แอปเปิลเตรียมเปิดสายการผลิตไอโฟนในอินเดีย

แม้ว่าแผนการย้ายสายการผลิตไอโฟนกลับไปอยู่ในสหรัฐอเมริกาจะดูไม่ค่อยสดใสนักอันเนื่องมาจากต้นทุนการผลิตที่จะสูงขึ้นถึง 50% แต่ในอีกมุมหนึ่งของโลก แอปเปิลก็พร้อมจะเปิดสายการผลิตในประเทศอินเดียแล้ว

โรงงานผลิตไอโฟนแห่งใหม่นี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างแอปเปิลและ Wistron จากไต้หวัน  โดยโรงงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ใน Peenya ซึ่งเป็นเขตอุสาหกรรมในเมืองบังกาลอร์  โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดใช้งานได้ภายในเดือนเมษายน 2017 และจะสามารถเดินสายการผลิตได้เต็มที่ภายในสินปี 2017

แม้ว่าโดยปกติแล้วไอโฟนจะถูกผลิตโดย Foxconn และมีการคาดการกันว่าแอปเปิลก็อาจจะให้ Foxconn ที่มีโรงงานในอินเดียอยู่แล้วเป็นผู้ผลิตให้  หากแต่ว่าโรงงาน Foxconn ในอินเดียนั้นเน้นไปที่การผลิตมือถือของ Xiaomi และ OnePlus เสียมากกว่า  ทำให้แอปเปิลจำเป็นต้องมองหาคู่ค้าสำหรับการผลิตรายใหม่

ทั้งนี้ประเทศอินเดียมีการคิดภาษีนำเข้าโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่างๆ ค่อนข้างสูง  เพื่อสนับสนุนให้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่างๆ กันเองภายในประเทศ  ทำให้แอปเปิลต้องพิจารณาในการเปิดสายการผลิตในอินเดีย  เพื่อลดราคาไอโฟนในอินเดียให้ถูกลงและสามารถเจาะตลาดอินเดียได้มากขึ้น

ที่มา – Mashable