TOYOTA Mirai ยนตกรรมแห่งอนาคต รถใช้พลังงานไฮโดรเจน

สิ่งที่ Toyota พยายามจะผลักดันให้เป็นวาระของโลกนั่นคือ “จุดเปลี่ยนของพลังงานที่ใช้ในรถยนต์” ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา Toyota พยายามพัฒนารถที่ใช้พลังงานอื่นนอกจากน้ำมัน จนกระทั่งมีรถยนต์แบบไฮบริดที่ใช้ร่วมกับพลังงานไฟฟ้า และล่าสุดได้เปิดตัว Mirai รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ที่สะอาดปราศจากมลพิษ และเป็นพลังงานทางเลือกที่สามารถมาแทนน้ำมันได้Toyota Mirai เปิดตัวไปครั้งแรกในญี่ปุ่นช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และในงาน CES2015 ที่สหรัฐอเมริกาก็ได้นำ Toyota ก็ได้นำ Mirai มาโชว์ในงานนี้ด้วย

รถรุ่นแรกของ Toyota Mirai คือรุ่น FCV ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบ Fuelcell โดยใช้หลักการนำออกซิเจนผสมกับไฮโดรเจนเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า เพื่อนำมาขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าให้รถเคลื่อนที่ไปได้โดยที่สมรรถนะไม่ได้ด้อยไปกว่ารถที่ใช้น้ำมันเลย โดยที่ FCV สามารถทำความเร็วที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 9 วินาที และสมารถผลิตกำลังได้สูงสุดถึง 155 แรงม้า

อัตราการใช้พลังงานของ Toyota Mirai นั้นสำหรับไฮโดรเจน 1 ถังสามารถวิ่งได้ไกลถึง 483 กิโลเมตร ตัวถังบรรจุทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง และเวลาในการเติมไฮเจนนั้นก็ใช้เวลาเติมเต็มถังเพียงแค่ 5 นาที ซึ่งสูสีกับการเติมน้ำมันปกติ

นอกจากนี้ทาง Toyota ยังพร้อมที่จะผลักดันเทคโนโลยีเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจนนี้ให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ โดยที่ Toyota จะอนุญาตให้ผู้ผลิตนำเอาสิทธิบัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้กว่า 5,680 ฉบับ ที่ใช้เวลากว่า 20 ปีในการค้นคว้า นำไปสร้างรถพลังงานไฮโดรเจนได้อีกด้วย

2016-toyota-mirai_100490044_h


Newest Innovations In Consumer Technology On Display At 2015 International CES

ราคาเปิดตัวของ Toyota Mirai FCV ตอนนี้อยู่ที่ $57,500 หรือประมาณ 1.9 ล้านบาท Toyota ตั้งเป้าที่จะขาย Mirai ในปีนี้จำนวน 700 คัน และเตรียมแผนผลักดันในการสร้างสถานีบริการเติมไฮโดรเจนทั้งในญี่ปุ่นและอเมริกา

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

ยานยนต์ที่เลือกใช้พลังงานอื่นที่ไม่ใช่น้ำมัน เป็นสิ่งที่จะมาพลิกโฉมโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้แล้ว ก่อนหน้านี้ Tesla รถยนต์ไฟฟ้าของ Elon Musk เองก็ประกาศแชร์สิทธิบัตรเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเหมือนกัน ซึ่งเป็นการผลักดันให้ตลาดรถยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมันเติบโตขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ข้อมูลจาก : Times