ข้อมูลผู้ใช้ Brazzers หลุดเกือบ 800,000 บัญชี

Brazzers เป็นหนึ่งในเว็บที่ให้บริการเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ชื่อดังเว็บหนึ่ง  โดยเว็บ Brazzers นี้จะมีส่วนของเว็บไซต์และเว็บบอร์ดแยกจากกัน  แต่จะใช้ Username ร่วมกัน (เมื่อสมัครเว็บ Brazzers แล้ว  ระบบจะสร้างผู้ใช้บนเว็บบอร์ดให้อัตโนมัติ)

ล่าสุดมีการเปิดเผยออกมาว่าข้อมูลผู้ใช้ของเว็บบอร์ด Brazzers ได้หลุดออกมาทั้งสิ้น 790,724 บัญชี  ซึ่งรวมถึงอีเมลและรหัสผ่านแบบ Plaintext โดยข้อมูลเหล่านี้หลุดออกมาด้วยการใช้ช่องโหว่ของซอฟต์แวร์เว็บบอร์ด vBulletin ที่ทาง Brazzers ใช้งานอยู่

สำหรับใครก็ตามที่เคยสมัครสมาชิก Brazzers เอาไว้ (รวมถึงบริการอื่นๆ ที่มีข้อมูลหลุดก่อนหน้านี้) สามารถไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ Have I Been Pwned?

ความเห็นของเรา

ช่วงนี้เรียกได้ว่ามีข้อมูลหลุดกันรายวันเลยทีเดียว  ซึ่งถ้าใครที่มีข้อมูลสำคัญที่ใช้รหัสผ่านเดียวกันนั้น  ก็น่ากลัวอยู่ไม่น้อยเลย

สำหรับแนวทางการป้องกัน  เราของแนะนำว่าให้ตั้งรหัสผ่านแยกไว้หลายๆ ชุดครับ  บางคนอาจจะใช้รหัสผ่านแยกแต่ละบริการเลย  แต่ถ้าไม่สะดวกอาจจะตั้งรหัสผ่านไว้สองถึงสามชุด  แล้วแยกกันใช้ตามความสำคัญของข้อมูลนั้นๆ ก็ได้  เช่นเข้า Internet Banking รหัสนึง  เข้าอีเมล  หรือบริการแชท  อีกรหัสนึง  และบริการทั่วๆ ไป  เว็บบอร์ด  แอพ  ก็ใช้อีกรหัสผ่านหนึ่ง  รวมทั้งการเปิดใช้งานการล็อกอินสองขั้นตอน  ก็สามารถช่วยป้องกันในกรณีรหัสผ่านหลุดได้ด้วยเช่นกันครับ

ที่มา – Mashable