รีวิว Nubia Z17s ราคา

รีวิว Nubia Z17s สมาร์ทโฟน RAM 8GB กล้องคู่หน้าหลัง ในราคา 17990 บาท

สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดของทาง Nubia ที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่มีความน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งเรื่องของการดีไซน์ตัวเครื่อง, ฟีเจอร์การใช้งาน, ประสิทธิภาพการใช้งาน และเรื่องของกล้อง ทีมงานล้ำหน้าฯ ได้มีโอกาสได้เครื่อง Z17s จากทางนูเบีย เพื่อมาทดสอบลองใช้ประมาณ 1 อาทิตย์ เราจะมาสรุปกัน ถึงสิ่งที่ใช่แล้วรู้สึกชอบ รวมถึงสิ่งที่ยังรู้สึกขัดใจ จัดมาให้เป็นข้อๆ สำหรับใครที่เล็งรุ่นนี้กันอยู่

ก่อนอื่นชี้แจงกรณีที่มีเรื่องของสินค้าที่วางจำหน่ายจริงกับตัวที่ทางนูเบียส่งให้กับทางสื่อฯ เพื่อใช้ทดสอบนั้นไม่เหมือนกัน คือรุ่นที่สื่อได้รับมาทดสอบตัวเครื่องจะเป็นสีน้ำเงิน Aurora Blue และชุดอุปกรณ์ในกล่องตัวชาร์จเจอร์รองรับ Quick Charge 4.0 แต่สินค้าที่วางจริงสีจะเป็นน้ำเงินแต่ไม่สว่างเท่ากับ Aurora Blue และตัวชาร์จก็เป็น Quick Charge 3.0 ซึ่งปัญหาเรื่องนี้ทางนูเบียประเทศไทย ได้ทำการขอโทษและรับผิดชอบทั้งเรื่องของการจัดส่งตัวชาร์จเจอร์ 4.0 ให้กับคนที่สั่งจองล่วงหน้า และลูกค้าที่ไม่พอใจก็สามารถคืนสินค้าเพื่อรับเงินคืนได้

รีวิว Nubia Z17s ราคา

สเปคเบื้องต้นของ Nubia Z17s

  • ขนาดเครื่อง 147.5 x 72.7 มิลลิเมตร หนา 8.5 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 170 กรัม
  • หน้าจอขนาด 5.73 นิ้ว อัตราส่วน 17:9 (1080 x 2040)
  • ตัวเครื่องเฟรมโลหะ ด้านหน้าและด้านหลังเป็นกระจก Corning Gorilla Glass
  • ชิปประมวลผล Qualcomm MSM8998 Snapdragon 835 GPU Adreno 540
  • RAM 8GB
  • หน่วยความจำในเครื่อง 128GB UFS 2.1
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB TYPE C
  • กล้องหลังแบบคู่ กล้องหลัก 12 ล้านพิกเซลแบบ Dual Pixel PDAF (f/1.8) + 23 ล้านพิกเซล (f/2.0)
  • กล้องหน้าคู่ 5 ล้านพิกเซล (f/2.2)
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,100 mAh รองรับระบบชาร์จด่วน Quick Charge 4.0
  • ระบบเสียง DTS HD 32-bit/384kHz
  • GPS: A-GPS, GLONASS, BDS
  • Bluetooth 4.1
  • รองรับ NFC

ลองใช้แล้วชอบ!

งานประกอบ วัสดุดูพรีเมี่ยม

ส่วนตัวได้ลองจับลองใช้นูเบียมาหลายรุ่น สำหรับ Nubia Z17s ถือว่าเลือกใช้วัสดุในการประกอบเครื่อง รวมถึงการออกแบบ และงานประกอบต่างๆ ทำออกมาได้สวยงามดีมาก สำหรับตัวที่ได้มาทดสอบนั้นเป็นเครื่อง demo ซึ่งของจริงที่ขายจะต่างกันเรื่องของสีที่ฝาหลังไม่ได้เหลือบเงา แต่ตัวจริงออกมาก็ถือว่ายังคงดูสวยงามอยู่

เครื่องรุ่นที่เข้ามาจำหน่ายในไทยจะเป็นสีน้ำเงิน ที่มีตัดขอบสีแดงที่บริเวณขอบเลนส์กล้องด้านหลัง ด้วยความเป็นวัสดุกระจกจึงทำให้ดูหรูหราสวยงาม

