ซัมซุงได้รับอนุญาตทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย

กรมการขนส่งทางบกรัฐแคลิฟอร์เนียได้ทำการอัพเดทรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียครั้งใหม่  ซึ่งอัพเดทครั้งนี้มีชื่อที่น่าสนใจอย่าง Samsung Electronics โผล่เข้ามาด้วย

ในเวลาต่อมา โฆษกของซัมซุงได้ออกมายืนยันว่าทางซัมซุงได้ยื่นขออนุญาตในการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียจริง  ทั้งนี้ทางบริษัทไม่มีแผนที่จผลิตรถยนต์ไร้คนขับออกมาจำหน่าย  แต่การทดสอบนี้จะใช้เพื่อเป็นการพัฒนาระบบเซ็นเซอร์และ AI รวมถึงคอมโพเนนท์อื่นๆ ในระบบรถยนต์ไร้คนขับ

ก่อนหน้านี้ซัมซุงได้รับอนุญาตให้ทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในประเทศเกาหลีใต้ไปก่อนแล้ว  โดยในครั้งนั้นซัมซุงระบุว่าจะทำการทดสอบร่วมกับฮุนได  แต่ก็ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ ออกมาอีก  ซึ่งคาดว่าเราอาจจะได้เห็นรายละเอียดโครงการนี้ของซัมซุงมากขึ้นจากการทดสอบในแคลิฟอร์เนีย

อ้างอิง – Engadget

ความเห็นของเรา

จริงๆ แล้วซัมซุงมีบริษัทผลิตรถยนต์ Renault Samsung Motors อยู่เช่นกัน (บริษัทถูกขายให้กับ Renault จากฝรั่งเศส  แต่ทางซัมซุงยังดำเนินการอยู่) แต่ทางซัมซุงเองก็ยืนยันหนักแน่นว่าไม่มีแผนที่จะผลิตรถยนต์ไร้คนขับด้วยตัวเอง

คาดว่าสิ่งที่ซัมซุงจะทำนั้นน่าจะเหมือนที่อินเทลเคยประกาศไปก่อนหน้านี้  นั่นคือการผลิตฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่ต้องการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเป็นของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ซัมซุงได้แซงหน้าอินเทลขึ้นเป็นผู้ผลิตชิปและ SSD รายใหญ่ที่สุดของโลกไปแล้ว  น่าสนใจว่าในตลาดรถยนต์ไร้คนขับ  ทางซัมซุงและอินเทลจะขับเขี้ยวกันอย่างไร