Need for Speed No Limit เมื่อเกมขับรถไม่ใช่เกมขับรถ!!

ภาคล่าสุดของเกมแข่งรถสุดซิ่งจากค่าย EA อย่าง Need for Speed No Limit ที่ได้ประกาศออกตัวไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า ภาคนี้จะถูกออกแบบและพัฒนาสำหรับการเล่นบนสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ และหลังจากที่เกมออกมาและเราได้ลองเล่นไปได้สักพัก ก็รู้สึกได้เลยจริงๆ ว่ารูปแบบการเล่นของเกมนั้นเปลี่ยนไปแบบชนิดที่ต้องอุทานออกมาเลยว่า “เฮ้ย!! นี่มันเกมขับรถแน่เหรอฟะ!!”

Graphic

Need for Speed No Limit ได้ทีม Firemonkys ที่พัฒนาเกมขับรถบนมือถือที่ขึ้นชื่อเรื่องกราฟฟิคที่สมจริงอย่าง Real Racing 3 มาดูแล สำหรับเกมนี้ต้องยอมรับเรื่องของกราฟฟิกเลยว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลย และตัวเกมยังทำการ optimize ภาพให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่เล่นให้เรียบร้อย ถ้าคุณใช้สมาร์ทโฟนระดับเรือธง CPU แรงๆ, RAM เยอะ, GPU โอเค ภาพในเกมก็จะจัดเต็มไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแสงเงา, หยาดเม็ดฝน, แสงไฟ Light trail ในเวลาที่ยิงไนตรัส ฯลฯ

แต่ถ้าเครื่องที่เล่นสเปคต่ำลงมา ระบบก็จะปิดรายละเอียดต่างๆ ในภาพออกไปเพื่อรักษาความลื่นไหลในการบังคับเอาไว้ ถ้าเครื่องคุณแรงไม่พอ ภาพในเกมตอนที่ขับรถ จะเห็นเหลี่ยมของโพลีก้อนมากขึ้น แสงเงาน้อยจนเกือบจะไม่มี เอฟเฟ็คต่างๆ หายไป แล้วที่สำคัญการปรับตรงนี้เราเลือกระดับเองไม่ได้ นั่นคือถ้าเครื่องสเปคต่ำก็ต้องทำใจเรื่องภาพกันหน่อยตามสังขารกันไป

Need for Speed No Limit

nfs-nolimit-easydrive

Control

เอาล่ะ มาดูส่วนที่ทำให้ผมต้องอุทานกัน ตามปกติแล้วเกมขับรถบนมือถือ การคอนโทรลรถจะเป็นแบบเอียงเครื่องเพื่อเลี้ยวเหมือนจับพวงมาลัย มีปุ่มคันเร่ง, เบรก, เบรคมือ, ปล่อยไนตรัส แต่ใน Need for Speed No Limit ทุกสิ่งที่เคยมีมาในเกมขับรถบนมือถือหายไปหมดสิ้น มีแต่สิ่งเหล่านี้คือ

  •  แตะหน้าจอเพื่อเลี้ยว พวงมาลัยเกมนี้คือเมื่อแต่ที่ด้านข้างจอก็จะเป็นการเลี้ยวไปทางนั้น
  • ไม่มีคันเร่ง! ใช่แล้วครับ เกมนี้เวลาขับไม่มีคันเร่ง คือรถมันจะเหยียบคันเร่งเองตลอดเวลา
  • ไม่มีเบรค! นอกจากรถจะวิ่งเพิ่มความเร็วตลอดเวลาแล้ว มันยังไม่มีเบรคเพื่อชลอความเร็วอีกด้วย มีเพียงแต่การใช้เบรคมือ (ปาดหน้าจอจากบนลงล่าง) เพื่อให้รถเสียหลักแล้วหักพวงมาลัยเพื่อดริฟเข้าโค้ง
  • สะสมเกจเพื่อยิงไนตรัส อันนี้ตามปกติของเกมขับรถกึ่งแอคชั่นที่จะมีถังไนตรัสเอาไว้เร่งความเร็วแบบพุ่งพรวด (ปาดหน้าจอจากล่างขึ้นบน) ความเร็วในการฟื้นฟูก็แล้วแต่ประสิทธิภาพของรถ และระหว่างที่วิ่งถ้าขับดูดท้ายคู่แข่ง หรือขึ้นแร็มกระโดดก็จะเร่งเกจให้เต็มได้เร็วขึ้น ที่สำคัญตอนที่เข้าโค้งแล้วดริฟอยู่ยังยิงไนตรัสได้ด้วย

