รีวิว Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) โน้ตบุ๊ค จอ Mini LED น้ำหนักเบา ประสิทธิภาพแรงจัดด้วย Intel EVO

รีวิว Lenovo Yoga 9i (Gen 8) โน้ตบุ๊คทรงพลังที่มาพร้อมกับความพรีเมียม หน้าจอ 14.5 นิ้ว แบบ Mini-LED PureSight Pro Display ให้ค่าสีคมชัดสมจริง สว่างสุดถึง 1200 nits ตอบสนองทุกการทำงาน หนักแค่ไหนก็เอาอยู่ ด้วยโปรเซสเซอร์ 13th gen Intel-core บนแพลตฟอร์ม Intel EVO

สวัสดีครับผม ล้ำหน้าโชว์ เรามีโน้ตบุ๊คตัวแรงจากทางค่าย Lenovo มารีวิวกันอีกแล้ว ถือว่าเป็นตัวที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว สำหรับใครที่มองหาเครื่องสำหรับทำงานระดับเวิร์คสเตชัน แล้วอยากได้ที่ขนาดไม่หนักจนแบกหลังแอ่น และอยากเน้นเรื่องหน้าจอที่สีสันสดใส เที่ยงตรง และคมชัด บอกเลยว่า Lenovo Pro Yoga 9i (Gen 8) ตัวนี้น่าจะถูกใจคุณแน่นอน

ข้อมูล สเปค Lenovo Pro Yoga 9i (Gen 8)

  • ขนาด 326.95 x 223.54 x 16.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 1.65 กิโลกรัม
  • บานพับกางได้ 170 องศา
  • สีเครื่อง Tidal Teal
  • โปรเซสเซอร์ Intel® CoreTM i9-13905H
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 11
  • หน่วยความจำ 64GB LPDDR5X 6400 MHz Dual Channel
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 1TB PCIe M.2
  • หน้าจอ 14.5 นิ้ว 3K (3072 x 1920) Mini LED, 165 Hz, 16:10, Puresight Pro, 1200 nits
  • การเชื่อมต่อไร้สาย WiFi 6E, Bluetooth 5.1
  • พอร์ตเชื่อมต่อ
    • 1 x Intel® Thunderbolt 4 (USB 3.2 Gen 1, DP 1.4, PD 3.0)
    • 1 x USB Type-C Full-function (USB 3.2 Gen 1, DP 1.4, PD 3.0)
    • 1 x HDMI, up to 8K/60Hz
    • 1 x Full-sized SD Card Reader UHS-II Right
    • 1 x USB-A 3.2 Gen 13 (Always On)
    • 1 x USB-A3.2Gen1
    • 1 x Audio Combo Jack
  • กล้อง FHD 5MP , IR Camera+ToF
  • ระบบเสียง ไมโครโฟน 4 ตัว
  • ลำโพง 2 x 2W + 2 x 1W พร้อม Smart Amp รองรับ Dolby Atmos
  • แบตเตอรี่ 4 Cell Li-Polymer 75WHr รองรับชาร์จเร็ว Rapid Charge Pro ชาร์จเต็ม 50% ใน 30 นาที
  • อะแดปเตอร์  140W USB-C Slim 30% PCC 3pin

* สเปคนี้เป็นสเปคเครื่องที่ทีมงานได้รับมาทดสอบ

ในแพ็คเกจมีอะไรให้มาบ้าง?

เปิดกล่อง Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) หลักๆ จะมีตัวเครื่องแล้วก็อะแดปเตอร์ชาร์จมาให้ พร้อมสำหรับการทำงานได้เลย ค่อนข้างน่าทึ่งกับตัวอะแดปเตอร์ที่ให้มานั้น กำลัง 140W แต่ว่ามีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบามากๆ ทำให้สะดวกเวลาจะพกไปทำงานที่ไหนก็ไม่เกะกะ

Design – การออกแบบ Lenovo Pro Yoga 9i (Gen 8)

