รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ครั้งแรกของโลกกับ 4 กล้อง AI อัจฉริยะ คุณภาพระดับเรือธงในราคาสุดว้าว!

หัวเว่ย ยังคงเขย่าตลาดสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง ที่ตอนนี้ก้าวขึ้นมาสู่อันดับที่ 2 ของโลกได้สำเร็จแล้ว ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจากตระกูล HUAWEI Nova3 Series นั่นคือ HUAWEI Nova3i และ Nova3 ชูเรื่องของเทคโนโลยี 4 กล้องที่มาพร้อม AI วิเคราะห์การถ่ายภาพทั้งกล้องหน้าและหลัง

สมาร์ทโฟนในตระกูล Nova ของหัวเว่ยนั้น เริ่มเปิดตลาดมาตั้งแต่ปี 2016 เพียงแค่ 2 ปีผ่านมา สมาร์ทโฟนใน Nova Series สามารถขายไปได้แล้วมากกว่า 40 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

การออกแบบที่สวยงามพรีเมี่ยมสุดๆ

เราจะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ที่ขายในท้องตลาด ในกลุ่มราคาช่วง Mid-range (10,000 บาทขึ้นไป) มักจะใช้วัสดุในการออกแบบเครื่องเป็นอลูมิเนียม, โลหะ หรือบางแบรนด์ใช้เป็นพลาสติกเลยก็มี

แต่นี่หัวเว่ยจัดวัสดุสำหรับ Nova3 Series ตัวเฟรมเครื่องจะเป็นโลหะ และฝาหลังเป็นกระจกที่มีความโค้งมน พร้อมทำสีแบบไล่เฉด Gradient เหมือนกับสี Twilight ยอดฮิตในรุ่น P20 โดยสีที่เราได้มาทดสอบตัวนี้คือ Iris Purple ที่จะเป็นสีม่วงเหลือบน้ำเงิน

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

การออกแบบและรูปลักษณ์ของ Nova3i และ Nova3 นั้น ดูผ่านๆ แล้วแทบจะแยกไม่ออก ตั้งแต่ขนาดหน้าจอ 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19.5 : 9 ด้านบนจอเป็นแบบ Notch design ขนาด 1/3 ของความกว้าง (ถ้าไม่ชอบติ่งไปเลือกปิดด้วยแถบ Status เมื่อมองจากด้านหน้าจะให้พื้นที่ของจอใหญ่เกือบเต็มพื้นที่

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ความต่างในส่วนด้านหน้าเครื่องของ 2 รุ่นนี้คือ Nova3 จะมีตัวอินฟราเรดเซนเซอร์ ที่ช่วยให้สามารถใช้งานระบบสแกนปลดล้อคใบหน้าในเวลาที่แสงน้อยหรือในที่มืดได้ (แต่ก็มองไม่เห็นหรอกมันซ่อนอยู่ใน notch นั่นล่ะ)

ขอบข้างเครื่องฝั่งขวาจะมีปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่ม Power ฝั่งซ้ายเป็นช่องถามใส่ซิม แบบ hybrid ที่เลือกได้ว่าจะใช้งานเป็นแบบ 2 Sim แบ Nano หรือจะเป็น 1 Sim + microSD

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

เฟรมเครื่องวัสดุจะเป็นอลูมิเนียม และปุ่มกดต่างๆ จะวางเอาไว้ด้านขวาทั้งหมด

ด้านบนตัวเครื่องนั้นจะเรียบๆ มีเพียงแค่ช่องไมโครโฟนที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวน ที่ด้านล่างก็จะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 .. ลำโพงเสียงและไมโครโฟนสนทนา ตัวพอร์ตเชื่อมต่อนั้นจะมีความต่างกันใน 2 รุ่นคือ Nova3i จะใช้แบบ Micro USB ส่วน Nova3 จะเป็น USB-C

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

Nova3i จะใช้พอร์ตเชื่อมต่อเป็นแบบ Micro USB

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ทางด้าน Nova3 นั้น พอร์ตจะเป็นแบบ USB-C

พลิกมาดูด้านหลังเครื่องกัน จะเห็นว่าการวางตำแหน่งของกล้องและเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือจะอยู่ตำแหน่งเดียวกัน โดยตัวกล้องคู่จะอยู่ที่มุมเครื่องด้านบน สแกนลายนิ้วมืออยู่ตรงกลาง ตำแหน่งตรงนิ้วชี้ใช้งานง่ายถนัดมือ และมีโลโก้ HUAWEI อยู่ที่มุมล่าง จุดต่างที่ชัดเจนคือ Nova3 จะออกแบบให้ฝาหลังขอบข้างเป็นโค้งแบบ 3D แต่ที่เหมือนกันและชอบมากคือ ฝาหลังเป็นกระจกที่มีการใช้เทคนิคทำสีไล่เฉดอย่างสวยงามดูมีมิติ

