ข่าวลือ Apple อาจตัดปุ่ม Home ทิ้งใน iPhone รุ่นถัดไป

ตั้งแต่ที่ iPhone เปิดตัวออกมา  ก็เปลี่ยนแนวทางการออกแบบมือถือไปอย่างสิ้นเชิง  จากเดิมที่มือถือมักจะมีปุ่มกดหลายๆ ปุ่ม  รวมทั้งปุ่มรับและวางสาย  แต่ iPhone เลือกที่จะตัดปุ่มเหล่านั้นออก  และเหลือไว้เพียงปุ่ม Home ปุ่มเดียวเท่านั้น

ในขณะที่ปัจจุบันผู้ผลิตมือถือส่วนมากได้ตัดปุ่มด้านหน้าตัวเครื่องทิ้งเพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องไปกับจอภาพได้มากขึ้น  และย้ายเอาปุ่มกดเหล่านั้นไปไว้บนหน้าจอแทน  แต่ Apple ก็ยังคงเก็บปุ่ม Home เอาไว้อยู่เช่นเดิม

หากแต่ตอนนี้เริ่มมีข่าวลือออกมาว่าใน iPhone รุ่นถัดไปที่จะออกในปี 2017 ทาง Apple อาจจะทำการตัดเอาปุ่ม Home ที่ว่านี้ทิ้งออกไป  และใช้พื้นที่ตรงส่วนนั้นขยายให้กับจอภาพแทน

ซึ่งถ้าหากรวมกับข่าวลืออื่นๆ ก่อนหน้า  ทั้งที่ Apple อาจจะทำมือถือที่เป็นกระจกหุ้มทั้งหมด  หรือการที่แอปเปิลยื่นจดสิทธิบัตรการฝังเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือลงไปบนหน้าจอ  ก็พอจะทำให้ข่าวลือเรื่องการตัดปุ่ม Home ออกไปนี้เป็นไปได้อยู่เช่นกันครับ

ความเห็นของเรา

แม้ว่าปุ่ม Home นั้นจะทำให้ต้องเสียพื้นที่ส่วนหนึ่งด้านหน้าตัวเครื่องไปโดยเปล่าประโยชน์ (ซึ่งซัมซุงก็เลือกทำปุ่ม Home ที่เล็กลงแทน) แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเหมือนสัญลักษณ์กลายๆ ของ iPhone ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การตัดปุ่ม Home ทิ้งนั้นในทางหนึ่งจึงอาจจะมองได้ว่าเป็นการทำลายสัญลักษณ์หนึ่งของ iPhone ทิ้งลงไป  แต่ก็จะแลกมาด้วยการใช้พื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องได้คุ้มค่ามากขึ้นนั้นเอง

ที่มา – Gizmodo