ผู้ใช้ BBM บนระบบปฏิบัติการอื่น จะไม่สามารถย้ายกลับไปใช้ BBM บน BlackBerry OS ได้อีก

แม้ว่าในปัจจุบัน BlackBerry จะหันไปใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อย่างเต็มตัวไปแล้ว  แต่ว่าก็ยังมีผู้ใช้งานบางส่วนที่ยังคงใช้งานอุปกรณ์ BlackBerry ดั้งเดิมที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS อยู่บ้าง

แต่ดูเหมือนว่าทาง BlackBerry เองก็ต้องการให้ผู้ใช้ย้ายมาใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์กันมากกว่า  โดยล่าสุดมีผู้ใช้งานได้รายงานผ่านเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ CrackBerry ว่าผู้ใช้ BBM ที่สลับไปใช้งานบนระบบปฏิบัติการอื่นแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นบนแอนดรอยด์, iOS, หรือ Windows Phone จะไม่สามารถย้ายกลับมาใช้งาน BBM บน BlackBerry OS ได้อีก

อาการที่ผู้ใช้พบเจอคือเมื่อผู้ใช้สลับกลับมาใช้ BBM บนระบบปฏิบัติการ BlackBerry OS ก็จะพบว่าผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อ กลุ่มต่างๆ และแชแนลต่างๆ ได้อีก  ทั้งนี้หากผู้ใช้ยังคงใช้งาน BBM บน BlackBerry OS อยู่ในตอนนี้  จะยังคงสามารถสลับไปใช้อุปกรณ์ BlackBerry OS เครื่องอื่นและเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ตามปกติ

ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ BBM ระบุว่าสาเหตุของเรื่องดังกล่าวมาจากที่ทาง BlackBerry ได้อัพเดทระบบใหม่และทำการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ย้ายกลับไปใช้บน BlackBerry OS เอง  นอกจากนี้ผู้ใช้ BBM Enterprise ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนบัญชีแบบ Enterprise ไปเป็นบัญชีแบบ Consumer บนระบบปฏิบัติการอื่นได้อีกด้วย

ทาง CrackBerry ให้ความเหตุว่าเบื้องหลังที่ BlackBerry ทำการป้องกันผู้ใช้ไม่ให้ย้ายกลับไปใช้บน BlackBerry OS และไม่เปิดให้ผู้ใช้แบบ Enterprise ให้แปลงบัญชีไปเป็นแบบ Consumer น่าจะมาจากที่ทาง BlackBerry ได้แยกกิจการ BBM ในส่วน Consumer ไปให้ Emtek จัดการแทน

อ้างอิง – GSM Arena