ตัวเครื่องมีการออกแบบได้สวยงาม มีความโค้งมนทำให้แทบไม่เจอขอบตรงๆ เลย ทำให้สัมผัสเวลาถือจับรู้สึกดี สีที่เข้ามาจำหน่ายในไทยจะเป็นสี Tidal Teal เป็นโทนสีเขียวคราม ผิวสัมผัสเป็นแบบด้านทั้งด้านนอกและด้านในเครื่อง เวลาถือจับมีลายนิ้วมือเกิดน้อยมาก ไม่เกิดคราบมันสกปรกมอมแมมทิ้งไว้บนเครื่อง

รีวิว Yoga Pro 9i

ที่ฝาหลังด้านนอก จะมีแถบโลโก้ของ Lenovo ที่มุมด้านล่าง เป็นโลหะสีเงิน และคำว่า YOGA ที่มุมบน กับแถบด้านหลังของกล้อง มีลูกเล่นเป็นผิวมันวาวตัดกับตัว ดูหรูหราแบบเรียบง่าย

รีวิว Yoga Pro 9i

จุดเด่นของความเป็น YOGA คือความบางเบา กับตัวเครื่องเวลาพับมีความหนาเพียง 16.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักเพียงแค่ 1.65 กิโลกรัม โดยที่วัสดุตัวเครื่อง ตัวเฟรมเป็นแบบยูนิบอดี้ที่ผลิตมาอย่างปราณีต และยังมีความทนทานผ่านระดับ MIL-STD 810H เป็นการผสานรวมทั้งความสวยงามพรีเมียมกับความแข็งแกร่งได้อย่างลงตัว ช่วยให้มั่นใจในการพกพาไปใช้งานได้ในทุกที่

รีวิว Yoga Pro 9i

ตัวบานพับหน้าจอสามารถกางออกได้มากสุดถึง 170 องศา ช่วยให้ใช้งานเวลาพรีเซนต์หรือประชุมร่วมกับผู้อื่น ก็โชว์หน้าจอให้ดูไปพร้อมกันได้

การเชื่อมต่อ

ด้านข้างของเครื่อง จะมีพอร์ตและปุ่มต่างๆ ดังนี้

  • ด้านขวา จะมีสวิทช์ E-Shutter, ช่องเสียบอุปกรณ์หูฟัง + ไมโครโฟนแบบคอมโบแจ็คขนาด 3.5 มม., USB 3.2 Gen 1 จำนวน 2 ช่อง โดยมี 1 ช่องเป็นแบบ Alway on และปุ่ม Power
  • ด้านซ้าย จะมีพอร์ต HDMI 2.1 รองรับการแสดงภาพ 8K/60Hz, USB-C 3.2 Gen 1, Thunderbolt 4 และ SD card reader UHS-II ขนาด Full-sized

เรียกได้ว่าตัวเครื่องที่มีขนาดบาง แต่ให้พอร์ตมาที่สำคัญมาพร้อมสำหรับใช้งานครบครัน มีขาดไปก็แค่พอร์ต LAN อย่างเดียวเท่านั้น แต่เพื่อความคล่องตัวในการใช้งาน ถ้าต้องการเชื่อมต่อ LAN จริงก็ต้องใช้ USB Adaptor เพิ่มเติมอีกที

หน้าจอ

มาดูด้านใน กับอีกจุดเด่นสำคัญของ Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) คือตัวหน้าจอแบบสัมผัสที่มาในขนาด 14.5 นิ้ว ความละเอียด 3K (3072 x 1920) ที่เว้นขอบด้านข้างน้อยมากๆ ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดในระดับเดียวกับโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ในท้องตลาดที่เป็นขนาด 13 นิ้ว

และยังให้มาเป็นจอแบบ MiniLED PureSight Pro ที่มีคุณสมบัติในการแสดงสีดำที่ดำสนิท ให้ช่วงไดนามิกของสีที่กว้างและสีสันที่สดใสสมจริง และมีความสว่างของจอสูงสุดถึง 1200nits ทำให้เวลาที่ใช้งานนอกสถานที่ หรือท่ามกลางแสงแดดในตอนกลางวัน ก็ยังได้แสดงผลได้อย่างชัดเจน

