Google เริ่มปล่อยอัพเดท Android 7.0 Nougat ให้มือถือตระกูล Nexus

โดยปกติแล้วกูเกิลมักจะเปิดตัว Android รุ่นเสถียรพร้อมๆ กับการเปิดตัวมือถือ Nexus รุ่นใหม่  แต่กับ Android 7.0 Nougat ในรอบนี้  กูเกิลก็หันมาปล่อยอัพเดทออกมาก่อนเปิดตัวมือถือแทนแล้วครับ

สำหรับอุปกรณ์ที่เริ่มได้รับอัพเดทแล้วนั้นได้แก่มือถือ Nexus 6P, Nexus 5X และ Nexus 6 แท็บเล็ต Nexus 9 และ Pixel C นอกจากนี้อุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่น Nexus TV และมือถือ Android One อย่าง General Mobile 4G ก็จะได้รับอัพเดทใหม่นี้ด้วยเช่นกัน  โดยผู้ใช้จะเริ่มทยอยได้รับอัพเดทผ่านระบบ OTA ของโทรศัพท์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  ซึ่งระบบจะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งอยู่ในเบื้องหลัง  และจะเริ่มทำงานจริงๆ หลัง Reboot เครื่อง (นึกไม่ออกให้นึกถึง Windows Update)

หากใครที่กำลังใช้งาน Android 7.0 Nougat รุ่นเบต้าที่ออกมาให้ทดลองใช้งานกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  อาจจะพบว่าในรุ่นเบต้ากับรุ่นเสถียรที่เพิ่งปล่อยออกมานั้นไม่ต่างอะไรกันมากนัก  เนื่องจากรุ่นเบต้าที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้นั้นก็มีความเสถียรในระดับหนึ่งอยู่แล้ว  กอปรกับฟีเจอร์ต่างๆ ก็ค่อนข้างสมบูรณ์ดีแล้วด้วย

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่เด่นใน Android 7.0 Nougat นั้นก็อย่างเช่น

  1. การยกเครื่องเมนู Notification ใหม่  ที่รวมการแจ้งเตือนจากแต่ละแอพไว้ในการแจ้งเตือนเดียว  และผู้ใช้สามารถตอบข้อความได้จากรายการแจ้งเดือนได้ทันที
  2. ระบบการทำงานแบบ Muti-tasking แบบใหม่  ที่สามารถเปิดแอพพร้อมกันได้หลายหน้าต่าง
  3. ปรับปรุงระบบประหยัดพลังงาน Doze ใหม่ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม
  4. อีโมจิใหม่กว่า 72 แบบ

ความเห็นของเรา

ข้อดีของมือถือ Nexus อย่างหนึ่งนั่นก็คือจะได้รับอัพเดทใหม่ๆ ก่อนใครเพื่อนได้โดยตรงจาก Google เองเลยนั่นเองครับ  ซึ่งจากวันนี้ไปก็ลองตรวจสอบ OTA ของเครื่องกันดูได้เลยครับว่าจะได้กันเมื่อไหร่

ส่วนใครที่ใช้มือถือค่ายอื่น  หากเป็นรุ่นเรือธงอย่างเช่น LG G4, Samsung Galaxy S7, หรืออย่าง HTC 10 ก็ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าจะได้อัพเกรดแน่นอน  ขึ้นอยู่แต่ว่าจะได้เหมือนไหร่เท่านั้นเอง

ที่มา – Engadget