เรียกได้ว่าการขับแทบจะไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมาก จนบางอารมณ์รู้สึกว่ามันเกือบจะเป็นเกม casual เลยด้วยซ้ำไป แถมความง่ายนั้นยังมีถึงขั้นมีระบบ Easy Drive ในสนามที่เราเคยเล่นผ่านไปแล้วและเข้าไปเล่นซ้ำ จะมีให้เลือกได้ ทีนี้เกมจะเลี้ยวให้ด้วย เราเหลือแค่สั่งให้มันยิงไนตรัสเวลาที่เกจเต็มเท่านั้น

nfs-nolimit-02

Mode

ตัวเกมถึงจะบังคับง่าย แต่ก็มีโหมดให้เล่นอยู่ค่อนข้างหลากหลาย เราสามารถปลดล็อคเพิ่มเมื่อสามารถอัพเลเวล โดยโหมดทั้งหมดจะถูกปลดออกเมื่อถึงเลเวล 15 ที่ใช้เวลาเล่นแบบจริงๆ จังๆ ไม่เกิน 2-3 วันก็มาถึงได้แล้ว (การอัพเลเวลจะเล่นผ่านในโหมดของ Underground และ Car Series)

  • Underground โหมดเนื้อเรื่องของเกมที่ถูกแบ่งเป็น Chapter ให้เราเล่นเป็น Mission แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นวิ่งแข่งให้ถึงเส้นชัยเป็นที่ 1, ขับไล่คู่แข่งที่นำอยู่ให้ทันก่อนหมดเวลา, โหมดวิ่งด้วยการเร่งไนตรัสตลอดเส้นทาง, วิ่งหลบด่านตำรวจ ฯลฯ  ส่วนการแข่งแต่ละ Mission ระยะทางจะสั้นไม่ได้ยาวมาก เรียกได้ว่าใช้เวลาเฉลี่ยประมาณไม่เกิน 1 นาทีต่อ Mission เลยล่ะ ส่วนการเข้าเล่นแต่ละครั้งก็ต้องใช้ fuel เพื่อเข้าแข่ง ถ้าหมดก็ต้องรอเวลาให้ฟื้นหรือจ่ายเงินเพื่อ restore
  • Car Series จะเป็นสนามแข่งแบ่งตามยี่ห้อรถที่เรามีอยู่ ซึ่งจะเข้าเล่นได้ก็ต้องมีรถใหม่ในหมวดนั้นๆ มาครอบครองไว้ก่อน
  • Garage โรงรถที่จะเก็บรถทุกคันที่เราสามารถปลดล็อคได้ด้วยการสะสมพิมพ์เขียวตามที่กำหนด หลังจากนั้นเวลาที่ได้ชิ้นส่วนอะไหล่อะไรมาก็สามารถมาจูนอัพกันได้ที่นี่
  • Loading Dock เมนูแจกชิ้นส่วนฟรีเป็นรอบเวลาที่มีทั้งแบบ Classic และ Premium ถ้าใจร้อนก็เอาทองซื้อได้
  • Black Market ตลาดมืดที่จะมีทั้งอะไหล่รถและพิมพ์เขียวมาขายแบบ Random เวียนเปลี่ยนตามเวลา การซื้อมีทั้งแบบใช้เงินและใช้ทองซื้อ
  • Store เอาเงินจริงมาซื้อทองมาไว้ใช้ในเกม มีอันที่ดูยั่วใจสุดๆ ก็แบบ Monthly Gold Card ($2.99) ที่จะมีทองส่งให้เรา 50 แท่งทุกวัน
  • Special Events จะเป็นเนื้อเรื่องพิเศษที่จะมีให้เล่นเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ชิงของที่เป็นลิมิตเต็ด
  • Mod Shop สำหรับแต่งรถโดยเฉพาะ ไม่เกี่ยวกับตัวเครื่อง มีให้เลือกทั้งทำสีและเปลี่ยนโครงภายนอกของรถ โดยที่จะใช้ Visual Point ในการแลกซื้อ (แต้มนี้จะได้จากการขับซ้ำใน Underground สนามที่เคยผ่านมาแล้ว)
  • Tournament ขับรถแข่งกับผู้เล่นอื่นๆ ทั่วโลก แต่จะเป็นลักษณะแข่งกับ Profile ของรถและ PR (Promote Rank) ใน 1 วันแข่งได้ 5 รอบ ชนะก็จะได้ค่าประสบการณ์ในการเลือนอันดับในลีก มีรางวัลเป็นแต้มถ้วยรางวัล ซึ่งใช้แลกซื้อชิ้นส่วนพิเศษในนี้ได้
  • Car Showroom สำหรับเลือกดูโมเดล 3D สวยๆ ของรถทุกคันในเกม