ค่ารีเฟรชเรตก็สูงถึง 165Hz ทำให้การแสดงผลในการใช้งานหรือเล่นเกมมีความเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล ส่วนใครที่ต้องการใช้ทำงานระดับมืออาชีพ ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีที่ถูกต้อง ที่แม่นยำระดับ 100% ของขอบเขตสีทั้งแบบ P3, sRGB และ Adobe RGB และผ่านการปรับเทียบด้วยฮาร์ดแวร์จนมีความแม่นยำในระดับ Delta-E < 1 และยังให้สีสันในการรับชมภาพยนตร์ในระดับ Dolby Vision

ในเรื่องความสุขภาพและถนอมสายตา Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) ยังได้รับการรับรองจาก TÜV Low Blue Light ที่ช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้า ทำให้เกิดอาการสายตาล้าน้อยลง และถนอมสุขภาพของสายตาได้ดียิ่งขึ้น

คีย์บอร์ด

แป้นพิมพ์ของ Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) มาในขนาด Full-Sized 4 แถว ไม่มีปุ่มกดตัวเลข NumPad พร้อมไฟ Backlit ส่องสว่างสีขาว

ตัวกลไกได้รับการปรับปรุงให้สามารถพิมพ์ได้เร็วขึ้นและแม่นยำมากขึ้น ด้วยคีย์บอร์ดแบบใหม่ที่มีะระยะการกด 1.5 มิลลิเมตร ทำให้จังหวะในการพิมพ์ที่ดีขึ้น และตัวโครงสร้างปุ่มยังสามารถป้องกันเหงื่อได้อีกด้วย

ด้านล่างของแป้นคีย์บอร์ดจะมีแทร็คแพดที่ปรับให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น ช่วยให้การใช้งานที่แม่นยำมากกว่าเดิม

กล้อง ไมโครโฟน และลำโพง

ในเรื่องของระบบภาพและเสียง Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) พัฒนามาให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้อย่างดีที่สุด ด้วย Premium Suite ตั้งแต่ชุดกล้องเว็บแคมของ มีการออกแบบให้ยื่นออกมาจากกรอเครื่องเล็กน้อย เพราะว่าเป็นชุดกล้องประสิทธิภาพสูง ตัวกล้องหลักความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ใช้งานวิดีโอได้ระดับ Full HD เก็บภาพใบหน้าได้คมชัด และจัดการสภาพแสงได้ดี โดยมีชุดของกล้องอินฟราเรด และเซ็นเซอร์ ToF สำหรับใช้ในการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคผ่าน Windows Hello

ตัวไมโครโฟน จะมีทั้งหมด 4 ตัว ที่มี AI มาช่วยในการจัดการเสียงสนทนาทั้งเสียงพูดของเรา และเสียงจากปลายสาย ถูกลดเสียงรบกวนและมีความชัดเจนทั้งในการประชุมออนไลน์และทำไลฟ์สตรีม

ตัวลำโพงเสียงติดตั้งอยู่ที่ด้านข้างซ้ายขวาของแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด กับที่ด้านล่างของเครื่อง ประกอบด้วยลำโพงขนาด 2W จำนวน 2 ตัว และ 1W จำนวน 2 ตัว ทำงานร่วมกับ Smart Amp ช่วยเร่งให้ได้เสียงที่มีมิติแยกชัดเจน และยังรองรับ Dolby Atmos ที่ให้เสียงรอบมิติอย่างสมจริง

ประสิทธิภาพ ของ Lenovo Pro Yoga 9i (Gen 8)

สเปคของ Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) ทรงพลังบนแพลตฟอร์มของ Intel Evo มีขุมพลังสำคัญคือ โปรเซสเซอร์ 13th Gen Intel Core โดยในรุ่นที่ทางล้ำหน้าโชว์ได้มา รีวิว จะเป็นรุ่น Core i9-13905H ประกอบด้วย 14 คอร์ แบ่งเป็น 6 คอร์ด้านประสิทธิภาพ 2.6GHz และ 8 คอร์ด้านประหยัดพลังงาน 1.9GHz Cache ขนาดใหญ่ 24MB โดยมีการ์ดจอในตัวเป็น Intel Iris Xe Graphic