รีวิว Nubia Z17s ราคา

หน้าจอแบบไม่มีขอบ

ก่อนหน้านี้ในนูเบียหลายๆ รุ่นก็ออกแบบให้ขอบข้างชิดกับเฟรมเครื่องมาแล้ว มาเป็นรุ่นนี้มีการปรับมาใช้หน้าจอแบบอัตราส่วนที่ยาวกว่าปกติคือ 17:9 ทำให้ยืดพื้นที่ของจอในแนวตั้งเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเอาเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาไว้ด้านหลัง ทำให้ด้านหน้าเป็นหน้าจอใหญ่สุดเกือบเต็มพื้นที่ ดูสวยงามกว่าเดิม

Qualcomm Snapdragon 835

นูเบียเอาชิปเซตตัวแรงสุดของปี 2017 อย่าง Snapdragon 835 ที่เป็นแบบ Octa-core (4 x 2.45 GHz Kryo กับ 4 x 1.9 GHz Kryo) ถือเป็นตัวที่คนชอบสมาร์ทโฟนสเปคแรงๆ อยากได้มากที่สุด ซึ่งชิปตัวนี้ในงบไม่เกิน 2 หมื่น นอกจาก Xiaomi M6 แล้ว ก็มีรุ่นนี้นี่ล่ะ ความแรงจากที่ลองๆ เล่น ROV ไปบ้างก็ไหลลื่นดี ไม่มีสะดุดหรือภาพกระตุก และการใช้งานด้านกราฟฟิกเองก็ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว

RAM 8GB

จะเรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟน Android รุ่นแรกที่เข้ามาขายในไทย แล้วให้ RAM มาเยอะถึง 8GB และแบบ LPDDR4X เรียกได้ว่ามากมายเหลือเฟือเหลือใช้เลยล่ะ

Nubia Z17s antutu

คะแนน benchmark ผ่าน Antutu ได้อยู่ที่ 176631 เร็วแรงสะใจคนชอบสเปคสูงๆ คะแนนนี่อยู่ระดับต้นๆ เลยนะ

โหมดการถ่ายภาพเยอะมาก

นูเบียนั้น ถือว่าทำตัวซอฟท์แวร์การถ่ายภาพออกมาได้ครบครันมากๆ คือนอกจากจะมีโหมดของการถ่ายพื้นฐาน ทั้งการถ่ายออโต้, พาโนราม่า, Slo-motion, Timelapse ตัวระบบ NeoVision 7 นี้ยังคงมีโหมดการถ่ายภาพพิเศษๆ ให้มาเพียบ เพื่อการถ่ายภาพได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดสำหรับถ่ายภาพซ้อน, ถ่ายภาพดาว, ถ่ายภาพไฟเวลากลางคืน, ถ่าย Marco, Clone วัตถุในภาพ ฯลฯ เรียกได้ว่ามีโหมดถ่ายภาพให้เลือกใช้แบบไม่ต้องไปหาโหลดแอพเพิ่ม

นอกจากนี้ในการปรับระดับการถ่ายภาพในแบบ Pro ก็ทำได้ละเอียดค่อนข้างดีมาก ชอบตรงการปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ให้สูงสุดถึง 21 นาที คือเยอะขนาดเอาไปตั้งที่มืดๆ เพื่อถ่ายดาวถ่ายทางช้างเผือกกันได้เลย และโหมด Pro แบบเดียวกับในกล้อง DSLR อย่าง Electronic Exposure ก็มีให้เลือกได้อีกด้วย

รีวิว Nubia Z17s ราคา

กล้องคู่ด้านหลัง ซูมแล้วยังชัด

ตัวกล้องหลังของ Z17s นั้น ใช้เป็นแบบ Wide + Tele ทำให้สามารถถ่ายภาพซูมในระยะ 2X ได้อย่างคมชัดและไม่สูญเสียรายละเอียด จากที่ทดลองใช้ซูมถึงระดับ 4X แล้วก็ยังดูคมชัดอยู่ (ในเวลาแสงกลางแจ้ง) แต่ถ้าถ่ายเวลากลางคืนความคมชัดก็จะมีความลดลงไปบ้าง และอีกข้อดีของกล้องหลังคือมี OIS หรือระบบช่วยลดการสั่นไหวของภาพแบบออพติคัลให้มาด้วย ทำให้เวลาถ่ายวิดีโอตอนที่เดินมีความนิ่งมากกว่าเดิม

