Huawei USA

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมให้ใบอนุญาตบางบริษัท สามารถทำการค้ากับ Huawei ได้

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกรณีรัฐบาลสหรัฐฯ กับ Huawei ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมออกใบอนุญาตให้บางบริษัท สามารถทำธุรกิจกับทางหัวเว่ยได้ หลังจากที่มีบริษัทสัญชาติอเมริกันยื่นคำร้องมาเป็นจำนวนมาก

ประเด็นที่รัฐบาลสหรัฐฯ ทำการขึ้นบัญชีดำ Huawei และประกาศไม่ให้บริษัทสัญชาติอเมริกันทำธุรกิจด้วย โดยอ้างถึงเหตุผลทางด้านความมั่นคง ส่งผลกระทบกับหัวเว่ยในหลายๆ ด้าน ที่ดูร้ายแรงที่สุดก็คือ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Huawei อย่าง Mate 30 Pro ก็ไม่สามารถใช้งาน Google Mobile Service ได้ (รวมถึงรุ่นต่อไปในอนาคต)

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยประกาศไว้ว่า บริษัทสัญชาติอเมริกันบางแห่ง จะสามารถทำธุรกิจกับทาง Huawei ได้ โดยจะมีขั้นตอนการพิจารณาและออกใบอนุญาตจากทางกระทรวงพาณิชย์เสียก่อน

ล่าสุดมีคำให้สัมภาษณ์ของ Wilbur Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ บอกกับทาง Bloomberg ว่า ใบอนุญาตเหล่านี้ใกล้จะถึงขั้นตอนอนุมัติแล้วในเร็วๆ นี้ โดยระบุว่าทางรัฐบาลได้รับการยื่นคำร้องจากบริษัทต่างๆ มากกว่า 260 ราย

ถือว่าเป็นตัวเลขที่มากกว่าทางการสหรัฐคาดเอาไว้มาก ซึ่งทางรัฐมนตรีฯ ก็บอกว่าในการขออนุญาตนี้ ยังคงยึดหลักเรื่องความปลอดภัยและความมั่นคงของรัฐ ซึ่งก็จะมีในบางบริษัทที่รัฐจะปฏิเสธการให้อนุญาตทำการค้ากับหัวเว่ย

ทางรัฐมนตรีฯ ไม่ได้ระบุระยะเวลาในการอนุมัติใบอนุญาตนี้อย่างชัดเจน แต่คาดว่าจะเริ่มมีการเปิดไฟเขียวให้หลายบริษัท เริ่มกลับไปทำธุรกิจกับทาง Huawei ได้อีกครั้ง

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ข่าวนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีกับทาง Huawei ที่ได้รับผลกระทบการการทำธุรกิจทั่วโลก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นแสงสว่างจากสวรรค์ เพราะเรื่องนี้ยังมีหลายข้อแม้ที่ต้องติดตาม

หลายคนน่าจะพุ่งความสนใจไปที่ Google เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนี่คือผลกระทบที่รุนแรงสุดที่หัวเว่ยกำลังเผชิญ ปัจจุบันเราก็ยังไม่รู้ว่าในบรรดากว่า 260 บริษัทที่ยื่นคำร้องขออนุญาตกับทางรัฐบาลสหรัฐฯ นั้น มี Google (หรือ Alphabet) อยู่ด้วยหรือเปล่า? หรือถ้าหากว่ามี Google ยื่นเรื่องอยู่ด้วย ก็ยังยืนยันไม่ได้ว่า สุดท้ายแล้วรัฐบาลฯ จะอนุมัติให้หรือไม่

ดังนั้นก็ยังต้องลุ้นกันต่อไปว่า การจับตัวหัวเว่ยเป็นตัวประกันของรัฐบาลสหรัฐฯ จะคลี่คลายได้เมื่อไรกัน

ข้อมูลจาก : Android Authority