โดยจะมี Lenovo X Power โซลูชันการปรับแต่งด้านประสิทธิภาพ มาช่วยเสริมพลังให้การทำงานเวิร์คโหลดหนักๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา อีกทั้ง CPU ตัวชิปนั้นมีขนาดเล็กลง 24% ทำให้เส้นทางของแผงวงจรมีขนาดเล็กลง ทำให้การเชื่อมต่อระหว่าง CPU กับ RAM สั้นลง ส่งผลให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม อีกทั้งการประหยัดพื้นที่ภายใน ก็ช่วยให้เพิ่มตัวพัดลมและระบบความร้อนมาจัดการด้านอุณหภูมิให้ตัวเครื่องทำงานเต็มที่อย่างเสถียร

ส่วนของกราฟิคเสริมด้วย NVIDIA GeForce RTX 4070 Laptop GPU ผ่านการตรวจสอบจาก NVIDIA Studio พร้อมรองรับประสิทธิภาพ Ray Tracing ทำให้มีศักยภาพในการทำงานด้านกราฟิคที่ดีเยี่ยม รวมถึงการเล่นเกมก็สามารถ

หน่วยความจำ ให้มาขนาด 64GB LPDDR5X 6400 MHz แบบ Dual Channel คือมี 32GB ฝังกับบอร์ดและเพิ่ม 32GB บนสล็อต แรมขนาดนี้ บอกเลยว่าการทำงานหนักๆ พร้อมกันหลายโปรแกรม หรือการประมวลผลระดับสูง โน้ตบุ๊ครุ่นนี้สู้ได้แบบสบายๆ

พื้นที่เก็บข้อมูลที่ให้มา ขนาด 1TB เป็นแบบ PCIe M.2 มีความเร็วในการเขียนและอ่านที่ดีมาก ไม่มีปัญหาคอขวดในการรับส่งหรืออ่านข้อมูลขนาดใหญ่ และโหลดข้อมูลเวลาเปิดโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

รีวิว Lenovo Yoga 9i

ตัวเครื่องมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 11 มีโปรแกรมของทาง Lenovo อย่าง Lenovo Vantage สำหรับจัดการและปรับแต่งระบบของเครื่อง เพื่อการทำงานที่ดีที่สุด

รีวิว Lenovo Yoga 9i

และชาญฉลาดกว่าเดิมด้วย Lenovo AI Engine+ ที่ใช้งานง่ายและ Creator Center ที่มาช่วยในการปรับแต่งและรีดประสิทธิภาพเครื่อง ให้สามารถทำงานด้านครีเอเตอร์ได้อย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นงานกราฟิคดีไซน์, ตัดต่อวิดีโอ หรืองานสร้างโมเดล 3 มิติ เพื่อการทำงานที่ราบรื่นอย่างเต็มกำลัง

ผลทดสอบการ Benchmark

ผลทดสอบผ่าน CPU-Z

รีวิว Lenovo Yoga 9i

คะแนนทดสอบผ่าน PCMARK10

รีวิว Lenovo Yoga 9i

ผลทดสอบประสิทธิภาพของ CPU ผ่าน CINEBENCH R23

รีวิว Lenovo Yoga 9i

ผลการทดสอบด้านกราฟิค ผ่าน 3DMark

รีวิว Lenovo Yoga 9i

ผลทดสอบการอ่านเขียนข้อมูลของ SSD

แบตเตอรี่

ตัวแบตเตอรี่ใส่มาให้ในตัวเครื่องเป็นแบบ 4 Cell Li-Polymer ขนาด 75WHr ถือว่าค่อนข้างเยอะเลยสำหรับโน้ตบุ๊คตัวแค่นี้ การใช้งานจากที่ได้ลองใช้งาน ถ้าแบบทั่วไปสามารถอยู่ได้นาน 5-6 ชั่วโมง แต่ถ้าทำงานหนักๆ ก็อยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ แนะนำว่าถ้าเน้นทำงานแรงๆ ให้เสียบกับอะแดปเตอร์ชาร์จที่ให้มา ก็จะทำให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนตัวผมถูกใจมากๆ กับอะแดปเตอร์ของ Lenovo Yoga 9i (Gen 8) เพราะมีขนาดที่เล็กและเบา พกพาสะดวกมาก นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมีระบบชาร์จเร็ว Rapid Charge Pro ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 50% ได้อีกด้วย

