รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ อัลตร้าบุ๊กบางหรู สเปคดี จอใหญ่ 14 นิ้วแต่ไม่เทอะทะ

สินค้าในตระกูล ZenBook ของทาง ASUS นั้น จัดอยู่ในประเภทของ อัลตร้าบุ๊ก (Ultrabook) ที่เน้นเรื่องของความบาง น้ำหนักเบา พกพาง่าย ในปี 2017 นี้ก็มีสินค้าใหม่ในซีรี่ย์นี้เปิดตัวออกมาหลายรุ่น ทางทีมงานล้ำหน้าโชว์ เราได้ตัว ASUS ZenBook UX430UQ ที่ถือว่าเป็นรุ่นเกือบท็อปสุดของปีนี้ หลังจากได้ลองสัมผัสแล้ว ถือว่าเป็นอัลตราบุ๊กอีกรุ่นที่น่าสนใจ ด้วยจุดเด่นหลายอย่างที่จัดมาให้อย่างค่อนข้างลงตัว

ASUS ZenBook UX430UQ : ข้อมูลสเปคเบื้องต้น

  • ตัวเครื่องขนาด 32.4 x 22.5 เซนติเมตร หนา 1.59 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก 1.25 กิโลกรัม
  • หน้าจอ 14 นิ้ว Full HD (1920 x 1080) มุมมองกว้าง 178 องศา 100% sRGB color gamut
  • CPU: Intel® Core™ i7-7500U 7th Gen processor 2.7GHz dual-core with Turbo Boost (up to 3.5GHz) and 4MB cache
  • การ์ดจอ NVIDIA® GeForce® 940MX 2GB DDR3 VRAM
  • หน่วยความจำ 512GB SATA3 M.2 SSD
  • RAM 8GB DDR4 (onboard)
  • กล้อง HD Webcam
  • ระบบเสียง ลำโพงคู่ 3W Certified by Harman Kardon
  • Interface : USB 3.1 (Type-C), USB 3.1 (Type-A), USB 2.0, Micro HDMI, Combo Audio Jack, SD Card reader
  • Keyboard Full-size backlit 1.4mm key travel
  • Touchpad รองรับ four-finger smart gestures มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • ระบบเชื่อมต่อไร้สาย 802.11ac Wi-Fi, IEEE 802.11 a/b/g/n , Bluetooth 4.1
  • แบตเตอรี่ 50Wh 3-cell lithium-polymer ใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 9 ชั่วโมง
  • มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 Home

Hand-on

จุดเด่นหลักที่ทาง เอซุส เน้นเด่นเป็นพิเศษกับ ASUS ZenBook UX430UQ รุ่นนี้ก็คือ ความเป็นแล็ปท้อปหน้าจอใหญ่ 14 นิ้วแต่ว่ามีขนาดเท่าๆ กับเครื่องรุ่น 13 นิ้วอื่นๆ ที่มีในท้องตลาด ด้วยการออกแบบตัวขอบด้านข้างของหน้าจอที่เหลือน้อยมากๆ เพียงแค่ 7.18 มิลลิเมตรเท่านั้น ถ้าเทียบสัดส่วนหน้าจอกับพื้นที่ตัวเครื่องแล้ว เต็มถึง 80%

หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด FULL HD ถือว่าเป็นความละเอียดที่ค่อนข้างสูง เห็นได้คมชัด แล้วตัว LED จอเองก็ให้สีที่ค่อนข้างดีมาก ตามสเปคนั้นบอกว่าอยู่ในระดับ 100% sRGB color gamut ที่ใช้ทำงานกราฟฟิกได้สบายๆ และเวลาที่มองจากมุมต่างๆ สีที่ได้ก็ไม่มีผิดเพี้ยน

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

สิ่งที่สะดุดตาที่สุดก็คือฝาด้านหลังของตัวเครื่อง รุ่นที่เราได้มาทดสอบนั้นเป็นสีน้ำเงิน Royal Blue ที่การออกแบบฝาหลังนั้นมีลวดลายเหมือนโลหะขัดแล้วเคลือบด้วยวัสดุแบบเงา ที่เงามากๆ ดูสวยงามหรูหรา แต่ว่าก็มาพร้อมกับรอยนิ้วมือที่จับปุ๊บเป็นอันต้องขึ้นรอยทันที ถ้าเป็นประเภทขี้รำคาญรอยนิ้วมือก็คงจะต้องพกผ้าไมโครไฟเบอร์ติดตัวไว้ตลอดเวลาเพื่อคอยเช็ดรอยนิ้วมือ