รีวิว Nubia Z17s ราคา

ถ่ายในระยะปกติ

รีวิว Nubia Z17s ราคา

ซูม 2 เท่า ภาพยังเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างคมชัด

ถ่ายกลางคืนได้ดีขึ้น DualPixel f/1.8

เป็นครั้งแรกที่นูเบียมาใช้เซนเซอร์กล้องที่มีค่ารูรับแสงต่ำกว่า 2.0 สักที แถมมาเป็น f/1.8 แบบ Dualpixel ที่ช่วยในเรื่องของการจับโฟกัสที่รวดเร็วขึ้น และจับโฟกัสได้มากถึง 25 จุด รวมถึงยังช่วยเก็บความสว่างของภาพได้ดีขึ้น พอมารวมกับซอฟท์แวร์กล้อง NeoVision 7 แล้ว เรียกได้ว่าทำงานได้รวดเร็วทั้งเรื่องโฟกัส และถ่ายเวลากลางคืนก็ได้ภาพที่ดีขึ้นกว่านูเบียรุ่นก่อนๆ ที่เคยมีมา

รีวิว Nubia Z17s ราคา

รีวิว Nubia Z17s ราคา

โหมดทำงาน 2 หน้าจอแบบไม่มีข้อจำกัด

ระบบการใช้งาน 2 แอพแบบแบ่งหน้าจอได้นั้น บน Nubia UI ทำมาได้สักพักแล้ว จุดที่แตกต่างจากระบบ Dual App ของค่ายอื่นคือ จะใช้ได้เฉพาะกับบางแอพเท่านั้น แต่ใน Nubia UI นั้น เปิดคู่แบ่งจอได้แทบทุกแอพ ถึงขนาดที่ว่าเปิดเกม 2 เกมเล่นพร้อมกันโดยแบ่งคนละครึ่งก็ยังได้ แล้วยิ่งเครื่องให้ RAM มา 8GB ก็ยิ่งทำงานได้สบายๆ

รีวิว Nubia Z17s ราคา

Quick Charge 4.0

ด้วยการที่ใช้ชิปเซตเป็น Snapdragon 835 จึงมีฟีเจอร์ชาร์จเร็ว Quick Charge 4.0 มาด้วย ที่รองรับการชาร์จแบบไวๆ ชาร์จแบตเต็ม 50% ได้ในเวลาแค่ 25 นาที แต่จะต้องใช้กับตัวชาร์จเจอร์และสายที่รองรับฟีเจอร์นี้ ย้ำอีกครั้งว่า ตัวอุปกรณ์ชาร์จที่แถมมาในกล่องที่ขายในไทยนั้นจะเป็นเวอร์ชั่น 3.0 นะ

การจับภาพหน้าจอที่มีลูกเล่นเยอะ

ในการจับภาพหน้าจอ มีฟีเจอร์ในการบันทึกได้หลายอย่างเลย หลังจากที่กดปุ่ม Power + Volume Down ก็จะเป็นคำสั่งจับภาพหน้าจอ ที่จะมาเลือกเมนูคำสั่งต่อได้ว่า จะจับภาพหน้าจอแบบเลื่อนยาวๆ สำหรับเก็บภาพหน้าเว็บเพจ, จับภาพเฉพาะจุด, แต่งหรือเขียนภาพ หรือจะบันทึกเป็นภาพวิดีโอเลยก็ได้ และมีลูกเล่นใหม่เวลาจับภาพหน้าจอ สามารถเลือกใส่กรอบเป็นตัวเครื่องของ Nubia Z17s ได้อีกด้วย

คำสั่งที่ขอบจอ

ตัวคำสั่งพิเศษที่มีใน Nubia UI โดยเฉพาะ ด้วยการแตะสั่งจากขอบจอด้านข้างเพื่อเป็นคำสั่งด่วน เช่น แตะที่ด้านข้าง 2 ด้านแล้วเลื่อนขึ้นลงเพื่อปรับความสว่างหน้าจอ, รูดที่ขอบข้างขึ้นเพื่อย้อนกลับไปแอพล่าสุด ก็ถือว่าสะดวกดีไม่เหมือนใคร

