พบแอพ Gmail Go โผล่ขึ้น Play Store ติดตั้งได้เฉพาะมือถือ Android Go เท่านั้น

กูเกิลยังคงเดินหน้าเปิดตัวแอพตระกูล Go ที่เน้นเรื่องความเบาของแอพ  ทั้งในเรื่องการกินแรงเครื่องที่น้อยกว่า  และการใช้ปริมาณข้อมูลที่น้อยกว่า  และแอพล่าสุดมีคนพบว่ากูเกิลได้ปล่อนยแอพ Gmail Go ขึ้นบน Play Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Gmail Go ยังคงจุดเด่นเหมือนแอพตระกูล Go ก่อนหน้านี้  นั่นคือใช้พื้นที่บนเครื่องน้อยกว่า  และใช้ปริมาณข้อมูลน้อยกว่า  โดยแอพ Gmail Go จะใช้พื้นที่ติดตั้งเพียง 25MB เท่านั้น  เทียบกับแอพ Gmail ปกติที่ใช้พื้นที่ติดตั้งถึง 47MB

แม้ว่าขนาดแอพจะเล็กลง  แต่แอพ Gmail Go จะยังมีฟีเจอร์หลักๆ จากแอพ Gmail อยู่อย่างครบถ้วน  เช่นการใช้งานอีเมลหลายบัญชี, มุมมองอีเมลแบบการสนทนา (Coversation view ที่รวมเมลเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกัน), รองรับ Push Notification, รองรับกล่องจดหมายแบบแยกหมวดหมู่, และรวมถึงการดึงเอาอีเมลจากเพื่อนและครอบครัวขึ้นมาแสดงก่อนด้วย

ผู้ที่ได้ลองใช้งานแอพ Gmail Go แล้วระบุว่าตัวแอพนั้นถูกตัดเอ็ฟเฟ็กท์ต่างๆ ออกไปหลายอย่าง (เช่นการเลื่อนหน้าจอ  ที่จะไม่ลื่นไหลเหมือนอย่างในแอพหลัก) และจะซิงก์อีเมลเอาไว้น้อยกว่าแอพหลักเพื่อประหยัดปริมาณข้อมูล  แต่นอกจากนี้แล้วก็แทบไม่มีอะไรที่ต่างกับแอพตัวหลักเลย

ทั้งนี้แอพ Gmail Go ที่ปรากฎอยู่บน Play Store นั้นมีไว้เพื่ออัพเดทแอพ Gmail Go ที่มากับ Android Go ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นพิเศษที่เน้นใช้งานกับมือถือระดับล่างเท่านั้น  ผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์รุ่นปกติจะไม่สามารถดาวน์โหลดผ่าน Play Store ได้

อ้างอิง – TechCrunch