พบสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิต OEM ในจีน ถูกฝังโทรจัน Triada มาในตัว

ข่าวเกี่ยวกับการฝังมัลแวร์เข้ามาในเฟิร์มแวร์ของสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ โดยล่าสุดเป็นการค้นพบโทรจันติดตั้งมาในโทรศัพท์จากผู้ผลิต OEM ในประเทศจีน

บริษัทด้านความปลอดภัย Dr.Web ตรวจพบว่าโทรศัพท์มือถือจากผู้ผลิต OEM ในจีน  ได้มีการติดตั้งโทรจัน Triada มาจากโรงงาน  ซึ่งทาง Dr.Web ระบุว่าโทรจันดังกล่าวนั้นถือได้ว่าเป็นโทรจันที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นอย่างดี  โดยโทรจันตัวนี้จะฝังตัวเองไปอยู่ในโปรเซส Zygote ของแอนดรอยด์ซึ่งเป็นโปรเซสที่ทำงานตลอดเวลา  นั่นหมายความว่าโทรจันดังกล่าวก็จะทำงานอยู่ตลอดเวลาด้วยนั่นเอง

โทรจัน Triada จะสามารถเข้าถึงข้อมูลของแอพพลิเคชันทุกตัวที่ทำงานอยู่พร้อมกับตัวโทรจันได้  นอกจากนี้โทรจันยังสามารถอัพเดทตัวเองเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับโดยอาศัยเทคนิคการทำ Sandbox ได้อีกด้วย

Dr.Web ระบุว่า Triada นั้นจะอยู่ไลบรารี่ libandroid_runtime.so ซึ่งเป็นไลบรารี่หลักของแอนดรอยด์  โดยในขั้นต้นพบว่ามีมือถืออย่างน้อย 4 รุ่น  คือ Leagoo M5 Plus, Leagoo M8, Nomu S10, และ Nomu S20 ที่มีโทรจันดังกล่าว  ซึ่งมือถือทั้งสี่รุ่นนี้จะมีขายอยู่ในประเทศจีน ฮ่องกง และประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย  ทั้งนี้ในประเทศไทยพบว่ามีขายออนไลน์ผ่านเว็บช็อปปิ้งบางแห่งด้วยเช่นกัน

อ้างอิง – Neowin