ราคาขายกับสเปคที่ได้

เป็นเรื่องที่ถือว่าตกใจไม่น้อยตอนประกาศราคาขาย เพราะว่า Nubia Z17s ราคา อยู่ที่ 17,990 บาท เมื่อเทียบกับสเปคหลักๆ ของเครื่อง ตั้งแต่ชิปเซตที่เป็น Snapdragon 835, RAM 8GB, ROM 128GB กล้องคู่หน้าหลัง ในราคาระดับนี้ถือว่าเกินคุ้มไปเยอะพอสมควร

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องของ Nubia Z17s

ลองใช้แล้วรู้สึกขัดใจ!

กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

ถึงแม้ว่าตัวกล้องหน้าของ Nubia Z17s จะเป็นแบบกล้องคู่ Dual Camera เพื่อช่วยการถ่ายภาพ portrait แบบหน้าชัดหลังเบลอได้ แต่ว่าความละเอียดที่ให้มานั้น อยู่ที่แค่ 5 ล้านพิกเซลเท่านั้น (5 ล้านพิกเซลทั้ง 2 กล้อง) และรูรับแสงก็อยู่ที่ f/2.2 ที่เวลากลางคืนนั้นถ่ายออกมามี noise ขึ้นเยอะพอสมควร และการที่ความละเอียดน้อยนั้น ก็ทำให้ภาพเวลาถ่ายเซลฟี่นั้น ออกมาเบลอและขาดรายละเอียดของภาพไปค่อนข้างเยอะ

จริงๆ ถ้าทาง Nubia จัดกล้องหน้ามาเป็นกล้องคู่ 8 + 3 ล้านพิกเซล หรือจะเป็นกล้องเดี่ยวแต่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลไปเลยยังดีกว่า

รีวิว Nubia Z17s ราคา

เครื่องร้อนมากเวลาที่ถ่ายภาพ

เวลาใช้งานถ่ายภาพ ทั้งถ่ายภาพนิ่งและถ่ายวิดีโอ การทำงานของเครื่องค่อนข้างหนักและมีอุณหภูมิสูงขึ้นเร็วมาก ประมาณ 1-2 นาทีก็รู้สึกได้แล้วว่าเครื่องร้อนกว่าปกติ

หน้าจออัตราส่วน 17:9

เป็นสิ่งที่รู้สึกแอบขัดใจเล็กน้อยเรื่องนี้ คือการออกแบบให้จอเต็มสุดขอบนั้นถือว่าทำออกมาได้ดี แต่อัตราส่วนของหน้าจอนั้นจะว่าไปแล้ว ต่างจากแบบเดิมที่เป็น 16:9 เพียงแค่นิดเดียว จนแทบไม่รู้สึกว่าจอมันยาวขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ใช้จอเป็น 18:9 ขึ้นไปเกือบหมด ก็เลยงงอยู่นิดๆ ว่าทำไม Nubia ถึงเลือกอัตราส่วนของจอแบบนี้

ไม่มีช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

แม้ว่าตอนนี้ เรื่องการตัดเอาช่องหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรในสมาร์ทโฟน Android ค่อยๆ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในกล่องของ Z17s เองก็มีอแดปเตอร์ช่องหูฟังเพื่อเสียบทาง USB Type-C เช่นกัน แต่ที่รู้สึกขัดใจกับการตัดช่องหูฟังใน Z17s นั้น เพราะว่าค่ายอื่นนั้นตัดออกเพราะด้วยเรื่องของการออกแบบตัวเครื่องให้มีขนาดที่บางและเล็กลง แต่ว่าตัว Nubia Z17s นั้น ตัวเครื่องถือว่าไม่ได้บางเท่าไหร่ (8.5 มิลลิเมตร) ก็เลยรู้สึกว่า ถ้าหนาขนาดนี้ ก็ใส่ช่องหูฟังมาด้วยยังได้อยู่ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องตัดออกไป