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

Nova3 ที่ด้านหลังบริเวณด้านข้างทั้ง 2 ตัวกระจกจะออกแบบให้โค้งรับมือแบบ 3D ส่วน

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ด้านหลังของ Nova3i ก็เป็นกระจกเหมือนกัน แต่ว่าบริเวณขอบจะเป็นแบบมนๆ ในลักษณะ 2.5D

ประสิทธิภาพและสเปคที่เกินคาดกับราคา Mid-range

หัวเว่ยจัดเต็มมากๆ กับ Nova3 Series ไม่ใช่แค่ตัวเครื่องที่ดีไซน์หรูพรีเมี่ยม ข้างในก็โหดเหี้ยมสเปคแรงใช่ย่อย เริ่มตั้งแต่ชิปเซตนั้นใช้เป็น Kirin ของทางหัวเว่ย โดยในรุ่น Nova3i จัดให้มาเป็น Kirin 710 ตัวใหม่ล่าสุด ที่ประสิทธิภาพนั้นเทียบเท่ากับ Snapdragon 660

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

คะแนน Benchmark ผ่าน Antutu ก็ตามภาพนี้เลย Nova3i อยู่ที่ 137294 และ Nova3 ทำได้ที่ 203532

และใน Nova3 อันนี้ทึ่งมาก เพราะหัวเว่ยเล่นเอา Kirin 970 ที่ใช้ใน P20 series รุ่นเรือธงตัวล่าสุด มาใส่ให้ ความแรงของมันนี่ เหลือเฟือสำหรับการใช้งาน เล่นเกม ประสิทธิภาพพอฟัดพอเหวี่ยงกับสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอื่นๆ ได้สบาย

RAM ในเครื่อง 2 รุ่นนี้ก็ต่างกัน สำหรับ Nova3i จะมี RAM มาให้ 4GB ส่วนใน Nova3 จะให้มาเป็น 6GB

หัวเว่ยสร้างมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟน Mid-range ด้วย ROM ใหญ่ถึง 128GB

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ก่อนหน้านี้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่เป็นราคาระดับกลางนั้น เต็มที่ก็จะให้หน่วยความจำมาแค่ 64GB เท่านั้น แต่นี่คือความกล้าของหัวเว่ย ที่เปิดตัว Nova3 series มาก็จัดให้ถึง 128GB ถือว่าใหญ่เหลือเฟือสำหรับการใช้งาน มีพื้นที่ไว้ใช้เก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย วิดีโอ โหลดแอพ ฯลฯ ใช้งานกันแบบไม่ต้องกลัวว่าพื้นที่จะเต็มได้เลย

แบตเตอรี่และการใช้พลังงาน

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ในรุ่น Nova3 จะให้แบตเตอรี่ที่มากกว่า อยู่ที่ 3750 mAh แถมมีระบบชาร์จเร็วมาด้วย (แต่ไม่ใช่ตัว Super Charge นะ) ช่วยให้การชาร์จไฟทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ส่วนใน Nova3i แบตเตอรี่ความจุจะอยู่ที่ 3340 mAh

รองรับ 2 ซิม Dual 4G

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

อีกจุดเด่นของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย คือการรองรับใช้งานได้ 2 ซิม โดยที่ใช้งานเป็น 4G ได้ทั้ง 2 ซิมเลย ต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในระดับราคาเดียวกัน ที่ส่วนใหญ่แม้ว่าจะใส่ได้ 2 ซิม แต่จะสามารถสแตนดบายเป็น 4G ได้เฉพาะซิมเท่านั้น

4 กล้องสมองกล AI ครั้งแรกของโลก

ไฮไลท์สำคัญของ HUAWEI Nova3 Series ที่ครั้งนี้พัฒนาเรื่องกล้องให้ดียิ่งขึ้น นอกจากจะเป็นกล้องคู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังแล้ว ยังเอาระบบประมวลผลอัจฉริยะ AI มาใช้ในทั้ง 4 กล้องอีกด้วย