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

พอร์ตเชื่อมต่อนั้นมีให้มาค่อนข้างครบถ้วน ด้านขวาของตัวเครื่องจะมีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 2.0 มาให้ 1 ช่อง และการ์ดรีดเดอร์ พร้อมไฟ LED แสดงสถานะการทำงานของ Power และแสดงสถานะการชาร์จไฟ

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

ทางด้านซ้ายจะมีช่องเสียบต้อว Power Adaptor สำหรับชาร์จไฟ, พอร์ต USB 3.1, ช่องเสียบสาย HDM แบบ micro, พอร์ตเสียบหูฟัง+ไมโครโฟน และ พอร์ต USB 3.1 แบบ Type-C ที่รองรับแสดงผลออกจอภาพ External ได้

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

ด้านล่างตัวเครื่องมีลำโพงแบบคู่ขนาด 3W ที่ทาง ASUS ผ่าน Certified by Harman Kardon มาเรียบร้อย พอทดสอบใช้งานลองเปิดเสียงแล้ว ถือว่าเสียงดังดีใช้ได้ เนื่องด้วยการออกแบบให้อยู่ด้านล่างของเครื่อง เวลาวางอยู่กับโต๊ะก็จะมีการสะท้อนเสียงขึ้นมาทำให้ได้ยินดังชัดขึ้นกว่าเดิม

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

แป้นพิมพ์เป็นแบบ chiclet ขนาดเต็มไซส์พิมพ์ได้ถนัดมือ มีไฟ Back-lit ปรับระดับความสว่างได้ ระยะแป้นพิมพ์อยู่ที่ 1.4 มม. ถือว่าไม่สูงมากเพราะว่าความเป็นอัลตร้าบุ๊กจึงต้องออกแบบเน้นที่ความบางเป็นหลัก แต่ใช้งานทั่วไป การพิมพ์งานต่างๆ ก็ถือว่าถนัดใช้ได้ดีอยู่

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

ทัชแพ็ดด้านล่างขนาดใหญ่ดี รองรับการสัมผัสแบบ Guesture ได้หลากหลายแบบ ใช้งานได้ค่อนข้างสะดวก และลื่นมือดี นอกจากนี้ที่มุมขวาบนจะมีตัวเซนเซอร์สำหรับสแกนลายนิ้วมือ แบบสัมผัส ที่เอาไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อการปลอดล็อคได้อย่างรวดเร็ว

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

ในกล่องจะมีตัวซอง Softcase มาให้ด้วยสำหรับใส่เครื่อง ขนาดพอดีกับตัวเครื่องแล้วก็มีฝาปิด (แต่เป็นแบบไม่กันกระแทก และจะมีพอร์ต USB to LAN port dongle มาให้ด้วย

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

Touch & Feel

ด้วยการออกแบบให้เป็นอัลตร้าบุ๊ก ที่เน้นเรื่องของความบางและเบา และ ASUS ZenBook UX430UQ ก็ทำได้ดีตั้งแต่การออกแบบให้มีน้ำหนักไม่มาก พกพาได้สะดวก แถมยังได้ขนาดหน้าจอที่เต็มตาถึง 14 นิ้ว ในน้ำหนัก 1.25 กิโลกรัม ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อยวัสดุการประกอบต่างๆ งานปราณีตแน่นหนา ฝาหลังด้านนอกสวยเงางาม แต่นั่นล่ะ! ต้องระวังเรื่องของรอยนิ้วมือมากๆ เพราะจับเมื่อไหร่เป็นขึ้นรอยทันที

พอตัวเครื่องเป็นหน้าจอ 14 นิ้ว ตัวแป้นพิมพ์ต่างๆ ก็เป็นแบบฟูลไซส์ พิมพ์ได้ถนัดมือ ทัชแพ็ดเองก็ลื่นติดมือไม่ค่อยมีผิดพลาดในการใช้งาน และที่ค่อนข้างชอบมากคือตัวสแกนลายนิ้วมือแบบสัมผัส เพราะว่าใช้ง่ายแค่แตะแล้วก็ทำงานได้รวดเร็ว ต่างจากในแล็ปท้อปหลายๆ รุ่นที่ใช้เป็นแบบรูดที่บางทีก็ติดบ้างไม่ติดบ้าง

