Toyota เตรียมเปิดให้ทดลองใช้ i-ROAD เป็น Car Sharing ในโตเกียว

ในเดือนเมษายน 2015 นี้ บริษัท Park24 และ Toyota Motor ที่ญี่ปุ่นจะเปิดโครงการ Car Sharing ในกรุงโตเกียว โดยใช้เป็นรถยนต์พลังงาน 3 ล้อ i-ROAD

บริการนี้จะเริ่มทดสอบตั้งแต่ช่วงวันที่ 10 เมษายนไปถึงเดือนกันยายน โดยที่ทั้ง 2 บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานและเสียงตอบรับจากผู้ใช้เพื่อนำไปปรับปรุงตัวรถและการให้บริการ

การให้บริการจะเปิดให้ผู้ที่สนใจเช่ารถจากสถานี Yurakucho ITOCiA และนำไปคืนที่จุดปลายทางได้ 5 จุดคือ Tokyo Tower, Asakusa, Odaiba Palette Town, Tokyo Dome City และ Yurakucho ITOCiA คิดอัตราค่าบริการ $3.40 (110 บาท) ต่อระยะเวลา 15 นาที และสามารถเช่าได้นานสุด 2.30 ชั่วโมงต่อครั้ง

ในการเช่าผู้ใช้สามารถเช็คผ่านทางออนไลน์ว่ามีรถว่างหรือไม่ พร้อมทั้งจองการเช่าและเข้าคอร์สฝึกขับ i-ROAD ได้ด้วย

Toyota i-ROAD เป็นรถไฟฟ้าแบบส่วนบุคคล (นั่งได้ 2 คนรวมคนขับ) ที่มีลักษณะการออกแบบให้ใช้งานได้คล่องตัวในการเดินทางเหมือนรถมอเตอร์ไซค์ แต่ให้ความปลอดภัยและสะดวกสบายแบบรถยนต์ ตัวรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 2 กิโลวัตต์ 2 ตัว ทำความเร็วได้สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการชาร์จไฟ 1 ครั้งสามารถเดินทางได้ไกลประมาณ 50 กิโลเมตร

https://www.youtube.com/watch?v=RZXCqGiBxYY

ข้อมูลจาก : Autorentalnews

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ที่ญี่ปุ่นตอนนี้กระแสของรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทนอื่นที่ไม่ใช่น้ำมันกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ข่าวก่อนหน้านี้เราเคยเสนอ Toyota Mirai รถยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยแก้ปัญหาหลายๆ อย่างในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปริมาณทรัพยากรน้ำมันที่ลดน้อยลง และเรื่องมลภาวะจากยานพาหนะต่างๆ

แต่โครงการนี้น่าสนใจตรงที่เป็นบริการ Car Sharing ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือนกับสถานีจักรยานปันปั่น ที่ผู้ใช้จะเช่ารถจากสถานีหนึ่ง ขับไปจอดอีกสถานี ที่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิตในเมืองมาก