Blackmagic Camera แอปกล้องถ่ายวิดีโอระดับโปร ดาวน์โหลดฟรี สำหรับ iPhone

Blackmagic Camera เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี แอปกล้องถ่ายวิดีโอระดับโปร ที่ดึงความสามารถกล้องของ iPhone มาใช้ได้อย่างเต็มที่

หลังจากที่ แอปเปิล เปิดตัว iPhone 15 Pro Max ที่เพิ่มความสามารถด้านกล้องให้สุดขีดยิ่งขึ้น ตั้งแต่ตัวกล้องเทเลโฟโต้ที่สามารถซูมแบบ Optical ได้ถึง 5x และซูมไกลสุด 25x มีการเพิ่มให้เสียบอุปกรณ์ External SSD ผ่านช่อง USB-C เพื่อบันทึกไฟล์วิดีโอ 4K60p ได้โดยตรง และยังรองรับ Log Profile มาตรฐาน ACES

แน่นอนว่าตัวเครื่องฮาร์ดแวร์จัดมาให้เต็มแบบนี้ คนทำสายวิดีโอโปรดักชัน น่าจะอยากเอา iPhone 15 Pro Max มาใช้เป็นกล้องสำหรับถ่ายงานจริงๆ จังๆ กันแล้ว

Blackmagic Camera iPhone

ล่าสุดทาง Blackmagic เปิดตัวแอปใหม่ Blackmagic Camera สำหรับใช้งานถ่ายวิดีโอระดับมืออาชีพ ตั้งแต่ตัวหน้าตาแอป ถอดแบบมาจากกล้องของ Blackmagic มาเลย

เราสามารถเลือกปรับค่าถ่ายทำวิดีโอได้อย่างละเอียด ที่ปรับแตะตั้งค่าจากหน้าจอได้ทันที

  • เลือกปรับระยะเลนส์ได้ 3 ระยะ คือ 13mm, 24mm และ 77mm และกล้องหน้า
  • ปรับค่าเฟรมเรตได้ตั้งแต่ 24fps ถึง 60fps
  • ความเร็วชัตเตอร์, White Balance/Tint, Iris (รูรับแสง), ISO เลือกแบบปรับตั้งเองหรืออัตโนมัติได้
  • ความละเอียดของวิดีโอ เลือกได้ตั้งแต่ 720p, 1080p และ 4K
  • มีระบบกันสั่น Image Stabilization ปรับได้ทั้งแบบ Cinematic และ Extreme
  • มี Zebra โชว์จุดในภาพที่สว่างเกิน และมี Focus Assist เพื่อช่วยเช็คจุดโฟกัสในภาพที่กำลังถ่าย
  • รองรับการบันทึกลงใน USB SSD โดยตรง โดยระหว่างการบันทึกจะมีบอกว่าเหลือพื้นที่เก็บแค่ไหน
  • เลือกพรีวิว 3D LUT ระหว่างที่ถ่ายวิดีโอได้เลย
  • ตั้งค่า Metadata เพื่อระบบข้อมูลของฟุตเทจที่ถ่าย (รีล, ซีน, เทค) และเลือกตั้งค่าการบันทึกแบ่งเป็น Project name และกำหนด Timecode ระหว่างถ่าย เพื่อซิงค์สำหรับการถ่ายแบบ Multi-cam ให้ด้วย
Blackmagic Camera iPhone

ทีเด็ดของ Blackmagic Camera คือการทำงานร่วมกับ Blackmagic Cloud บริการพื้นที่เก็บข้อมูลที่เมื่อคุณถ่ายวิดีโอเสร็จ สามารถอัปโหลดขึ้นคลาวด์ได้ทันที โดยแบ่งแยกเป็นโปรเจคตามที่ตั้งไว้ แล้วมีเมนูแชทคุยกับทีมตัดงานภายในโปรเจคโดยตรง และทีมสามารถใช้ Davinci Resolve เพื่อตัดต่อแบบออนไลน์ได้ทันที ทำให้เกิดเวิร์คโฟลว์การตัดต่อแบบถ่ายเสร็จก็ตัดกันได้เลย

ตัวแอป Blackmagic Camera และโปรแกรมตัดต่อ Davinci Resolve นั้นทุกคนสามารถดาวน์โหลดใช้ได้ฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ส่วนของ Blackmagic Cloud อันนี้จะมีค่าใช้จ่าย แต่คุณก็สามารถถ่ายแล้วเอาไปตัดต่อในโปรแกรมอื่นๆ ก็ได้ ไม่มีหวง

จากที่ทดสอบลองใช้ Blackmagic Camera ถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ ดีในระดับที่แอปตัดต่อแบบเสียเงินนี่อาจจะอยู่ลำบากได้ ส่วนใครที่ถามหาว่า นอกจากของ iPhone แล้วจะมีแอปสำหรับ Android หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ความเห็นจากเราคิดว่าไม่น่าจะมีง่ายๆ