Airbnb เข้าพบ SEC เสนอให้หุ้นบริษัทแก่ Host เป็นการตอบแทน

Airbnb นั้นรู้จักกันในนามของ startup ที่ให้บริการแชร์ที่อยู่พักในหลายประเทศทั่วโลก

ล่าสุด Airbnb ต้องเข้าพบและยื่นเอกสารต่อ SEC หรือ คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา เพื่อขอให้ทาง SEC พิจารณาปรับ/แก้ไขกฏของการถือครองหุ้นบริษัท

โดยเนื้อหาที่ทาง Airbnb ต้องการแก้ไขคือ กฏข้อที่ 701 ของ SEC  โดยสิ่งที่ต้องการแก้ไขก็คือ การเสนอเงื่อนไขให้ทางบริษัทฯสามารถให้หุ้นแก่ทาง Host (เจ้าของที่พักอาศัย) ที่เปิดให้บริการที่พักบนแพลตฟอร์มนี้

ข้อกำหนดข้อหนึ่งของ SEC ระบุว่า บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นรวมกันมากกว่า 2,000 ราย จะถูกบังคับให้นำบริษัทจดทะเบียนเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น

กลับมาที่ Airbnb รู้ๆกันอยู่ว่า Host ของ Airbnb นั้นมีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งถ้าเกิดบริษัทฯให้หุ้นเป็นการตอบแทนกับ Host (ทางเจ้าของที่พักที่ลงทะเบียน) ในแพลตฟอร์มจริง นั่นจะส่งผลให้ Airbnb ต้องนำบริษัทเพื่อจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นทันที

ในข้อเสนอของ Airbnb นั้น มีตอนหนึ่งที่ระบุเอาไว้ว่า ลักษณะธุรกิจของ Airbnb นั้นเป็นแบบ Sharing Economy ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นแบบ part-time ซึ่งพวก Host ต่างๆ นำสินทรัพย์ของพวกเค้าที่มีอยู่มาสร้างประโยชน์ร่วมกับบริษัท ถ้าจะมองแบบนี้ มันก็คิดได้ว่า Host ทั้งหลายก็ถือเป็นหุ้นส่วนของบริษัทเช่นกัน เพราะ ร่วมกันก่อให้เกิดรายได้

ด้วยเหตุนี้เอง Airbnb จึงต้องการให้ทาง SEC พิจารณาเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้หุ้นบริษัทเป็นผลตอบแทนให้ดี แต่ หุ้นนี้ อาจไม่ใช่ส่วนได้เสียโดยตรงกับ Airbnb หากแต่เป็นการให้หุ้นอีกประเภทหนึ่งซึ่งต้องไม่ถูกนับรวมตามเงื่อนไขผู้ถือหุ้นมากกว่า 2,000 รายด้วย

ซึ่ง ณ ตอนนี้ Airbnb แค่ทำการยื่นข้อเสนอเท่านั้น ยังไม่มีข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมว่า Airbnb จะจัดการเรื่องการให้หุ้นยังไงกันแน่? เพราะ Host ที่ลงทะเบียนในแพลตฟอร์มของ Airbnb นั้น มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก มีทั้งในสหรัฐอเมริกา และนอกสหรัฐอเมริกาอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ทาง SEC จะพิจารณาเงื่อนไขนี้ยังไง (เพราะเงื่อนไขเกี่ยวกับหุ้น เป็นอะไรที่ซับซ้อนพอสมควร)

source1 | source2