กูเกิลเปิดเว็บไซต์สำหรับทดสอบ Android for Work

ปัจจุบันกระแสการเอาอุปกรณ์ส่วนตัวของผู้ใช้มาใช้กับระบบของบริษัท (Bring Your Own Device: BYOD) เป็นที่นิยมมากขึ้น  แต่ก็มักจะมีปัญหาตามมาอย่างหนึ่ง  นั่นคือข้อมูลส่วนตัวกับข้อมูลของที่ทำงานปะปนกัน

ระบบปฏิบัติการ Android มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Android for Work ที่ระบบจะแยกโปรไฟล์ส่วนตัวและโปรไฟล์ที่ทำงานของผู้ใช้ออกจากกัน (แยกทั้งแอพและข้อมูลแอพ) แต่ปัญหาคือก่อนหน้านี้ผู้ดูแลระบบจะไม่สามารถทดสอบระบบนี้เล่นๆ ได้ (ต้องเซ็ตใช้งานจริงเท่านั้น) อีกทั้งกะบวนการเซ็ตอัพก็ค่อนข้างซับซ้อน  ทำให้มันไม่ค่อยจะเป็นที่สนใจนัก (ยิ่งถ้าใครไม่ได้ใช้ Google Apps อยู่ก่อนแล้ว  จะทดสอบไม่ได้เลย  เพราะ Android for Work เป็นฟีเจอร์ของ Google Apps)

ล่าสุดกูเกิลได้เปิดตัวเว็บไซต์ Android Management Experience ขึ้นมา  เพื่อให้บรรดาแอดมินหรือผู้ใช้ทั่วไป  สามารถทดสอบฟีเจอร์ Android for Work ได้อย่างง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้บัญชี Google Apps

วิธีทดลองใช้นั้นก็ง่ายมากครับ  เพียงผู้ใช้ล็อกอินด้วยบัญชี Gmail ธรรมดา  ติ๊กเลือกตัวเลือกที่จะทดสอบ  จากนั้นติดตั้งแอพ Management Experience ลงบนมือถือ  จากนั้นก็สแกน QR Code เท่านี้มือถือก็จะเข้าสู่โหมด Android for Work ในทันที  โดยผู้ใช้จะสามารถทดลองใช้ฟีเจอร์การจดารโทรศัพท์ได้ผ่านทางหน้าเว็บนี้

ที่มา – Ars Technica

amx-2

amx-3

ความเห็นของเรา

บริการนี้จะเป็นประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะกับแอดมินขององค์กรที่กำลังวางแผนจะเปลี่ยนไปใช้ Google Apps (หรือ G Suite) ซึ่งจากแต่ก่อนผู้ใช้จะทดสอบฟีเจอร์นี้ไม่ได้เลย  แค่ปัจจุบันก็สามารถทดสอบได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ Android Management Experience นั้นอาจจะมีฟีเจอร์ไม่เทียบเท่า 100% กับฟีเจอร์ Android for Work บน Google Apps จริงๆ แต่ก็น่าจะช่วยให้สามารถเห็นภาพรวมและคอนเส็ปท์การทำงานได้เป็นอย่างดีครับ