รีวิว Nubia Z17s ราคา

Portrait Mode ยังไม่ค่อยน่าประทับใจนัก

จากการที่ลองใช้งานจริงทั้งถ่ายในเวลากลางวัน สภาพแสงในห้อง, กลางแจ้ง และเวลากลางคืน ระบบกล้องคู่ของ Z17s นั้น ยังทำภาพในโหมดถ่ายบุคคลหรือ Portrait ออกมาได้ไม่เนียนเท่าไรนัก เจอทั้งแบบที่ขอบภาพไม่คม การแยกชั้นของภาพระยะใกล้และไกล้ยังมีการผิดพลาด และการปรับเบลอฉากหลังเองที่บางครั้งก็ปรับจนรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ ดูหลอกตา และโดดจนเหมือนภาพตัดแปะมากกว่าภาพถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ และยิ่งกับกล้องหน้าที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลก็จะยิ่งเห็นถึงความไม่เนียนของโหมด portrait ยิ่งขึ้น

ตรงจุดนี้หวังว่าในอนาคตการอัพเดตระบบของ Nubia NeoVision ในรุ่นถัดๆ ไปน่าจะทำให้ดีขึ้นได้ เพราะเรื่องการทำกล้องคู่เองทางนูเบียก็ถือว่ายังใหม่พอสมควรและเพิ่งเริ่มใช้มาในไม่กี่รุ่น ก็คงต้องให้เวลาในการพัฒนามากขึ้นกว่านี้อีกสักหน่อย

รีวิว Nubia Z17s ราคา

การถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอ ยังเจอปัญหาการปรับระยะเส้นขอบของผม หรือดีเทลเยอะๆ ผิดพลาดอยู่บ้าง

LINE ไม่แจ้งเตือน (และในบางแอพ)

ปัญหานี้มีผู้ใช้ที่ซื้อมาใช้เจอกันคือ ระบบไม่แจ้งเตือนเวลาที่มีข้อความเข้าในแอพพลิเคชั่น LINE ที่ถือว่าเป็นแอพหลักที่คนไทยใช้กันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นบั้กหรือความไม่เข้ากันของตัวแอพกับ Nubia UI แต่ก็มีวิธีการแก้ไขได้ โดยต้องไปปรับตั้ง Setting ของระบบ โดยจะต้องทำการล็อคแอพที่หน้า Recent ไว้ไม่ให้ปิด แล้วค่อยเข้าไปปรับตั้งค่าอีกที่ใน Setting ของเครื่อง (ดูข้อมูลเพิ่มเติมในการแก้ปัญหานี้ได้ที่ www.nubiaforum.com) ที่ดูแล้วปัญหาแบบนี้ถ้าผู้ใช้ไม่มาเช็คหาข้อมูลในออนไลน์ก็จะไม่รู้วิธีการแก้ไขได้

สรุป

Nubia Z17s ถือว่าทำออกมาได้ดีในเรื่องของการออกแบบตัวเครื่องให้ดูสวยพรีเมี่ยม แบบดีไซน์ไม่ได้ล้ำหลุดโลก หน้าจอยังเป็นของ 2.5D ที่ติดฟิล์มหรือกระจกกันรอยได้ง่าย เครื่องดูหรูหราด้วยกระจก กล้องหลังที่ถ่ายภาพได้สนุก เรียกได้ว่าถูกใจสายถ่ายรูป Manual มากๆ เพราะเลือกปรับค่าได้ค่อนข้างอิสระมากๆ และที่โดนสุดๆ คือสเปคของเครื่องที่ใหม่มาแรงสุดกู่ ทั้งชิปเซต Snapdragon 835, RAM 8GB และ ROM 128GB เมื่อมาเทียบกับ ราคา 17,990 บาท ถือว่าได้สเปคที่คุ้มราคาเลยทีเดียว

ส่วนข้อด้อยที่คิดว่าต้องพิจารณาอยู่ที่กล้องหน้าเป็นหลัก เพราะความละเอียดให้มาค่อนข้างน้อย และโหมด Portrait ที่ยังไม่เนียนเท่าไรนัก ถ้าใครไม่ได้เน้นถ่ายเซลฟี่แต่อยากได้มือถือแรงๆ ราคาไม่สูงมากนัก Nubia Z17s ถือเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างคุ้มเลยทีเดียวล่ะ

รีวิว Nubia Z17s ราคา