ซัมซุงหยุดจำหน่าย Galaxy Note 7 ทั่วโลก ซัมซุงไทยออกมาตรการเยียวยาลูกค้า

จากปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ของ Galaxy Note 7 ที่ทำให้ซัมซุงต้องทำการเรียกคืนทั่วโลกไปแล้วครั้งหนึ่ง แม้ว่าซัมซุงจะออกรุ่นใหม่ที่ระบุว่าแก้ปัญหาแล้ว แต่ก็ยังคงพบปัญหาเดิมกับเครื่องรุ่นใหม่อยู่ประปราย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทางซัมซุงประกาศยุติการผลิตและการจัดจำหน่าย Galaxy Note 7 ทั่วโลกลงอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ลูกค้าที่มี Galaxy Note 7 อยู่ในครอบครอง ทั้งในเครื่องรุ่นเก่าและเครื่องรุ่นใหม่ ทำการส่งคืน Galaxy Note 7 กลับมาที่ซัมซุง และถ้าผู้ใช้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่สะดวกจะนำเครื่องไปคืนที่ร้าน ก็สามารถส่งคืนทางไปรษณีย์ได้ โดยซัมซุงจะส่งกล่องชนิดพิเศษสำหรับการส่งคืนนี้ให้โดยเฉพาะ

เจ้ากล่องที่ว่านี้จะเป็นกล่องที่ทนต่อการลุกไหม้ โดยจะมีการบุแผ่นเส้นใยเซรามิคเอาไว้ภายในตัวกล่อง พร้อมทั้งมีคำเตือนวัตถุไวไฟ และคำแนะนำให้ขนส่งทางบกหรือทางน้ำเท่านั้น  ภายในกล่องจะมีถุงมือให้ผู้ใช้สวมระหว่างการแพ็คกล่อง เพื่อป้องกันปฏิกิริยาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย

samsung-fireproof

samsung-box-label

สำหรับลูกค้าในประเทศที่มีการวางจำหน่าย Galaxy Note 7 ไปแล้วเช่นในสหรัฐอเมริกา ลูกค้าจะสามารถแลกเปลี่ยน Galaxy Note 7 กับมือถือรุ่นอื่นๆ ได้ รวมทั้งสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมที่ซื้อไปได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายอาจจะยังมีโปรโมชั่นอื่นเพิ่มเติมด้วย เช่น Verizon ที่จะมีเครื่องสำรองให้ลูกค้าใช้ระหว่างรอเครื่องใหม่ หรือ T-Mobile ที่ยังคงให้ลูกค้าเก็บของแถมจากโปรโมชันเอาไว้ (เช่นสถานะสมาชิก Netflix และ Gear Fit)

ในรอบแรกที่มีการเรียกคืน Galaxy Note 7 ทางซัมซุงระบุปัญหาว่าเกิดขึ้นจากแบตเตอรี่ หากแต่เมื่อเครื่องล็อตใหม่ถูกส่งออกไปแล้ว กลับยังพบปัญหาเดิมที่เกิดขึ้นอยู่ ทำให้ทางซัมซุงต้องทำการสืบสวนหาสาเหตุของปัญหาใหม่อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันทีมวิศวกรของซัมซุงยังคงไม่สามารถระบุสาเหตุของปัญหาเพิ่มเติมได้

คาดว่าความเสียหายจากกรณีของ Galaxy Note 7 นี้ สามารถตีเป็นเงินได้มูลค่ามากกว่า 2,340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 83,600 ล้านบาทไทย

แนวทางการเยียวยาลูกค้าจากซัมซุงประเทศไทย

ประเทศไทยนั้นยังไม่มีการวางจำหน่าย Galaxy Note 7 อย่างเป็นทางการ แต่ก็ได้มีการเปิดสั่งจองล่วงหน้าไปแล้ว โดยลูกค้าที่ยังไม่ได้ยกเลิกการจองจากการเรียกคืนในครั้งที่แล้ว ทางซัมซุงประเทศไทยได้ออกมาตรการเยียวยาออกมาดังนี้

  1. เลือกรับสิทธิ์ในการซื้อมือถือ Galaxy S 7, Galaxy S7 Edge, หรือ Galaxy Note 5 ในราคา 10,000 บาท
  2. เลือกรับหูฟัง Galaxy Level Active มูลค่า 2,990 บาทได้ฟรี (รับได้ตั้งแต่ 21 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม)
  3. เลือกรับคืนเงินค่าจองจำนวน 2,000 บาท

โดยมีกำหนดการรับเลือกรับสิทธิ์ต่างๆ ภายในวันที่ 21 ตุลาคม – 31 พฤศจิกายน นี้

ที่มา – Engadget (1), Engadget (2), BGR (1), BGR (2), BGR (3), Samsung Mobile Thailand