HUAWEI Matebook X Pro

Microsoft ได้รับใบอนุญาตให้ทำธุรกิจกับ Huawei ได้แล้ว ส่วน Google กำลังดำเนินการ

ถือได้ว่า นี่เป็นสัญญาณที่ดีจากวิกฤติการณ์รัฐบาลสหรัฐกับหัวเว่ย ที่ล่าสุดในวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางการสหรัฐได้อนุมัติใบอนุญาตให้กับ Microsoft สามารถทำการค้า ขายซอฟท์แวร์ให้กับ Huawei ได้แล้ว

โดยทางโฆษกของ Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Reuters ว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา ได้ตอบรับการร้องขอใบอนุญาตในการส่งออกซอฟท์แวร์ให้กับทาง Huawei เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ได้ให้ข้อมูลว่ามีบริษัทสัญชาติอเมริกัน ยื่นคำร้องเพื่อขอทำธุรกิจกับทาง Huawei เข้ามามากกว่า 260 ราย ซึ่งทั้งหมดกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและอนุมัติ

กรณีสำหรับ Microsoft ที่ได้รับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว อนาคตผลิตภัณฑ์ของ Huawei อย่างคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้คในตระกูล MateBook ก็จะสามารถทำตลาดโดยใช้ และติดตั้ง Windows 10 ได้แล้ว

ความหวังต่อจากนี้ แน่นอนว่าทุกคนมุ่งไปที่ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ซึ่งคาดว่าใบอนุญาตน่าจะยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา และอาจจะได้รับอนุมัติในเร็วๆ นี้ โดยก่อนหน้านี้ทาง Huawei บอกว่า เมื่อใดที่ทาง Google ได้รับอนุญาตให้ทำการค้าร่วมกันได้แล้ว เครื่อง Mate30 Pro ในตลาดตอนนี้ จะได้รับการอัปเดทติดตั้ง Google Mobile Service ผ่าน OTA ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Huawei USA

ข้อมูลจาก : Huawei Central