อินเดียแซงสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

อินเดียนั้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลกที่ประมาณ 1,340 ล้านคน  เป็นรองประเทศจีนที่มีประชากรราว 1,380 ล้านคนอยู่เล็กน้อยเท่านั้น  ซึ่งทำให้ประเทศอินเดียกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตมากที่สุดในโลกไปด้วย

สำหรับตลาดอันดับหนึ่งนั้นยังคงเป็นประเทศจีนอย่างไม่ต้องสงสัย  ซึ่งที่ผ่านมานั้นสหรัฐอเมริกา (ซึ่งมีประชากรราว 326 ล้านคนเท่านั้น) ครองตำแหน่งตลาดใหญ่เป็นอันดับสองมาตลอด  แต่ล่าสุดข้อมูลจาก Canalys ระบุว่าประเทศอินเดียแซงสหรัฐอเมริกาขึ้นมาเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกได้แล้ว

ยอดการส่งสมาร์ทโฟนในอินเดียนั้นเติบโตกว่า 23% ในไตรมาสที่สามที่ผ่านมา  คิดโดยรวมแล้วเป็นสมาร์ทโฟนจำนวนถึง 40 ล้านเครื่องเลยที่เดียว  โดยเจ้าตลาดในอินเดียนั้นคือ Samsung และ Xiaomi ที่สามารถขายในอินเดียได้มากถึง 9.4 และ 9.2 ล้านเครื่องตามลำดับ

ในอินเดียนั้นมีแบรนด์สมาร์ทโฟนอยู่เกือบร้อยแบรนด์  และยังคงมีรายใหม่เพิ่มขึ้นในทุกไตรมาส  ทั้งนี้แบรนด์ใหญ่ 5 รายคือ Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo, และ Lenovo นั้นครองตลาดอยู่สูงถึง 75%

สำหรับแอปเปิลที่เพิ่งลงทุนเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในอินเดียเองนั้น  สามารถเพิ่มยอดขายได้ถึงสองเท่า  คิดเป็นจำนวนเครื่องกว่า 900,000 เครื่อง  และยังคงมีทีท่าว่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ

อ้างอิง – Engadget