OPPO Thailand Mobile Market Q4 2018

ยอดขายสมาร์ทโฟน Q4/2018 ในไทย OPPO ขึ้นแท่นอันดับ 1 แซง Samsung

ข้อมูลจาก Canalys เผยสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทย ไตรมาสที่ 4 ปี 2018 (Q4/2018) OPPO สามารถทำยอดขายแซงหน้าแชมป์เก่า Samsung ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้สำเร็จ

Canalys OPPO Thailand Mobile Market Q4/2018

ข้อมูลรายงานจาก Catalys ที่เผยแพร่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ได้จัดอันดับ Top 5 ของสมาร์ทโฟนที่ขายได้ (นับเป็นจำนวนเครื่อง) ในช่วง Q4/2018 ถือว่า OPPO ทำผลงานได้ที่สุด มียอดขายราว 1.1 ล้านเครื่อง ส่วนทาง Samsung นั้นขายได้อยู่ประมาณ 1 ล้านเครื่อง อันดับ 3 เป็นของทาง Huawei ที่มี Vivo ตามมาติดๆ ส่วนอันดับที่ 5 เป็นของ Apple

เมื่อแบ่งเป็นสัดส่วนการขายในตลาด (นับเป็นจำนวนเครื่อง) ช่วง Q4/2018 ในประเทศไทย OPPO กินส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 22% Samsung 21% และ Huawei 13% ส่วนแบรนด์อื่นๆ รวมกันอยู่ที่ 44%

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ตัวเลขสถิติล่าสุดในบ้านเราครั้งนี้ สะท้อนตลาดมือถือของไทยในปีที่ผ่านได้หลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสสุดท้ายของปี ที่ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ขายดีที่สุดของปี

เราต้องยอมรับว่าปัจจุบันตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก (และในไทยนั้น) อยู่ในภาวะชะลอตัว ไม่ได้เติบโตพรวดพราดเหมือนแต่ก่อน เพราะคนส่วนใหญ่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว

ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ถ้าเราดูสมาร์ทโฟนของ OPPO แล้ว ตัวชูโรงก็คอ R17 Pro ที่เด่นเรื่องการถ่ายภาพเวลากลางคืนที่ทำได้ดีมาก ดีไซน์เครื่องสวย แม้ว่าจะเปิดราคามาในระดับ Flagship แต่ก็มีโปรฯ ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ลดค่าเครื่องไปได้เกือบ 50% ซึ่งก็ทำให้ขายดีมากๆ ในตลาด Mid-Tier ก็มี F9 นอกจากนั้นยังมีรุ่นเล็กอย่าง A3s ที่ขายดีทั้งช่องทางโอเปอเรเตอร์และผ่าน 7-Eleven

ทางฝั่ง Samsung ต้องยอมรับจริงๆ ว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เหนื่อยมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการไล่บี้ทำตลาดจากแบรนด์คู่แข่งทุกเจ้า และหลายรุ่นที่ออกมานั้น ถึงแม้ว่าจะดี อย่าง Galaxy Note9 แต่ก็ไม่ว้าวขนาดที่ทำให้คนเปลี่ยนใจมาซื้อ หรือเลิกใช้ Note รุ่นเก่ามาเป็นรุ่นใหม่ได้ ส่วนรุ่นใหม่ปลายปีที่ฮิตคือ Galaxy A7 ที่จัดเต็มเรื่องกล้อง 3 ตัว และยังทำราคาสู้กับแบรนด์จีนได้อย่างดุเดือด แต่โดยรวมก็โดนทาง OPPO แซงไปได้แบบฉิวเฉียด

Huawei ในไตรมาสที่แล้ว รุ่นเด่นคือ Mate20 Series แต่ที่เรารู้กันว่า ตระกูล P คือเรือธงของ Huawei ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และ Mate20 นั้นมีการพัฒนาหลายอย่างแต่คนส่วนใหญ่ยังติดใจกับ P20 มากกว่า รวมถึงราคา Mate30 Pro ที่ทะลุ 3 หมื่นบาทเป็นครั้งแรก ทำให้มีการชะงักกันบ้าง แต่ในตลาดต่ำหมื่นอย่าง Y9 2019 นั้นถือว่าทำได้ดีมากๆ เลยทีเดียว

Vivo อยู่อันดับที่ 4 แต่ไล่บี้ Huawei แบบชิดกันมาเลย ตลาดของวีโว่ยังแข็งแรงในกลุ่ม Mid-Tier กับ V11 และ V11i พร้อมความขยันทำโปรโมชั่นกับโอเปอเรเตอร์และดีลเลอร์ต่างๆ

Apple นั้นเรารู้อยู่แก่ใจแล้วว่า iPhone XS, XS Max รวมไปถึง XR นั้น กระแสไม่ดี และยอดขายก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่า มันขายได้น้อยมากๆ