หรือจะเปลี่ยนอีก? ข่าวลือระบุ iPhone 8 อาจใช้ USB-C

นับตั้งแต่ iPhone 5 แอปเปิลได้เปลี่ยนพอร์ตการเชื่อมต่อมาเป็นพอร์ต Lightning และใช้เรื่อยมาจนถึง iPhone 7 ในปัจจุบัน

ล่าสุดมีรายงานจาก Wall Street Journal ว่าใน iPhone 8 แอปเปิลอาจจะรองรับการใช้งานพอร์ต USB Type-C ทั้งนี้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการรองรับ USB-C นี้  จะเป็นที่ตัว iPhone โดยตรง (แทนที่พอร์ต Lightning ไปเลย) หรือเป็นที่ “ปลายสาย” ฝั่งที่เสียบกับหัวชาร์จ  โดยฝั่งที่เสียบกับตัวเครื่องยังเป็น Lightning เหมือนเดิม  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ iPhone เข้ากับแมคบุ๊ครุ่นใหม่ที่ใช้พอร์ต USB-C ได้โดยตรง

จากแหล่งข่าวของ Wall Street Journal ระบุว่าในปี 2017 นี้  แอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟนด้วยกัน 3 รุ่น  โดยสองรุ่นเป็นการอัพเกรดตามปกติ  นั่นคือ iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะเป็นรุ่นพรีเมี่ยมครบรอบสิบปีไอโฟน  นั่นคือ iPhone 8 ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับหน้าจอขอบโค้ง  และอาจจะตัดปุ่มโฮมทิ้งและแทนที่ด้วยฟีเจอร์แบบทัชบาร์แทน

อ้างอิง – TechRadar

ความเห็นของเรา

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าอย่างหลัง (ที่เปลี่ยนเป็น USB-C ทางฝั่งหัวชาร์จ) อาจจะเป็นไปได้มากกว่า  เพราะที่ผ่านมาไอโฟนจะใช้พอร์ตเชื่อมต่อของตัวเองอยู่ตลอด

แต่โดยส่วนตัวแล้วก็ยังหวังลึกๆ ว่าแอปเปิลจะเปลี่ยนมาใช้ USB-C ทั้งหมด  เพื่อที่จะได้ใช้อุปกรณ์เสริมข้ามกันระหว่างไอโฟนผู้ผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นครับ