้ตัวเครื่องที่จอใหญ่ 17.3 นิ้ว เล็กสูสีกับโน๊ตบุ้ครุ่นอื่นในตลาดที่เป็นจอ 15.6 นิ้ว ได้เลย

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

หน้าจอ 17.3 นิ้ว แบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD แบบ IPS รีเฟรชเรตอยู่ที่ 60Hz ค่าแสดงสี sRGB เกือบ 100% ตัวเครื่องออกแบบแกนฝาพับให้มีความแข็งแรง พร้อมด้วยดีไซน์แบบ Ergonomics View ที่เมื่อเปิดจอขึ้นมาแล้วจะยกตัวเครื่องให้สูงกว่าพื้นเล็กน้อย เป็นการช่วยด้านระบายความร้อนพร้อมทั้งเป็นองศาเอียงที่ให้พิมพ์คีย์บอร์ดได้ถนัดมือมากขึ้น

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

แป้นคีย์บอร์ดเป็นขนาด Full Size มาตรฐาน มี Numpad มาให้เรียบร้อย โดยตัวไฟคีย์บอร์ดจะเป็นสีแดง ปรับความสว่างได้ 3 ระดับ ตัดกับตัวเครื่องสีดำให้ความรู้สึกที่ดุดัน และเป็นสีที่แสดงเอกลักษณ์ความเป็น MSI ได้อย่างสวยงาม ตัวคีย์กดให้ความรู้สึกค่อนข้างดี ทั้งในการพิมพ์และการเล่นเกม และด้านล่างจะเป็นบริเวณของ Trackpad ขนาดใหญ่ ซึ่งตัว Top ของคีย์บอร์ดก็เป็นวัสดุอลูมิเนียมขัดเงาด้วยเช่นกัน

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

พอร์ตเชื่อมต่อ จัดมาให้แบบครบถ้วน มี USB 3.2 Type-A Gen 1 มาให้ถึง 3 ช่อง และยังมี RJ45, HDMI, USB 3.2 Type-C Gen 1, และ Audio 3.5mm Mic + Headphone แบบแยกหัว ช่องเสียบอแดปเตอร์สำหรับชาร์จไฟขนาด 180 Watt ส่วนระบบเชื่อมต่อไร้สาย เป็น Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac และ Bluetooth 5.0

ประสิทธิภาพภายใน + การอัปเกรด

MSI GF75 Thin 9SC ตัวนี้ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-9750HQ Gen 9 เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads ที่พร้อมรับมือกับงานกราฟฟิคหนักๆ ได้สบายๆ พร้อมทั้งใส่ RAM มาให้เป็น 8GB DDR4 Bus 2666 มาให้ 1 แถว แล้วยังมีสล้อตว่างให้ใส่เพิ่มได้อีก 1 แถว จะ ไปหา 8GB มาเพิ่มเป็น 16GB ก็ลื่นปื้ดแล้ว โดยที่เครื่องรองรับได้มากสุดถึง 64GB

หน่วยความจำในเครื่อง ใส่เป็น SSD M.2 NVMe ขนาด 512GB มาให้ 1 ตัว ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลเร็วใช้ได้เลย วิ่งอยู่ที่ประมาณ 1600MB/s และ1400 MB/s และถ้ารู้สึกว่า 512GB ไม่พอใช้ ยังสามารถอัพเกรดเพิ่ม HDD หรือ SSD แบบ SATA เพิ่มได้อีก

กราฟฟิกการ์ดจะมี Intel UHD Graphics 630 เป็นตัวออนบอร์ด พร้อมทั้งมีการ์ดจอแยกมาให้ด้วย เป็น NVIDIA GeForce GTX 1650 (4GB GDDR5) ที่แรงขึ้นกว่าเดิมแล้วความร้อนระหว่างการทำงานก็ลดลงด้วย

ภายในเครื่องมีระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 ที่ออกแบบทิศทางการไหลเวียนของอากาศที่ดีขึ้น มีช่องระบบความร้อนออกถึง 4 ช่อง โดยภายในจะมี Heat Pipe ใส่มา 4 เส้นถือว่าช่วยในเรื่องการระบายความร้อนในการทำงานหนักๆ ได้เป็นอย่างดี