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

Experience

ถึงจะเป็นอัลตร้าบุ๊ก แต่ประสิทธิภาพการใช้งานต่างๆ ยังคงทำได้ดีตัว SSD ความเร็วการเขียนและอ่านถือว่าเร็วน่าพอใจ ก็อปย้ายไฟล์ได้รวดเร็วทันใจ รุ่นที่ได้มาทดสอบนี้มีความจุใหญ่ถึง 512GB ถือว่าเยอะเหลือเฟือสำหรับงานทุกระดับ

RAM ในต้วที่ให้มาทดสอบอยู่ที่ 8GB เป็นแบบ On-board มาเลย ซึ่งแรมขนาดนี้ให้มาก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป การทำงานกราฟฟิก, ตัดต่อวิดีโอต่างๆ และการทำงานด้านกราฟฟิคเองตัว ASUS ZenBook UX430UQ มีการ์ดจอแยก NVIDIA® GeForce® 940MX มาให้ด้วย ถือว่าช่วยในการทำงานกราฟฟิคหรือเล่นเกมได้ค่อนข้างดี การต่อออกจอใหญ่ เลือกได้ทั้งแบบเสียบผ่าน Micro HDMI หรือจะเสียบผ่าน USB Type-C ที่ตอนนี้จอมอนิเตอร์รุ่นใหม่ๆ ก็รองรับการใช้งานกันแล้ว

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

การใช้งานแบตเตอรี่ ทดสอบการใช้งานระหว่างวันแบบไม่ชาร์จแบตเตอรี่ การทำงานงานทั่วไป เล่นอินเทอร์เน็ต, งานเอกสาร ใช้งานด้านแต่งภาพกราฟฟิกเล็กน้อย พร้อมฟังเพลงไปด้วย ใช้งานตั้งแต่เช้าจนเย็น ประมาณช่วงเวลาที่ใช้งานประมาณ 6 ชั่วโมง แบตเตอรี่เหลืออยู่ประมาณ 20% ถือว่าแบตเตอรี่อึดใช้ได้ (ตามสเปคที่ ASUS แจ้งไว้ว่าใช้ได้นานสุดอยู่ที่ 9 ชั่วโมง)

สำหรับการเล่นเกมนั้น จากที่ลองพวกเกมกราฟฟิกหนักๆ ยังถือว่าไม่ค่อยลื่นนัก ด้วยความที่สเปคเป็นอัลตราบุ๊กที่เน้นเรื่องน้ำหนักและความบางเบาเป็นหลัก การเล่นเกมถ้าจะพอให้ลื่นๆ อาจจะต้องปรับพวกความละเอียดในการแสดงผลให้อยู่ระดับ Low ถึง Medium ก็พอช่วยให้เล่นได้ลื่นขึ้นพอสมควร

ASUS ZenBook UX430UQ เหมาะสำหรับใคร?

ในแง่ความเป็นอัลตร้าบุ๊กแล้ว ZenBook UX430UQ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย กับราคาค่าตัวเปิดตัวมาที่ 41,990 บาท กับตัวเครื่องขนาดกำลังดี น้ำหนักเบา หน้าจอใหญ่ 14 นิ้วที่แสดงผลได้สวยดีมาก ทัชแพ็ดใช้งานลื่นมือ แป้นคีย์บอร์ดที่พิมพ์ได้คล่องมือพอควร ส่วนเรื่องของเสียงก็มีลำโพงคู่ที่เสียงดังกระหึ่มดีใช้ได้ เหมาะสำหรับใครที่อยากได้แล็ปท็อปสำหรับพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้สะดวกสบาย

รีวิว ASUS ZenBook UX430UQ ราคา Pantip พันทิป

จุดเด่น

  • เครื่องน้ำหนักเบา ขนาดกำลังดี
  • หน้าจอขนาดใหญ่ แสดงผลสีสวยคมชัด
  • ลำโพงเสียงดังดี
  • สเปคเครื่องและประสิทธิภาพในการทำงานหลักๆ ทำได้ดีสมราคา
  • ทัชแพ็ดขนาดใหญ่กำลังดี ทัชไม่ค่อยพลาด
  • มี USB Type-C มาให้ใช้ได้ทั้งโอนข้อมูลได้รวดเร็ว, ต่อออกจอใหญ่ และใช้ชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยกำลังไฟสูง (Fast Charge)
  • สแกนลายนิ้วมือทำงานได้รวดเร็ว

ข้อสังเกต

  • ฝาหลังเงางามดูสวยงาม แต่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายมากๆ
  • RAM เป็นแบบ Onboard อัพเกรดเพิ่มเองไม่ได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ASUS ZenBook UX430UQ สามารถดูได้ที่ www.asus.com/th

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน