พบข้อมูล Samsung Z9 ในอินเดีย คาดอาจเป็นมือถือ Tizen รุ่นเรือธง

แม้ว่าในตอนนี้อุปกรณ์รุ่นเรือธงต่างๆ ของ Samsung จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android แต่ Samsung ก็ยังมีอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen ของตัวเองทำตลาดอยู่ด้วยเช่นกัน  โดยเฉพาะโทรศัพท์ที่ใช้ Tizen ในรุ่นราคาถูก

โดยมือถือ Tizen รุ่นล่าสุดที่ Samsung กำลังจะเปิดตัวนั้นคือ Samsung Z2 ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับจอ AMOLED ขนาด 4 นิ้ว  ความละเอียด 480×800 พิกเซล  แรม 1GB ซีพียูควอดคอร์ 1.5GHz และคาดว่าจะเปิดตัวในราคาเพียง 4,499 รูปี  หรือราว 2,300 บาทเท่านั้น

ล่าสุดก็มีคนไปเจอข้อมูลในใบส่งของของเครือร้านค้าหนึ่งในอินเดีย  ที่มีการอ้างถึงมือถือ Samsung รหัส SM-Z930F ที่มีราคาตั้งไว้ที่ 30,792 รูปี  หรือราวๆ 15,800 บาท  ซึ่งน่าจะทำการตลาดในชื่อ Samsung Z9

Samsung-Z9

อย่างไรก็ดี  ในใบส่งของนี้ไม่มีรายละเอียดอื่นใดของมือถือ Tizen รุ่นนี้  แต่หากเทียบกับสเป็คและราคาของ Samsung Z2 ที่กำลังจะเปิดตัวแล้ว  ก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า Samsung Z9 นี้จะมีสเป็คสูงกว่า Samsung Z2 อยู่มาก  และน่าจะเป็นมือถือระดับเรือธงของมือถือระบบปฏิบัติการ Tizen ก็เป็นได้

ความเห็นของเรา

แม้ว่าซัมซุงจะใช้ Android เป็นระบบปฏิบัติการหลักในมือถือตระกูล Galaxy แต่ซัมซุงเองก็ยังใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen ในอุปกรณ์อื่นอย่างสมาร์ทวอทช์  ไปจนถึงมือถือที่ใช้เจาะตลาดล่างอย่าง Samsung Z ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการพึ่งพาระบบปฏิบัติการจากกูเกิลนั่นเอง

สำหรับ Samsung Z9 นี้  อาจจะเป็นการลองตลาดอีกครั้งของซัมซุง  ที่พยายามดึง Tizen ขึ้นมาในตลาดที่สูงขึ้น  เพื่อดูแนวโน้มว่าจะสามารถใช้แทนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในมือถือระดับเดียวกันได้หรือไม่ ก็เป็นไปได้ครับ

ที่มา – phoneArena