มือถือเด้งเตือนแต่ขี้เกียจเดินไปหยิบ? ก็ติดล้อให้มันวิ่งมาหาเองซะเลยสิ!

หลายครั้งที่เรามักจะเอามือถือไปวางไว้ไกลออกไปจากระยะที่เราหยิบถึงง่ายๆ อยู่หน่อย  ทำให้ต้องเอื้อมไปหยิบ  หรือแม้แต่ต้องลุกไปหยิบ  ซึ่งในบางครั้งอาจจะไม่สะดวกที่จะลุกไปหยิบนัก  เช่นตอนกำลังทำงานอะไรสักอย่างหนึ่งอยู่ (อย่างเช่นผมที่กำลังเขียนข่าวนี้อยู่นี่ไง!)

และในเมื่อมันลำบากที่จะลุกไปหยิบ  ทำไมไม่ให้มันวิ่งมาหาเองเสียเลยล่ะ?

ปัญหานี้ถูกแก้ลงแล้วด้วยฝีมือของนักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่น 4 คนครับ  โดยพวกเขาได้ออกแบบเคสโทรศัพท์ขึ้นมาชิ้นหนึ่ง  ในเคสนี้จะประกอบด้วยชุดล้อสองข้าง  และแผงวงจรที่คอยตรวจสอบการแจ้งเตือน  และควบคุมทิ้งทางการวิ่งของล้อ

โดยเจ้าเคสนี้จะตรวจสอบการแจ้งเตือนในเครื่อง  ซึ่งถ้าหากมีการแจ้งเตือนต่างๆ เช่นสายเข้า  หรือข้อความเข้า  เคสก็จะวิ่งเคลื่อนเข้าหาผู้ใช้  หรือถ้าหากเป็นการเตือนนาฬิกาปลุก  เคสก็จะวิ่งหนีผู้ใช้  เพื่อบังคับให้ลุกจากเตียงมากดปิดนาฬิกาปลุกนั่นเอง

Phone on Wheels-970-80

นอกจากการวิ่งหาผู้ใช้เมื่อมีการแจ้งเตือนแล้ว  มันยังเอาไปประยุกต์ใช้อย่างอื่นได้อีกเช่นกัน  เช่นใช้ในการเข็นของมาให้ผู้ใช้ (ทีนี้เราก็สามารถใช้มือถือไปหยิบกาแฟได้แล้ว!) หรือแม้แต่การเอามาวัดระยะความกว้าง  ความยาว  และความสูงต่างๆ  โดยใช้วิธีคำนวนจากรอบการหมุนของล้อ  ร่วมกับเซ็นเซอร์ต่างๆ ในตัวโทรศัพท์

ความเห็นของเรา

แม้ว่าเจ้าเคสวิ่งหาเจ้าของนี้อาจจะเป็นแค่ของทำเล่นในเวลาว่างของนักประดิษฐ์กลุ่มนี้  แต่มันก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดีว่าจินตนาการมนุษย์นี่มันเหลือเชื่อจริงๆ ครับ  ใครจะไปคิดว่าไอ้การขี้เกียจลุกไปหยิบโทรศัพท์  มันจะทำให้คนประดิษฐ์อะไรแบบนี้ขึ้นมาได้  อีกทั้งที่ยุคนี้สมัยนี้  เครื่องพิมพ์สามมิติก็เป็นที่แพร่หลายในระดับหนึ่ง  ทำให้นักประดิษฐ์บนโลกใบนี้สามารถประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ตามจินตนาการของตนออกมาได้ง่ายขึ้นด้วยนั่นเอง

เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่าความขี้เกียจชนะทุกอย่าง  เห็นท่าว่าจะจริงในระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ ฮ่าๆ

ที่มาTechRadar