iphone 6 แบตเสื่อม

Apple ขอโทษลูกค้ากรณี iPhone ทำงานช้าลงเมื่อแบตเสี่อม ด้วยการลดราคาค่าเปลี่ยนแบต

ช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา จะมีข่าวประเด็นที่ว่า มีคนใช้งาน iPhone รุ่นเก่าแล้วรู้สึกว่าเครื่องอืดมากๆ จึงลองไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ดู ปรากฎว่าเครื่องกลับมาทำงานได้เร็วเหมือนเดิม สุดท้ายทาง Apple ออกมายอมรับว่าได้ปรับแต่ง iOS เวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้ทำงานช้าลงใน iPhone รุ่นเก่าที่ แบตเตอรี่เสื่อม

ประเด็นนี้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งาน iPhone เป็นจำนวนมาก จนถึงขั้นมีการฟ้องร้องในต่างประเทศเกี่ยวกับกรณีนี้ ล่าสุด Apple ได้ออกจดหมายเปิดผนึกเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับปัญหานี้อย่างเป็นทางการ (อ่านได้จากที่นี่)

สรุปเนื้อหาจากจดหมายเปิดผนึก กรณี iPhone ทำงานช้าลงเมื่อ แบตเตอรี่เสื่อม

  • การลดประสิทธิภาพเครื่อง iPhone ลงตามสภาพอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ Apple ไม่ได้ต้องการทำเพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเครื่องช้าลง แล้วให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้เครื่องใหม่
  • โดยปกติแล้ว แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน จะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อมีการใช้งานไปนานๆ ซึ่งปัจจัยไม่ได้เฉพาะแค่จำนวนรอบในการชาร์จ ซึ่งประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ภายในก็มีผลกระทบกับการใช้งานอุปกรณ์ที่อาจจะทำให้เครื่องหยุดการทำงานอย่างกะทันหันได้
  • Apple เริ่มทำการปรับแต่ง iOS ให้ทำงานตามประสิทธิภาพของแบตเตอรี่มาตั้งแต่ iOS 10.2.1 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเครื่องดับระหว่างใช้งาน โดยเริ่มใช้มาใน  iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus และ iPhone SE ล่าสุด ฟีเจอร์นี้ได้ถูกใส่เพิ่มให้กับ  iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ตั้งแต่ iOS 11.2
  • Apple ยอมรับว่า การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องกลับมาเป็นปกติเป็นเรื่องจริง

*อัพเดตเนื้อหาจดหมายเปิดผนึกเวอร์ชั่นภาษาไทยอย่างเป็นทางการ (30 ธ.ค. 60)

และในจดหมายนี้ Apple ได้ประกาศที่จะลดราคาค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใน iPhone ลง จากปกติ iPhone ที่หมดระยะประกันจะมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่จากเดิม 2,900 บาท จะลดราคาลงมาเหลือ 1,000 บาทโดยราคาค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่นี้จะมีผลทั่วโลกและในประเทศไทย สำหรับ iPhone 6 และรุ่นที่ใหม่กว่า จะมีผลตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ไปจนถึง ธันวาคม 2018

นอกจากนี้ ในการอัพเดต iOS เวอร์ชั่นใหม่ จะมีฟีเจอร์ในการแสดงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ใน iPhone ว่าถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วหรือยัง

iPhone 6 แบตเตอรี่เสื่อม

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

แน่นอนว่า Apple ไม่ถอยหลังที่จะเลิกการปรับประสิทธิภาพเครื่องตาม แบตเตอรี่เสื่อม เพราะมั่นใจว่าทำเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด

ข้อมูลจาก Apple