OnePlus 7 มีความสามารถกันน้ำได้ แต่ไม่มีมาตรฐาน IP มาด้วย

ใครที่หวังว่า OnePlus 7 จะตีตรามาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นพวก IP เลขโน้นเลขนี้มาให้บนเครื่องรุ่นท็อปตัวใหม่อยู่ อาจจะต้องผิดหวังกันสักหน่อย เพราะว่าผู้ร่วมก่อตั้ง Carl Pei ได้โพสต์บอกออกมาแล้ว ว่าจะไม่มีการขอมาตรฐาน IP Rating ตัวนี้แต่อย่างใด

โดยให้เหตุผลว่า บริษัท ต้องการทำอะไรออกมาให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ มากกว่าที่จะเป็นมาตรฐานตามอุตสาหกรรมโน่นนั่นนี่ แม้ว่ามาตรฐาน IP ตัวนี้ จะเป็นอะไรที่แสดงให้ลูกค้าเห็นได้ง่ายๆ แต่ดูเหมือน OnePlus จะไม่ต้องการมันสักเท่าไหร่ และอาจจะพยายามโชว์ให้ลูกค้าเห็นด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องมีตรารับรองจากหน่วยงานอื่นใดๆ

[youtube v=”2l7iiX5fHRc”]

ซึ่งจริงๆแล้ว เจ้าเครื่อง OnePlus 7 นี้ มีความสามารถในการกันน้ำมาให้ด้วย แต่แค่เพียงไม่ได้ถูกส่งไปทดสอบอย่างเป็นทางการ เพื่อขอการรับรองมาตรฐาน IP แค่นั้นเอง ซึ่งลองดูได้จากคลิปวิดีโอที่ OnePlus ปล่อยออกมา การส่งไปทดสอบนี้ จะมีค่าใช้จ่าย ไปเพิ่มเป็นต้นทุนให้กับค่าเครื่องด้วย ซึ่งนั่นอาจส่งผลให้ราคาขายตัวเครื่องแพงมากขึ้น ดังนั้นการที่ไม่ส่งไปขอนี้ จึงเป็นการช่วยทำให้สามารถขายเครื่องได้ในราคาที่ถูกลงนั่นเอง

oneplus 7

อันนี้ก็คงขึ้นอยู่กับตัวผู้บริโภคทั้งหลายแล้ว ว่าจะให้ความสำคัญกับการมีมาตรฐาน IP มากแค่ไหน แน่นอนว่าทุกคนก็คงอยากได้เครื่องที่มีความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่น เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด ที่อาจส่งผลให้เครื่องที่จ่ายเงินซื้อมา จากไปก่อนวัยอันควร ถ้าหากมีความสามารถนี้ ก็น่าจะช่วยต่ออายุตัวเครื่องออกไป แต่ถ้าหากมีความสามารถ แต่ไม่ได้มีตรา IP มาแปะไว้ จะยังยอมรับหรือเปล่า อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ OnePlus ต้องลองเสียงดูกับตลาด

ที่มา: Engadget