เรื่องกล้องคู่บนสมาร์ทโฟน หัวเว่ยเป็นแบรนด์แรกๆ ที่พัฒนาและทำให้การถ่ายภาพบนมือถือออกมาสวยงามมีมิติ และยังเริ่มนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้กับการถ่ายภาพเป็นรายแรกๆ ทำให้ระบบกล้องของหัวเว่ยฉลาดในการที่จะปรับภาพที่ถ่ายให้ออกมาสวยงาม ตามรูปแบบที่ดีที่สุด โดยผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย

สเปคส่วนกล้องนั้น บน Nova3i กล้องหลัง Dual Camera 16 ล้านพิกเซล (f/2.2) + 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI ส่วนด้านหน้าก็เป็นกล้องคู่เช่นกัน ความละเอียด 24 + 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI ช่วยให้การถ่ายเซลฟี่สวยงาม

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ทางด้าน Nova3 ตัวกล้องสเปค กล้องหลังคู่ Dual camera 16 ล้านพิกเซล RGB (f/1.8) + 24 ล้านพิกเซล monochrome (f/1.8) พร้อมระบบ AI ส่วนกล้องหน้าจะเหมือนกับ Nova3i เป็นกล้องคู่ 24 + 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI

ความฉลาดของ AI ในกล้องของ HUAWEI Nova3 Series

เทคโนโลยี AI มีมาในกล้องคู่ทั้งด้านหน้าและหลัง มันสามารถระบุซีนของการถ่ายภาพได้มากถึง 22 รูปแบบ อาทิ การถ่ายบุคคล, ดอกไม้, ต้นไม้, รถยนต์, ชายหาด, อาหาร, ตัวหนังสือ, สุนัข, แมว, ท้องฟ้า, กลางคืน, พลุ, อาหาร ฯลฯ

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ระบบ AI จะเลือกปรับการตั้งค่าของกล้องให้อัตโนมัติ เพื่อให้เราถ่ายภาพในซีนนั้นๆ ออกมาได้ภาพที่สวยงามสมูบรณ์แบบที่สุด

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ตัว AI ในกล้องจะมีเมนูให้เลือกเปิดปิดการใช้งานได้ และเมื่อเวลาที่ถ่ายมาแล้วเราก็เลือกปรับเปิดปิดเพื่อเปรียบเทียบภาพที่ถ่ายธรรมดากับแบบมี AI ได้ด้วย

โหมดการถ่ายภาพที่มีให้เลือกใช้ทุกสถานการณ์

คนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนหัวเว่ยมาจะรักกับเมนูและโหมดของกล้องมาก เพราะหัวเว่ยนอกจากจะทำโหมดการถ่ายภาพหลักๆ อย่าง Aperture เพื่อปรับจำลองค่ารูรับแสงเพื่อเบลอฉากหลัง, ถ่ายภาพ Portrait ที่เลือกปรับหน้าชัดหลังเบลอและจำลองสภาพแสงได้, AR Lens โหมดถ่ายรูปสนุกๆ กับสติกเกอร์และลูกเล่นมากมาย

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ยังมีโหมดถ่ายภาพที่เซ็ทมาให้เรียบร้อยเพื่อถ่ายภาพตามรูปแบบอื่นๆ อีกเพียบ อาทิ ถ่ายภาพกลางคืน, Light painting, Filter, Document Scan, Slow-mo, Monochrome, Time-lapse, Watermark, Pro, Panorama, HDR, 3D Panorama และยังมีการดาวน์โหลดมาใช้เพิ่มได้ด้วย

3D Portrait Lighting

โหมดการถ่ายภาพในสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง หัวเว่ยก็เอามาใส่ให้ใน Nova3 Series ด้วยเช่นกัน สำหรับการถ่ายภาพบุคคลที่จะจำลองสภาพแสงให้ได้ 6 แบบคือ No lighting , Soft lighting, Butterfly lighting, Split lighting, Stage lighting และ Classic lighting เป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ถ่ายเซลฟี่ดูดี มี HDR Pro ย้อนแสงแค่ไหนก็เอาอยู่

ด้วยกล้องหน้าที่ความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซล มีโหมด Beauty ที่เลือกปรับได้หลายระดับ ยังมีเพิ่มโหมด HDR Pro ให้กับกล้องหน้า ที่ช่วยเวลาถ่ายภาพที่มีการย้อนแสง ปรับภาพให้ใบหน้าของเราสว่างชัดและฉากหลังที่ยังสวยงามได้

