TSMC เริ่มเดินหน้าผลิตชิป Kirin 985 ให้กับ Huawei แล้ว

TSMC ประกาศเริ่มผลิตชิปสถาปัตยกรรม 7nm+ อย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ EUV Lithography ถือเป็นความล้ำหน้าที่มีก่อน Intel และ Samsung เลยทีเดียว

เทคโนโลยีใหม่ตัวนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนของชิปในตลาดให้เพิ่มมากขึ้น จากสถาปัตยกรรมการผลิตแบบ 7nm เดิม คาดว่าในปี 2019 จะมีจำนวนชิปทั้งหมด 12 ล้านตัว และ 1 จากทั้งหมดนั้น จะเป็นสถาปัตยกรรมแบบ 7nm ซึ่งจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 150 เปอร์เซนต์

Kirin 985

ซึ่งจากข้อมูลก่อนหน้านี้ TSMC จะเป็นผู้ผลิตชิป Kirin 985 ให้กับ Huawei และก็จะเป็นชิปตัวแรกที่มีการใช้เทคโนโลยี 7nm+ EUV นี้ โดยคาดว่าจะได้เห็นบนเครื่องมือถือรุ่น Huawei Mate 30 Series แม้ว่าจะมีข่าวการแบนของสหรัฐฯกับ Huawei อยู่ แต่ TSMC นั้นยังคงยืนยันที่จะผลิตชิปส่งให้ Huawei เหมือนเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนั้นก็ยังจะมีชิป Apple A13 อีกบริษัท ที่จะใช้เทคโนโลยี 7nm+ ของ TSMC นี้ และคาดว่าจะได้เห็นกันในเครื่อง iPhone รุ่นใหม่ ในปีนี้ด้วย

และยังไม่ได้หยุดพัฒนาแค่นั้น TSMC ยังเตรียมการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตขั้นต่อไป 5nm สานต่ออนาคตไว้รอแล้วด้วย พร้อมๆกับการใช้เทคโนโลยี EUV ในการผลิตร่วมด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มการพัฒนาตัวต้นแบบ Protorype แล้วด้วยว คาดว่าจะได้เริ่มผลิตอย่างเป็นทางการช่วงไตรมาสแรกปี 2020

ที่มา: The Phone Talks