พี่หลามรีวิว หูฟังระดับไฮเอนด์ Focal Utopia และ Focal Elegia

ชื่อยี่ห้อ Focal หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อนี้ โดยเฉพาะคนที่เล่นเครื่องเสียงบ้าน และเครื่องเสียงรถยนต์ Focal เป็นแบรนด์เก่าแก่จากประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ปี 1979 โดยผู้ก่อตั้งคือ  Jacques Mahul วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการออกแบบดอกลำโพง เป็นผู้หลงใหลในเสียงเพลง ชื่นชอบการคิดค้นสิ่งใหม่ๆและ โดยในช่วงแรกตั้งแบรนด์ในชื่อ JMlab ต่อมาในปี 1990 ได้ร่วมงานกับ  Gérard Chrétien มาช่วยกันพัฒนาลำโพง จนกระทั่งในช่วงกลาง ยุค 90 JMlab ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Focal-JMlab หรือ Focal ชื่อที่เรารู้จักกันดีนี่เอง

ปัจจุบัน Focal-JMlab เป็นแบรนด์ชั้นนำในการผลิตลำโพงและหูฟังในฝรั่งเศส

โดยโมเดลที่โดดเด่นมากๆของ Focal ก็คือซีรี่ส์ Utopia ซึ่งเป็นท็อปซีรี่ส์ทั้งหมดของ เครื่องเสียงบ้าน เครื่องเสียงรถยนต์ และหูฟัง ที่มีการนำเอาแร่ธาตุ Beryllium มาใช้เป็นส่วนประกอบของดอกลำโพง ซึ่งแร่ธาตุ Beryllium มีคุณสมบัติไม่เกิดการสั่นพ้อง(resonance) ทำหน้าที่สร้างเสียงได้ดีกว่า แม็กนีเซี่ยม และอลูมิเนียม มีราคาสูงกว่าทองคำถึง 8 เท่าในน้ำหนักที่เท่ากัน ทำให้ได้รายละเอียดเสียงที่ดีเยี่ยม และเที่ยงตรงเป็นอย่างมาก

ในส่วนของหูฟัง Focal-Jmlab ได้เริ่มต้นเข้าสู่วงการหูฟัง เมื่อปี 2012 นี้เอง ดูเหมือนจะเป็นน้องใหม่ในวงการมากๆ แต่เนื่องจากประสบการณ์ ความรู้ และเทคโนโลยีในการทำลำโพงบ้านและรถยนต์ที่มีมานานเกือบ 40 ปี จึงทำให้หูฟังของ Focal กลายเป็นหูฟังระดับไฮเอนด์ เป็นที่ยอมรับของนักฟังเพลงระดับหูทองทั่วไป และมีสินค้าหลายซีรีส์ให้เลือกหา

วันนี้พี่หลาม นำเอาหูฟังของ Focal มารีวิว 2 รุ่น

Focal Utopia หูฟังระดับเรือธงท็อปซีรีส์ของ Focal ราคา 169,000 บาท

เป็นหูฟังชนิด On Ear แบบ Open-Back

น้ำหนัก 490 กรัมไม่รวมสาย

ก้านหูฟังเป็นคาร์บอนไฟเบอร์

Ear cup ฟองน้ำเป็น memory foam และ หุ้มด้วยหนังแกะแท้

มีแรงต้านทานอยู่ที่ 80 Ohms

ไดร์เวอร์40mm ทำจากแร่ Beryllium รูปทรง “M” – Shaped dome

ตอบสนองความถี่ได้ตั้งแต่ 5Hz – 50 kHz

สาย OFC (Optical Fiber Cable) ความยาว 3 เมตร

เสียง ย่านเสียงกลางพุ่งและเปิดกว้าง  เสียงร้องลอยเด่นแบบหวานๆ เสียงสูงปลายเสียงคม ชัด ไม่บาดหู ไดนามิคชัดเจน ส่วนเสียงเบส เน้นลึก กระชับเก็บตัวเร็ว ลงแบบสุดๆ เนื้อเสียงสะอาด เวทีกว้าง ฟังแล้วได้มิติเสียงที่ดีมาก

อีก 1 รุ่นคือ Focal Elegia หูฟังระดับไฮเอนด์ ที่มีราคาไม่แพง 39,000 บาท

เป็นหูฟังชนิด On Ear แบบ closed-back

น้ำหนัก 430 กรัม ไม่รวมสาย

ก้านหูฟังเป็นอลูมิเนียม

Ear cup ฟองน้ำเป็น memory foam และ หุ้มด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

มีแรงต้านทานอยู่ที่ 35 Ohms

ไดร์เวอร์40mm ทำจากอลูมิเนียมผสมแม็กนีเซียม รูปทรง “M” – Shaped dome

ตอบสนองความถี่ได้ตั้งแต่ 5Hz – 23 kHz

สายเคเบิลความยาว 1.2 เมตร 3.5 mm TRS jack

เสียงที่ได้ พอเป็น closed-back เสียงเบส และย่านเสียงต่ำจะมีมวลชัดเจนมากขึ้น ให้ความรู้สึกถึงไดนามิคของเสียงที่พุ่งแรง เสียงกลางเปิดโล่ง เสียงนักร้องลอยเด่น เสียงแหลมคม พุ่ง แต่ชัดเจน ไม่บาดหู เหมาะสำหรับวัยรุ่นฟังเพลง

สนใจหูฟัง Focal อยากจะทดลองฟัง เข้าไปสอบถามและหาข้อมูลได้ที่ Facebook Page : Focal Thailand คลิกที่รูปได้เลย