Instagram เปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ “ซ่อนจำนวนยอด Like” แล้วใน 6 ประเทศ

ฟีเจอร์ “ซ่อนจำนวนยอด Like” (ที่มีแต่เจ้าของโพสต์เท่านั้นที่สามารถเห็นยอดไลค์) บน Instagram เปิดให้ใช้งานแล้วใน 6 ประเทศ

Instagram will now hide likes in 6 more countries ซ่อนจำนวนยอด Like

ก่อนหน้านี้ ประมาณช่วงเดือนเมษายน 2019 ทาง Instagram ได้ทดสอบฟีเจอร์ซ่อนจำนวนตัวเลขยอดไลค์ โดย ผู้ที่เป็นเจ้าของโพสต์ เจ้าของบัญชี Instagram นั้นเท่านั้นที่จะสามารถมองเห็นยอดไลค์ได้

ทางบริษัทเองไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลอะไรมากนักช่วงที่ทำการทดสอบมากนัก แต่ฟีเจอร์ดังกล่าว เริ่มเปิดให้ใช้ที่ประเทศแคนาดา เป็นที่แรก และวันนี้ Instagram เปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ซ่อนยอดไลค์เพิ่มเติมอีก 6 ประเทศเพิ่มเติม ได้แก่

  1. ไอร์แลนด์
  2. อิตาลี
  3. ญี่ปุ่น
  4. บราซิล
  5. ออสเตรเลีย
  6. และ นิวซีแลนด์

ยังไม่มีชื่อของประเทศไทยปรากฏ คิดว่า น่าจะทยอยเปิดให้ใช้งานในอีกหลายประเทศทั่วโลก

คำถาม คือ ทำไม Instagram ต้อง ซ่อนจำนวนยอด Like?

ทาง Instagram ตอบว่า เพราะ บริษัทฯต้องการให้เหล่า follower โฟกัสไปที่รูป และ วิดีโอที่ถูกโพสต์เป็นหลัก ไม่ต้องการให้สนใจว่า รูป หรือ วิดีโอนั้นๆ มียอดไลค์มาก/น้อยแค่ไหน

ยอดไลค์ อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่หลายคนใช้วัดความสำเร็จ ความนิยม ซึ่งมีผู้ใช้งานบางคน ถ้ายอดไลค์ไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ ก็จะทำการลบรูป/วิดีโอที่โพสต์ลงไป และลุกลามไปถึงจุดที่ต้องมีการไปซื้อจำนวนไลค์ โดยไม่ได้ให้คุณค่ากับความสวยงาม หรือ สิ่งที่รูปนั้นๆเป็น

การซ่อนยอดไลค์ เป็นวิธีที่ช่วยลดความกังวลเรื่องการถูกคนอื่นๆเอาตัวเลขจำนวนไลค์ของรูปนั้นๆไปกระทำการใดๆก็ตาม

จากรูป เมื่อทำการซ่อนยอดไลค์แล้ว มันจะแสดงผลแค่ ” Liked by (username) and others ” ซึ่งใน others ก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่า มีกี่คน ยกเว้นแต่เจ้าของโพสต์ เจ้าของบัญชี Instagram นั้นเท่านั้น

TechCrunch