Android 7.0 ถูกพอร์ตลง HTC HD2 ได้สำเร็จ

HTC HD2 เป็นสมาร์ทโฟนที่มากับระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 6.5 เมื่อปี 2009 โดยสเป็คของมันนั้นจัดได้ว่าแรงมากเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นๆ ที่ออกมาใช่ช่วงปีเดียวกัน

ถึงแม้ว่า HTC HD2 จะไม่ได้รับการอัพเกรดเป็น Windows Phone 7 อย่างเป็นทางการ  แต่บรรดานักพัฒนาก็ได้ทำการแฮ็กและพอร์ตระบบปฏิบัติการต่างๆ ตั้งแต่ Android รุ่นต่างๆ หรือแม้แต่ Windows Phone 8 เองก็ถูกพอร์ตไปลง HTC HD2

และระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดที่ถูกพอร์ตลงไปก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล  เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดจากกูเกิล Android 7.0 Nougat นั่นเอง!

hd2-nougat

การพอร์ตนี้เป็นฝีมือของผู้ใช้บนเว็บไซต์ XDA Developers นาม macs18max โดยรอมที่ใช้นั้นดัดแปลงมาจาก CyanogenMod 14 ที่พัฒนาต่อมาจาก Android 7.0 อีกทีหนึ่ง  ทั้งนี้ด้วยตัว HTC HD2 นั้นมีแรมเพียงแค่ 448MB ทำให้การนำ Android 7.0 มาใช้งานจริงบน HTC HD2 นั้นเป็นไปไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ  อีกทั้งการพอร์ตนี้ก็ยังสามารถทำงานได้เพียงแค่ระบบเสียงและ WiFi เท่านั้น

ความเห็นของเรา

แม้ว่า HTC HD2 นั้นจะมีสเป็คต่ำเตี้ยเรี่ยดินถ้าหากเทียบกับมือถือรุ่นปัจจุบัน (ที่แม้แต่รุ่นล่างๆ ก็ยังมีสเป็คสูงกว่าไปเสียแล้ว) แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังเป็นมือถือยอดนิยมที่แฮ็กเกอร์มักจะนำมาพอร์ตระบบปฏิบัติการใหม่ๆ ลงไปให้อยู่เสมอๆ (ซึ่งทั้งนี้ก็เป็นเรื่องการทำเอาสนุกล้วนๆ)

ในช่วงก่อนที่ซัมซุงจะครองตลาดมือถือนี้ HTC เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านสมาร์ทโฟน  มือถือของ HTC หลายต่อหลายรุ่นมักจะมีนักพัฒนาคอยปรุงรอมระบบปฏิบัติการใหม่ๆ มาให้ใช้อยู่ตลอด (ชื่อเว็บ XDA Developers เองก็มาจากพ็อคเก็ตพีซี XDA ของ O2 ที่จ้าง HTC ให้ผลิตให้) แต่ก็น่าเสียดายว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งแล้ว HTC ต้องพ่ายแพ้ให้กับซัมซุงไป

ที่มา – Neowin