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ในสภาพที่มีแสงย้อนมาจากด้านหลัง ตัว HDR Pro จะช่วยปรับให้หน้าของนางแบบมีความสว่างเหมือนว่ามีแสงจากด้านหน้า บอกลาถ่ายมาหน้ามืดไปได้เลย

 AR Sticker  และ 3D Qmoji น่ารักกุ๊กกิ๊ก

ลูกเล่นที่ขาดไม่ได้สำหรับสมาร์ทโฟนยุคนี้ กับสติกเกอร์ที่ใช้ถ่ายเซลฟี่ได้สีสันสดใสสนุกสนาน และด้วย AR Sticker ที่ให้มาก็มีทั้งแบบแต่งบนหน้า และแบบเปลี่ยนฉากหลังแบบ realtime ให้เราถ่ายได้ทั้งภาพถ่ายและวิดีโอ

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

และมีของเล่นใหม่ 3D Qmoji ตัวการ์ตูนอีโมจิแบบ 3D อย่างเช่น กระต่าย, เพนกวิน, กิ้งก่า, น้องหมา, น้องแมว ฯลฯ ที่จะขยับตาใบหน้าของเรา ให้เราถ่ายภาพหรืออัดวิดีโอเพื่อเอาไว้แชร์ต่อได้

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหน้าเซลฟี่

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง

HUAWEI Nova3i กับ Nova3 จะเลือกรุ่นไหนดี?

ทั้ง 2 รุ่นนี้ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง แต่มีของดีให้พูดถึงเยอะมาก จุดที่ทั้ง Nova3i และ Nova3 โดนใจเรามากที่สุดคือการออกแบบเครื่องที่พรีเมี่ยมด้วยฝาหลังกระจก ทำสีแบบไล่ระดับสวยงาม เฟรมเครื่องเป็นอลูมิเนียม คือสวยแบบสมาร์ทโฟนเรือธงราคา 2 หมื่นกว่าบาท ในราคาขายไม่ถึงหมื่นบาท!

และความพรีเมี่ยมไม่ใช่แค่ตัวเครื่อง แต่สเปคภายในก็จัดเต็มที่แบบไม่เกรงใจรุ่นพี่ ตั้งแต่ตัชิปเซตที่เอารุ่นท็อปสุดของหัวเว่ยมาใส่ให้ใน Nova3 ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องก็ให้ใหญ่ถึง 128GB

ปิดท้ายด้วยเรื่องกล้องนั้น เอาเทคโนโลยีกล้องที่ดีที่สุดของหัวเว่ยมาให้แบบไม่มีกั๊ก ที่เป็นกล้องคู่หน้าหลัง 4 ตัว แถมใส่ระบบ AI อัจฉริยะ ที่ช่วยปรับแต่งภาพให้ออกมาสวยงามโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องไปปรับอะไรเลย

มาถึงขนาดนี้แล้ว บางคนอาจจะยังลังเลว่าจะเลือกตัวไหนดีระหว่าง Nova3i กับ Nova3 เอาเป็นว่าเราจะมาชี้ชัดไปเลยว่า 2 ตัวนี้ ตัวไหนเหมาะกับใคร

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

เลือก HUAWEI Nova3i ถ่ายเซลฟี่สวยในราคาคุ้มสุดๆ

กล้องหน้าของทั้ง 2 รุ่นนี้สเปคเหมือนกันทุกประการ ดังนั้นถ้าคุณมีไลฟ์สไตล์เน้นเซลฟี่เป็นหลัก แล้วไม่ได้เน้นใช้งานหนักมาก HUAWEI Nova3i ถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มมาก กับราคาขายเพียงแค่ 9,990 บาท

รีวิว HUAWEI Nova3 Series ราคา

เลือก HUAWEI Nova3 เน้นสเปคครบครันเทียบชั้นระดับเรือธง

Nova3 นั้นใช้ Kirin 970 ชิปเซตของสมาร์ทโฟนรุ่น flagship ล่าสุดที่เพิ่งออกไปตอนต้นปีอย่าง P20 Series ที่เร็วและแรง เล่นเกมกราฟฟิคหนักๆ ได้สบาย อีกทั้งตัวกล้องคู่ด้านหลัง ก็ใช้เป็นแบบ RGB + Monochrome เหมือนกับ P20 series เช่นกัน ต่างแค่ไม่ได้เป็น Leica

รวมแล้วในราคาระดับ mid range แค่ 16,990 บาท แต่ประสิทธิภาพได้ระดับเรือธง ก็ถือว่าน่าสนใจมาก