Android 8.1 มีฟีเจอร์เซฟพื้นที่เก็บข้อมูลจากแอพที่ไม่ได้ใช้งาน

ในขณะที่มือถือระดับเรือธงนั้นมักจะมาพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล  แต่ในขณะเดียวกันมือถือระดับกลางและระดับล่างยังคงมาพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูลจำนวนไม่นานนัก  เช่น 8GB หรือ 16GB

โดยปกติแล้วเมื่อเราติดตั้งแอพใดๆ ลงไปบนมือถือแอนดรอยด์  ระบบจะทำการแคชค่าต่างๆ ของแอพเหล่านั้นเอาไว้เพื่อให้สามารถเปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็ว  แต่ในความเป็นจริงนั้นผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานแอพทุกตัวที่ได้ทำการติดตั้งลงไป  ทำให้ระบบต้องเสียพื้นที่ไปโดยใช่เหตุสำหรับการทำแคชให้แอพเหล่านี้

ในคอมมิตล่าสุดของ Android 8.1 ในโครงการเฟรมเวิร์ก AOSP นั้น  พบว่ามีการกล่าวถึงฟีเจอร์ใหม่ตัวหนึ่งที่จะช่วยจัดการกับปัญหานี้

ฟีเจอร์ที่ว่านั้นจะทำการตรวจสอบว่าแอพใดที่ใช้งานไม่บ่อยและจะทำเครื่องหมายแอพนั้นไว้ในระบบ  และตัวระบบปฏิบัติการจะให้ความสำคัญกับการสร้างแคชให้กับแอพเหล่านี้ในระดับที่ต่ำลงมา  เพื่อให้เหลือพื้นที่เอาไว้สำหรับทำอย่างอื่นแทน

เงื่อนไขของแอพที่จะถูกทำเครื่องหมายว่าใช้งานไม่บ่อยนั้นคือแอพจะต้องไม่ได้ถูกเปิดใช้งานเมื่อเร็วๆ นี้  และไม่มีแอพอื่นเรียกใช้งานแพ็คเกจของแอพตัวนั้นๆ อยู่  ทั้งนี้ผู้ผลิตจะต้องเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ในโทรศัพท์ของตัวเองด้วยจึงจะสามารถใช้งานได้

อ้างอิง – GSM Arena