รีวิว Lenovo Yoga 9i

สรุป รีวิว หลังทดสอบใช้งาน Lenovo Pro Yoga 9i (Gen 8)

นี่คือพรีเมียมโน้ตบุ๊คที่ครบเครื่องทั้งดีไซน์สวยงาม และวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน โดยเฉพาะตัวหน้าจอ Mini LED ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมโน้ตบุ๊คในปัจจุบันนี้ เหมาะสำหรับการทำงานสายครีเอเตอร์ระดับมืออาชีพได้อย่างไร้กังวล อยู่ที่บ้านหรือออฟฟิศคุณสามารถต่อออกจอนอกได้ถึง 3 จอ (HDMI, USB-C และ Thunderbolt) นับรวมกับหน้าจอของเครื่องแล้ว นี่คือเวิร์คสเตชันสำหรับการทำงานระดับพระกาฬ แต่ถ้าจะยกออกไปทำงานนอกสถานที่ก็ยังคล่องตัว ด้วยน้ำหนักที่เบา

ประสิทธิภาพนั้น จัดมาเป็นแพลตฟอร์มของ Intel Evo ที่ให้ประสบการณ์ใช้งานโน้ตบุ๊คสมัยใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่ตัวโปรเซสเซอร์ใช้เป็น 13th Gen Intel Core รุ่นล่าสุด ทำงานประมวลผลด้านต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีศักยภาพในการทำงานระดับสูงได้เป็นอย่างดี ทั้งงานสายครีเอเตอร์ที่ต้องทำงานกราฟิคภาพ ตัดต่อวิดีโอ สร้างโมเดล 3D โดยที่ยังให้ความสำคัญกับตัวเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา การเชื่อมต่อไร้สายที่รวดเร็ว และการประหยัดด้านพลังงานเพื่อให้ใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานยิ่งขึ้น

รีวิว Yoga Pro 9i

โดยรวมถือว่าตอบโจทย์ในการทำงานได้ในทุกความต้องการ แต่มีจุดสังเกตอยู่บ้างคือ ตัวเครื่องไม่มีระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคเครื่อง แต่ก็มีส่วนของกล้องประสิทธิภาพสูงรองรับการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคที่ปลอดภัยและสะดวกกว่าให้มาแทน

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อ เสียดายที่ไม่มีช่อง RJ45 สำหรับเสียบ LAN มาให้ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเพื่อแลกกับตัวเครื่องที่มีความบางจึงต้องตัดออกไป ใครที่ต้องการใช้จริงๆ อาจจะต้องหาอะแดปเตอร์มาเสียบเพิ่มเอา แต่ยังไงก็ยังมีตัวเลือกเป็น การเชื่อมต่อไร้สายบนมาตรฐานใหม่อย่าง WiFi6E ที่เร็วมากๆ มาให้เรียบร้อย

ถ้าจะถามว่า Lenovo Yoga Pro 9i (Gen 8) เหมาะสำหรับใคร? ล้ำหน้าโชว์เราสรุปให้เลยว่า นี่คือ “เครื่องจักรสังหารในร่างของเทพธิดา” ที่พร้อมสำหรับการทำงานเป็นเวิร์คสเตชั่นสุดโหด ต่อจอนอกได้ 3 จอ ทำงานหนักๆ ได้แบบหายห่วง หรือว่าทำงานเหนื่อยๆ จะเอาไว้เล่นเกม ก็พร้อมเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิ่งจอสุดชัด อัดกับเกมระดับ AAA กราฟิคสวยๆ ได้ และความงามสวยหรูพรีเมียม น้ำหนักเบาพกพาง่าย คุณก็สามารถเหน็บเอาไปทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างที่ต้องการ

Lenovo Yoga Pro 9i ( Gen 8) ขนาดหน้าจอ 14.5 นิ้ว พร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ ราคาเริ่มต้น 64,990 บาท

Intel® Evo™ platform powered by Intel® Core™ i9-13905H processor
Learn more at: https://www.lenovo.com/th/th/yoga