การใช้งาน MSI ติดตั้งตัว Windows 10 มาให้เรียบร้อยพร้อมใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ MSI ยังมีโปรแกรม MSI DRAGON CENTER เวอร์ชั่นใหม่สำหรับทำหน้าที่ปรับแต่งค่าการทำงานของเครื่องได้อย่างอิสระ ตั้งแต่การตรวจสอบสถานะการทำงานของเครื่อง, ปรับแต่งค่าโหมดการทำงาน, เช็คสถานะการทำงานของแบตเตอรี่, ปรับแต่งโหมดเล่นเกม, ปรับแต่งระบบเสียง, ระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และ Tool สำหรับติดต่อขอความช่วยเหลือในการใช้งาน

ประสบการณ์ใช้งาน

ทดสอบลองใช้งานจริงแล้ว สิ่งที่ชอบเลยก็คือความบางและน้ำหนัก ถือว่าเป็นโน๊ตบุ้คจอใหญ่ถึง 17.3 นิ้ว แต่ form factor เครื่องอยู่เท่าๆ กับเครื่องระดับ 15 นิ้ว และน้ำหนักที่ 2.2 กิโลกรัม ถือว่าเบามากๆ สำหรับเครื่องจอขนาดนี้ เรียกว่าใส่เป้สะพายหลังไปใช้นอกบ้านได้สบาย

สเปคเครื่องอาจจะไม่ได้สุดจัดเหมือนซีรี่ย์รุ่นพี่ ชิปประมวลผล Intel Core i7-9750H ทำงานร่วมกับ การ์ดจอ GeForce GTX 1650 แต่เพียงพอสำหรับการเล่นเกมกราฟฟิคหนักๆ ได้เฟรมเรตสูงๆ ได้สบาย ตัวสเปคจัดมาถือว่าได้ Performance ที่น่าพอใจ RAM 8GB และ SSD แบบ NVMe M.2 ช่วยให้โหลดข้อมูลได้รวดเร็วดี

การอัปเกรดก็ยังสามารถทำเพิ่มได้อีก ด้วย RAM มีมาให้ 2 Slot ติดให้มาพร้อมเครื่อง 8GB DDR4 Bus 2666 แล้ว 1 แถว ใครอยากให้แรงอีกก็หาเพิ่มอีกแถวเป็น 16GB ก็ลื่นไหลหายห่วงละ หรืออยากได้พื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้น ก็มีช่องใส่ HDD หรือ SSD เพิ่มได้ด้วย

เรื่องของแบตเตอรี่ ทาง MSI บอกว่าประสิทธิภาพจากการทดสอบสามารถอยู่ได้นานสุดถึง 7 ชั่วโมง จากการทดสอบใช้งานถ้าใช้งานทั่วๆ ไปก็อยู่ได้ราวๆ 5 ชั่วโมงเกือบๆ 6 ชั่วโมง แต่ถ้าอัดเต็มสูบเล่นเกมหนักๆ ก็อยู่ได้ประมาณ 3 ชั่วโมง กว่าๆ ตัวระบบระบายความร้อนถือว่าทำงานได้ดี พัดลมต้องใช้งานกราฟฟิคหนักจริงๆ ถึงจะวิ่งเต็มสูบซึ่งเสียงพัดลมอยู่ในระดับที่ไม่หนวกหูจนเกินไป

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

อาจจะมีบางอย่างที่แอบขัดใจ ก็คือตัวจอที่ยังเป็น 60Hz ซึ่งเกมเมอร์จริงๆ น่าจะอยากได้เป็น 120Hz หรือ 144Hz ซึ่งเข้าใจว่าเป็นสเปคนี้เพื่อให้เหมาะกับประสิทธิภาพของการ์ดจอที่ให้มา และคุมเรื่องราคาของเครื่องไม่ให้สูงมาก ต่อมาเป็นเรื่องของจุดระบายความร้อนที่เวลาเปิดตั้งขึ้นมาแล้ว ลมจะพัดขึ้นมาที่ด้านหน้าของจอ ไม่ได้พัดออกไปข้างหลัง มีแอบกลัวว่าใช้ไปนานๆ จะมีผลกระทบกับตัวจอหรือเปล่า แล้วพอร์ต Card reader ก็ถูกถอดออกไป

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

MSI GF75 Thin 9SC เหมาะสำหรับใคร?

