Apple ขอโทษ เหตุจ้างบริษัทนั่งฟังเสียงผู้ใช้คุยกับ Siri เพื่อเป็นข้อมูลพัฒนาระบบ

หลังจากก่อนหน้านี้ ที่เรารายงานไปว่า Apple ได้จ้างบริษัทนอก มาช่วยนั่งฟังข้อความเสียงที่ผู้ใช้คุยกับ Siri เพื่อเก็บข้อมูลมาพัฒนาระบบให้ดีขึ้น แต่ก็ดูจะเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อยู่ไม่น้อย

ล่าสุดได้มีการออกมาขอโทษผู้ใช้งานจากเหตุครั้งนี้แล้ว โดยออกจดหมายประกาศจากบริษัทอย่างเป็นทางการ สามารถอ่านฉบับจริงได้ ที่นี่

Apple ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า การวิเคราะห์ข้อมูลของระบบ Siri จากการใช้มนุษย์มานั่งฟังวิเคราะห์นั้น เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยนิด 0.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

apple

อย่างไรก็ตาม ระบบการใช้มนุษย์เข้ามาช่วยวิเคราะห์นี้ จะไม่ได้ถูกยกเลิกหายไปไหน เพราะยังเป็นกระบวนการที่จำเป็น สำหรับการพัฒนาระบบ Siri ให้ดีมากยิ่งขึ้นอยู่ แต่ก็มีมาตรการใหม่ออกมากำกับด้วย 3 ข้อด้วยกัน

  • เสียงที่พนักงานได้ฟังนั้น จะเป็นเสียงที่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่เสียงที่บันทึกมาโดยตรงจากผู้ใช้งาน
  • ผู้ใช้งาน Siri สามารถที่จะเลือกได้ ว่าเปิดให้บันทึกเสียงตัวเองหรือไม่ และถ้าแชร์เสียงตัวเอง แล้วอยากจะยกเลิกเมื่อไหร่ก็ทำได้
  • จะมีเพียงเฉพาะพนักงานของ Apple เท่านั้น ที่เข้าถึงเสียงบันทึกได้ และเสียงบันทึกไหนที่เผลอใช้งาน Siri แบบไม่ตั้งใจ จะถูกลบออกทันที

ทางด้านนักวิเคราะห์ ค่อนข้างจะไม่เชื่อใจบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน IT สักเท่าไหร่ เพราะมองว่าไม่มีทางปล่อยผ่านประโยชน์ที่ได้จากการใช้ข้อมูล Data ต่างๆ ไปอย่างแน่นอน

ที่มา: BBC