Facebook เปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิตอล ได้แนวร่วมทั้ง MasterCard, Visa, PayPal ฯลฯ

ในที่สุด Facebook ก็ได้ประกาศเปิดตัวแพล็ตฟอร์มค่าเงินดิจิตอล Cryptocurrency ของตัวอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่เป็นข่าวลือกันมาสักระยะ ในชื่อว่า Calibra ส่วนชื่อหน่วยเงินนั้น จะเป็น Libra

สำหรับค่าเงินนี้ จะถูกดูแลโดยองค์กรที่มีชื่อว่า Libra Association ที่จัดตั้งขึ้นให้เป็นหน่วยงานอิสระ ไม่แสวงหาผลกำไร และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

libra

สมาคม Libra Association นี้ก่อตั้งจากความร่วมมือขององค์กรทั้งหมดกว่า 28 แห่ง เช่น MasterCard, PayPal, Visa, eBay, Spotify, Uber, Lyft, Vodafone Group, Andreessen Horowitz และ Facebook

และยังมีแผนที่จะมีสมาชิกเพิ่มให้มากกว่า 100 ราย และดึงเอาทั้งผู้บริโภค, นักพัฒนา และนักธุรกิจต่างๆ เข้ามาร่วมในระบบค่าเงินใหม่นี้ด้วย

ค่าเงินนี้จะไม่ได้จำกัดให้ใช้งานได้อยู่แค่กับเพียง Facebook เท่านั้น แต่จะเปิดให้ใช้งานเป็นวงกว้างกับทุกคน และตั้งเป้าที่จะช่วยให้สามารถใช้บริการด้านการเงินต่างๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้บัญชีจากธนาคาร

แม้ว่า Facebook จะรับหน้าที่หลักในการพัฒนาระบบ Libra Blockchain และ Libra Association แต่การตัดสินใจต่างๆ นั้น ก็จะต้องมาจากสมาคม และเหล่าสมาชิกภายทั้งหมด

Facebook มีแผนที่จะเปิดตัวบริการ Calibra Wallet ในระบบ Messenger, WhatsApp และเป็นแอพแยกของตัว Wallet เองด้วยในปี 2020 หน้านี้

ที่มา: Engadget