nfs-nolimit-modeFeature

เอกลักษณ์เด่นของเกมตระกูลนี้ก็คือการแต่งรถ (Mod Shop) และรถใน Need for Speed No Limit ก็มีให้เล่นอยู่เยอะพอสมควร สำหรับการแต่งรถนั้นจะจ่ายด้วย Visual Point ที่ได้มาจากการขับรถในโหมด Underground ซ้ำให้ชนะแล้วสุ่มได้รางวัลตอนชนะมา รถแต่ละคันมีอะไหล่ให้เปลี่ยนเยอะพอสมควร รวมถึงรถที่มีในเกมนี้ก็เป็นบรรดาตัวจี๊ดรถแรง ที่มีตั้งแต่รถตลาดอย่าง Ford Fiesta, Toyota 86, BMW M5, Mazda RX-7, Mercedes-AMG GT ไล่ไปยันระดับ Super Car อย่าง Ferrari 458 Italia หรือ Lumboghini Aventador กันเลย

แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งก็คือ เจ้า Visual Point นี่ได้ยากเหลือเกิน เพราะต้องไปขับซ้ำสนามเดิม แถมต้องเลือกจับฉลากลุ้นว่าจะได้หรือไม่

nfs-nolimit-01

nfs-nolimit-04

Overall

การที่เสื่ยงคิดระบบการเล่นแบบใหม่แล้วเอามาใช้กับซีรี่ย์ Need for Speed ถือว่าเป็นการวัดดวงอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าผู้เล่นเป็นสาย Casual คิดว่าน่าจะชอบเพราะมันบังคับได้ง่ายมาก แต่สำหรับทางสายฮาร์ดคอร์นี่จับเล่นได้แป๊บเดียวมีอันต้องส่ายหัวกดสั่ง uninstall เกมทิ้งกันเป็นแถว

Need for Speed No Limit ตัวเกมถึงจะมี In-app purchase แต่ถ้าขยันๆ เล่นก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อก็ได้ และด้วยเกมถูกปรับให้เป็นแบบมือถือสมัยนิยม การขับแข่งกับเพื่อนแบบ Multi-player จึงไม่มี ความสนุกของเกมเลยจะไปอยู่ตรงที่สะสมเงินและของมาปลดล็อครถใหม่ และเอาไปแต่งรถสวยๆ แรงๆ มากกว่า เพราะการขับนั้นใช้ทักษะน้อยกว่าแทบจะทุกเกมขับรถที่เคยเล่นมาเลยก็ว่าได้

อ้อ…มีอีกอย่างคือ ตัวเกมไฟล์ขนาดใหญ่มากโหลดทีเดียว 700 กว่า MB ไม่มีมาโหลดซ้อนในแอพอีกที ดังนั้นเตรียมใจเคลียร์พื้นที่ในมือถือเอาไว้ให้เยอะๆ ก่อนโหลดได้เลย

สเปคเครื่องขั้นต่ำสุดที่สามารถเล่น Need for Speed No Limit ได้

Android 4.0.3 (Ice Cream Sandwich – MR1)
1.2 GHz CPU
1 GB RAM
ความละเอียดหน้าจอ : 800 x 600
หน่วยประมวลผลกราฟฟิค : Tegra 3 หรือ Adreno 302 หรือ PVR SGX 543/545 GPU หรือ Mali-400

iPhone 4s (iOS 6.1)

download-android

download-ios

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน