หรือว่า iPhone 7 จะรองรับ Apple Pencil?

แม้ว่า iPhone จะออกแบบมาให้ใช้งานด้วยนิ้วเป็นหลัก  แต่ในช่วงหลังนี้การใช้ปากกาสไตลัสกับอุปกรณ์พกพาก็เริ่มเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ (โดยเฉพาะกับมือถืออย่าง Galaxy Note หรือแท็บเล็ต Surface) ทำให้ในที่สุด Apple ก็ออก iPad Pro ที่รองรับการใช้งานปากกาสไตลัส Apple Pencil

ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ก็จะได้เวลาเปิดตัว iPhone 7 แล้ว  สิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนคาดหวังนั่นคือ iPhone 7 จะรองรับการใช้งานร่วมกับสไตลัส Apple Pencil (ซึ่ง Tim Cook กล่าวว่า “มันไม่ใช่สไตลัส”) ซึ่งในบรรดาผู้ที่คาดหวังนี่เอง  ก็มีคนช่างสังเกตุที่ไปรวบรวมหลักฐานต่างๆ ที่ “ส่อ” ว่า iPhone รุ่นถัดไป (หรือก็คือ iPhone 7 ที่จะเปิดตัวคืนนี้) จะรองรับการใช้งาน Apple Pencil

Smart Emoji ใน iMessage

ย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายน Apple ได้ออกมาเผยถึงฟีเจอร์ใหม่ในแอพ iMessage บน iOS 10 นั่นคือฟีเจอร์ Smart Emiji ที่ให้ผู้ใช้สามารถวาดอีโมจิส่งไปให้คู่สนทนาได้  ซึ่งก้มีคนสังเกตุว่าเจ้า Smart Emoji ที่โชว์อยู่บนหน้าจอนั้น  ดูมันเรียบร้อยสวยงามเกินกว่าคนปกติจะใช้นิ้ววาดได้

stylus-1

Tim Cook เคยให้สัมภาษณ์และพาดพิงถึงการใช้ Apple Pencil บน iPhone

ย้อนไปอีกเมื่อเดือนพฤษภาคม Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Apple ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง NDTV ซึ่งหนึ่งในนั้นมีการพูดถึง Apple Pencil ซึ่ง Tim Cook ก็ได้กล่าวว่า “If you’ve ever seen what can be created with that Pencil on an iPad or an iPhone, it’s really unbelievable.” หรือก็คือ “ถ้าคุณได้เห็นว่าเจ้า Pencil นั่นมันใช้ทำอะไรได้บ้างบน iPad หรือ iPhone มันน่าทึ่งมากเลยล่ะ!”

ซึ่งจุดนี้ถูกสังเกตุโดยนาย John Gruber จากเว็บ Daring Fireball กูรูชื่อดังเกี่ยวกิบสินค้าของ Apple (สามารถดูวิดีโอสัมภาษณ์ได้ในลิงค์นี้  จากนาทีที่ 29:10)

ความจอใหญ่ของ iPhone 6 Plus

แต่แรกนั้นการออกแบบ iPhone จะถูกคำนึงถึงเรื่องการใช้งานได้โดยมือเดียวมาโดยตลอด  ซึ่งแม้ว่าคู่แข่งจะแข่งกันเพิ่มขนาดหน้าจอขึ้นเรื่อยๆ แต่ iPhone ก็ยังคงใช้หน้าจอที่กว้างเท่าเดิม  เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายโดยมือเดียว

แต่แล้ว Apple ก็ได้เปิดตัว iPhone 6 Plus ซึ่งมีขนาดหน้าจอใหญ่โตขึ้นทั้งด้านกว้างและด้านยาว  ซึ่งแม้ว่าหลายสำนักจะมองว่าเป็นการออกมาเพื่อแข่งกับมือถือจอใหญ่จากคู่แข่ง  แต่ก็มีผู้ใช้อีกจำนวนหนึ่งที่มองว่าเป็นการออกมือถือจอใหญ่มาเพื่อรองรับการใช้กับสไตลัสในอนาคต (ซึ่งจริงๆ ปัจจุบันก็มีสไตลัสจำนวนมากที่ใช้กับ iPhone ได้อยู่แล้ว)

ความเห็นของเรา

อีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วที่ Apple จะทำการเปิดตัว iPhone 7 ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันว่า Apple จะเพิ่มการรองรับ Apple Pencil ลงใน iPhone 7 (หรืออย่างน้อยๆ iPhone 7 Plus) อย่างที่หลายคนต้องการหรือไม่

สำหรับแฟนๆ ที่รองานเปิดตัว  ทาง TechOffside ของเราก็ได้ร่วมมือกับ Mac Thai เพื่อรายงานการเปิดตัวครั้งนี้แบบสดๆ ผ่าน Facebook Live และ YouTube Live ให้ได้ติดตามกันครับ  รอชมกันได้เลย

ที่มา – Mashable