ด้วยความบางและเบาของมัน ทำให้สะดวกในเรื่องพกพา ส่วนตัวผมมองแล้วรุ่นนี้นอกจากสำหรับเกมเมอร์ที่อยากได้จอใหญ่แล้วเครื่องไม่หนักมาก ยังเหมาะมากสำหรับกลุ่มคนทำงานด้านกราฟฟิคและงานโปรดักชั่น ด้วยสเปคที่ให้มาเหลือเฟือสำหรับการทำงานพวก 2D แต่งภาพ Photoshop กราฟฟิกอาร์ต ฯลฯ งานด้านวิดีโอก็ถือว่าจัดการได้อยู่ มาอัพสเปคเพิ่ม RAM ก็ทำได้สบายๆ ได้จอใหญ่ 17.3 นิ้ว ที่หิ้วใส่เป้สะพายไปนั่งทำงานร้านกาแฟ ไปเสนองานลูกค้าได้เลย

ผมลองเอาไปใช้งานทำ LIVE ด้วย OBS อันนี้ถือว่าสะดวกมาก ทั้งเรื่องหน้าจอที่ใหญ่สำหรับการควบคุมงานถ่ายทอดสด และตัวเครื่องมีพอร์ตเชื่อมต่อแบบเหลือเฟือ ต่ออุปกรณ์เสริมได้แบบไม่ต้องใช้อแดปเตอร์พ่วง และประสิทธิภาพเครื่องที่แรงรองรับการทำงาน LIVE ที่ต้องจัดการวิดีโอแบบ realtime ได้แบบไม่มีสะดุด CPU วิ่งที่ 2-10% เท่านั้น

รีวิว MSI GF75 Thin 9SC ราคา

ราคา MSI GF75 Thin 9SC ตอนเปิดตัวนั้นอยู่ที่ 40,900 บาท ถือว่าน่าสนใจและไม่แพงเกินไปกับสเป็คที่ได้ ชื่อชั้นของ MSI นั้น ถือว่าเป็นระดับแถวหน้าจากไต้หวัน ที่พัฒนาสินค้าเกมมิ่งคอมพิวเตอร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง และตัวนี้ก็ตอบโจทย์ในเรื่องความบางและเบาได้สมกับชื่อรุ่น ถ้าคุณต้องทำงานกราฟฟิคหนักๆ แล้วอยากได้จอใหญ่ ในน้ำหนักแค่ 2.2 กิโลกรัม MSI GF75 Thin 9SC ตัวนี้เรียกว่าคือตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

ขอขอบคุณ MSI สำหรับตัวสินค้าในการทดสอบใช้งานครั้งนี้ครับ

สรุปข้อมูลสเปค

CPUUp to 9th Gen. Intel® Core™ i7 Processor
OSWindows 10 Home
Windows 10 Pro
DISPLAY17.3″ FHD (1920×1080), IPS-Level
CHIPSETIntel® HM370
GRAPHICSNVIDIA® GeForce® GTX 1650 with 4GB GDDR5
MEMORY TYPEDDR4-2666
NUMBER OF DIMM SLOT2 Slots
MAX CAPACITYMax 64GB
SSD1x M.2 SSD Combo slot (NVMe PCIe Gen3 / SATA)
HDD1x 2.5″ SATA HDD
WEBCAMHD type (30fps@720p)
KEYBOARDBacklight Keyboard (Single-Color, Red)
LANGb LAN
WIRELESS LAN & BLUETOOTH802.11 ac Wi-Fi + Bluetooth v5
SPEAKER2x 2W
AUDIO JACK1x Mic-in
1x Headphone-out
RJ451x
HDMI1x (4K @ 30Hz)
BATTERY (CELL)3-Cell
BATTERY (TYPE)Li-Polymer
BATTERY (WHR)51
AC ADAPTER150W adapter
DIMENSION (WXDXH) MM397 x 260 x 22~23.1 mm
WEIGHT (W/ BATTERY)2.2 kg
I/O PORTS1x Type-C USB3.2 Gen1
3x Type-A USB3.2 Gen1