รีวิว SwatchMate Cube กล่องดูดสี ชอบสีไหน ได้สีนั้น

ลองนึกตามนะครับ ถ้าเราเจอสีที่ชอบแล้วจะสื่อสารบอกคนอื่นได้อย่างไร? อย่างมากก็บอกได้แค่ เขียวอ่อน เขียวเข้ม …เข้มกว่านี้อีกนิด ฯลฯ แต่ก็ยังไม่แม่นยำพอ หรือแม้แต่การถ่ายรูปเพื่อให้ดูเป็นตัวอย่าง บางครั้งสีสันก็มีความผิดเพี้ยนหรือหน้าจอแสดงผลไม่ตรงกับที่ต้องการ …นั่นคือสาเหตุที่เราต้องมาพูดถึง SwatchMate Cube ตัวนี้ครับ

DSC00246_Fotor[1]

SwatchMate Cube ทำหน้าที่เหมือนหลอดดูดสีที่เราเคยเห็นในโปรแกรมแต่งรูปอย่าง Photoshop ไม่มีผิด เพียงแต่มันออกมาดูดสีบนโลกความเป็นจริง

ราคาขายอยู่ที่ 179.95 USD หรือประมาณ 5,900 บาท และจะวางขายเดือนกุมภาพันธ์ปี 2558 แต่เราได้มาเล่นก่อนครับ

DSC00135_Fotor[1]

ในกล่องมีตัว Cube ฝาครอบและสายชาร์จ ซึ่งตัวฝาครอบใช้เป็นตัว calibrate สีด้วย

DSC00136_Fotor[1]

ตัว Cube มีขนาดประมาณ 4.5 ซม.

DSC00249_Fotor[1]

สามารถใช้งานร่วมกับ android และ iOS โดยเชื่อมต่อผ่านสัญญาณบลูทูธ แต่ขั้นตอนการ pair จะต่างจากอุปกรณ์อื่นตรงที่จับคู่ผ่านแอป Cube โดยไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าที่ Settings ให้วุ่นวาย

DSC00248_Fotor[1]

ด้านบนของ Cube มีไฟแสดงสถานะ และปุ่มควบคุมตรงกลาง ซึ่งในการเริ่มใช้งานให้แตะที่ปุ่ม 1 ครั้งเพื่อเปิดเครื่องและ calibrate สี

page-cube[1]

และเมื่อ Cube พร้อมใช้งาน เราก็แค่เอาไปจิ้มยังสีที่ต้องการและแตะที่ปุ่มควบคุม 1 ครั้ง จากนั้นรอการอ่านสีประมาณ 1-2 วินาที และสีจะถูกส่งเข้าไปยังหน้าจอพร้อมกับ code สี RGB, LAB

สำหรับการปิด Cube ทำได้ด้วยการแตะที่ปุ่มควบคุมค้างไว้ 5 วินาทีเป็นอันเสร็จสิ้น

ความเห็นทีมงานล้ำหน้า

DSC00250[1]

SwatchMate Cube เป็นเครื่องมือดูดสีที่น่าสนใจ ช่วยให้สื่อสารกันง่ายและมีความแม่นยำมากขึ้น แต่จากการทดสอบพบว่าการอ่านค่าสีมีความแม่นยำเกินไป อย่างเช่นวัตถุที่มีลายเส้นสลับกันไปมาอย่างใบไม้ บางครั้งอาจจะไปอ่านค่าในจุดที่เราไม่ได้ต้องการ แต่โดยรวมก็ถือว่าน่าสนใจมากครับ