คาด Apple จะผลิตชิป GPU ใช้เองในผลิตภัณฑ์ iPhone รุ่นถัดไป

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวไกลไปทุกๆวงการ โดยเฉพาะวงการโทรศัพท์สามาร์ทโฟน ผู้ผลิดแต่ละรายต่างแข่งขันกันเป็นหนึ่งเรื่องความเร็วของสมาร์ทโฟนโดยผู้ผลิตบางรายถึงกับผลิตชิปประมวลผล(CPU)เองใช้ในสมาร์ทโฟนของบริษัทตนเอง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและความเป็นหนึ่งที่ใครๆทำไม่ได้ แต่การแข่งขันดำเนินมาได้ระยะเวลาหนึ่งก็ได้เวลาที่จะผลิตชิ้นส่วนอื่นที่จะทำให้การผลิตภันณฑ์สมาร์ทโฟนบริษัทตนเองมีประสิทธิภาพมากยิ่งๆขึ้นไป

บริษัท Apple เองก็เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่ผลิตชิปประมวลผลใช้ในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่ในตอนนี้บริษัท Apple จะก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งในวงการผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โดยการออกแบบชิปประมวลผลกราฟฟิก(GPU)เป็นของตัวเอง

บริษัท Imagination Technologies เปิดเผยว่า Apple จะหยุดการใช้สิทธิบัตรชิป GPU ภายใน 15-24 เดือน นั่นหมายความว่าในอนาคต Apple อาจจะต้องการใช้ GPU ที่เขาจะผลิตขึ้นเองก็เป็นได้

นับว่าเป็นเรื่องแปลกที่บริษัทที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนของ Apple ออกมาเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ เหมือนเป็นการประกาศท้าทายบริษัท Apple ในเรื่องการผลิตชิป GPU ของตัวเอง และมันเป็นสิ่งที่ท้าทายมากๆสำหรับ Apple ในการผลิตชิป GPU ของตัวเองเพื่อนใช้ในผลิตภัณฑ์ iPhone

Apple จะผลิตชิป GPU ของตัวเองออกมาแบบไหน? จะมีผลต่อราคาของ iPhone หรือไม่? ต้องคอยติดตามข่าวสารจากทาง Apple ต่อไปครับ

ที่มา techcrunch.com