เทียบความสามารถการสั่งงานด้วยเสียงของ Bixby Voice กับ Siri

เทียบความสามารถการสั่งงานด้วยเสียงของ Bixby Voice กับ Siri

ตอนนี้ระบบสั่งงานด้วยเสียง หรือ Voice Assistant ของ Bixby บน Galaxy S8 ทาง Samsung ได้อัพเกรดให้ Bixby Voice รองรับการสั่งงานผ่านเสียงด้วย ภาษาอังกฤษ ได้แล้ว โดยเริ่มให้ผู้ใช้ทางฝั่งอเมริกาได้ทดสอบการใช้งานมาสักพัก ในคลิปนี้จะเป็นการทดสอบความสามารถในการสั่งด้วยเสียงของ Bixby เทียบกับทาง Siri ของ Apple ว่ามีความสามารถทำอะไรได้บ้างในคำสั่งเดียวกัน

Bixby Voice ปะทะ Siri ใครจะเก่งกว่าใคร?

ในหลายๆ คำสั่งพื้นฐานนั้น ทั้ง Bixby และ Siri สามารถตอบรับและทำตามได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกใช้งานโดยคำพูด โดยใน Samsung Galaxy S8+ จะใช้คำสั่ง “Hi Bixby” เพื่อเป็นคำสั่งงาน Bixby ส่วนบน iPhone 7 Plus จะใช้คำว่า “Hey Siri” เพื่อสั่งงาน เราสามารถสั่งให้ทั้ง 2 ระบบนี้ทำงานช่วยเหลือได้หลายอย่าง อาทิ เช็คสภาพอากาศ, ตั้งตารางการนัดหมายและการแจ้งเตือน, ตั้งนาฬิกาจับเวลานับถอยหลัง, ตั้ง Reminder, ปรับความสว่างของหน้าจอ, ปรับโหมดการทำงาน, เปิด Setting

แต่ก็มีหลายสิ่งที่ Bixby สามารถทำได้มากกว่า Siri อย่างเช่นการสั่งให้ปลดล็อคเครื่องในขณะที่ปิดหน้าจอ Bixby สามารถทำได้โดยมีให้เราบอกรหัสเสียงเพื่อการปลดล็อคใช้งาน รวมถึงสั่งให้ล็อคโทรศัพท์ก็ทำได้ แต่ Siri จะปฎิเสธและบอกว่าอยู่นอกเหนือความสามารถที่จะทำได้ การสั่งงานนาฬิกาจับเวลา (Stopwatch) Bixby สามารถสั่งแล้วจับเวลาให้เลย แต่ Siri ทำได้แค่เปิดแอพ Stopwatch ขึ้นมา

และในการสั่งให้กลับไปที่หน้า Home screen ทาง Bixby จะทำให้ทันที แต่ Siri จะบอกให้เรากดปุ่ม Home เพื่อกลับไปที่ Home Screen เอง, คำสั่งให้เปิดไฟแฟลชกับ Bixby เราสามารถสั่งให้เปิดหรือปิดได้ ส่วน Siri บอกว่าไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้ Bixby ยังสั่งให้ทำสิ่งต่างๆ แบบ Step by Step ได้ละเอียดกว่า อย่างเช่น เปิดดูแถบ Notification, เปิดเมนู, เลือกคำสั่ง, เลื่อนหน้าจอ หรือแม้แต่สั่งให้เปิดรูปภาพแล้วแต่งภาพ ส่วน Siri นั้นจะเป็นการเน้นคำสั่งให้ทำโดยทันทีหรือคำสั่งที่ตั้งไว้สำเร็จรูป

แต่ถ้าดูในเรื่องความเร็วในการตอบสนองคำสั่งนั้น Bixby Voice ยังตอบสนองได้ช้ากว่าทาง Siri เชื่อว่าในอนาคตทาง Samsung น่าจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ทำงานได้ดีขึ้น

Samsung Bixby voice

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

สำหรับชาวไทยนั้น Bixby คงจะต้องร้องเพลงรอกันอีกพักใหญ่ๆ เพราะว่าจะต้องรอให้ภาษาอังกฤษนั้นพัฒนาให้สมบูรณ์ก่อน Samsung จึงจะเริ่มเดินแผนในการพัฒนาในภาษาอื่นๆ ต่อไป แต่จากที่เห็นในคลิปนี้แล้วก็ถือว่าทำได้ดีไม่น้อย รอเรื่องความเสถียรและประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ข้อมูลจาก : SakiTech