Lightroom Mobile เพิ่มการรองรับการถ่ายไฟล์ RAW แบบ HDR

โปรแกรมแต่งรูปภาพระดับโปรยอดนิยมอย่าง Lightroom ที่ขยายตลาดลงไปยังอุปกรณ์พกพา  หลังจากที่รองรับการถ่ายภาพเป็นไฟล์ RAW มาสักระยะหนึ่ง  ตอนนี้ Lightroom Mobile ก็รองรับการถ่ายภาพเป็นไฟล์ RAW แบบ HDR แล้ว

วิธีการถ่ายภาพเป็นไฟล์ RAW แบบ HDR ของ Lightroom Mobile นั้นจะเหมือนกับการถ่ายภาพปกติ  นั่นคือใช้วิธีถ่ายภาพแบบ RAW คร่อม 3 ภาพ  ไฟล์หนึ่งสว่างพอดี  ไฟล์หนึ่งถ่ายอันเดอร์  และอีกไฟล์หนึ่งถ่ายโอเวอร์  จากนั้นก็เอาทั้งสามไฟล์มารวมกันเป็นไฟล์เดียว  จัดการเรียงวัตถุในภาพให้ตรงกัน  และลบส่วนเกินในภาพออกให้โดยอัตโนมัติ

ไฟล์ที่ได้ออกมาจะมี Dynamic Range ที่สูงขึ้น  ผู้ใช้สามารถดึงรายละเอียดในส่วนมืดและส่วนสว่างของภาพออกมาได้มากขึ้นในขณะที่มี Noise น้อยลง

อย่างไรก็ดี  ฟีเจอร์ดังกล่าวรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ที่ถูกเลือกเท่านั้น  ซึ่งในตอนนี้มีที่ยืนยันแล้วก็คืออุปกรณ์ iOS คือ iPhone 6s, 6s Plus, SE, 7, 7 Plus, และ iPad Pro ขนาด 9.7 นิ้ว ส่วนทางด้านแอนดรอยด์ก็มี Galaxy S7, S7 edge, Pixel, และ Pixel XL

อ้างอิง – GSM Arena

ความเห็นของเรา

ปกติแล้วกล้องถ่ายรูปจะเก็บรายละเอียดได้น้อยกว่าตาคนครับ  โดยเฉพาะเวลาถ่ายในที่ที่มีความต่างแสงเยอะๆ  เช่นการถ่ายในร่มในวันที่แดดจ้า  ซึ่งถ้าจะเลือกให้แบบ (ที่อยู่ในร่ม) มีความสว่างพอดี  สิ่งที่อยู่กลางแจ้งก็จะสว่างจ้าจนมองไม่เห็น  ในขณะเดียวกันถ้าเลือกให้สิ่งที่อยู่กลางแจ้งสว่างพอดี  แบบที่อยู่ในร่มก็จะมืดจนมองไม่เห็นเช่นกัน

เทคนิค HDR จึงเกิดมาเพื่อการนี้ครับ  ในสมัยก่อนช่างภาพจะต้องถ่ายคร่อมเอง 3 ภาพ (หรือมากกว่า) เพื่อให้แต่ละส่วนในภาพมีความสว่างที่พอดี  จากนั้นจึงนำภาพมารวมเองในภาพหลัง  แต่ว่าในช่วงหลังมานี้ทั้งกล้องบนมือถือและกล้องถ่ายภาพจริงๆ เริ่มรองรับการถ่ายภาพแบบ HDR กันในตัวแล้วครับ